Banner trang chủ

Công ty Vicem Hà Tiên 1: Cam kết hướng đến doanh nghiệp sản xuất xanh

02/09/2013

     Gần 50 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất xi măng, Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 (Công ty Vicem Hà Tiên 1) luôn tự hào là thương hiệu hàng đầu quốc gia và được người Việt Nam tin dùng. Để đạt được kết quả này, Ban Lãnh đạo Công ty đã quan tâm đầu tư, gắn sản xuất với BVMT, coi đây là sự sống còn của doanh nghiệp.

       Xác định chiến lược sản xuất chính là phát triển bền vững

       Là thành viên của Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem), Công ty Vicem Hà Tiên 1 hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, thành phẩm là xi măng, clinke… Công ty xác định chiến lược sản xuất chính là sản xuất xanh, thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Công ty luôn kết hợp đầu tư phát triển, áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại với việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất, tiết kiệm để nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; quan tâm cải tạo và giữ gìn môi trường trong sạch, phát triển bền vững.

         Với dây chuyền hiện đại của các hãng hàng đầu thế giới như  Đức, Pháp và quy trình quản lý chất lượng chặt chẽ từ khâu đầu vào và đầu ra, Vicem Hà Tiên 1 luôn tạo ra các sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

         Công ty hiện có 6 chi nhánh sản xuất trực thuộc gồm 2 Nhà máy (Xi măng Bình Phước và Kiên Lương); 4 Trạm nghiền (Thủ Đức, Long An, Phú Hữu và Cam Ranh) là các đơn vị trực tiếp sản xuất với lực lượng lao động hơn 2.900 người. Với truyền thống lâu đời và kinh nghiệm trong lĩnh vực BVMT, tất cả các chi nhánh của Công ty đều hoàn thiện điều kiện sản xuất và xử lý ô nhiễm cuối đường ống như: Lắp đặt hệ thống lọc bụi túi, lọc bụi tĩnh điện, trang bị chống ồn cho công nhân, bố trí nhà xưởng thông thoáng, định kỳ kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp máy móc nhằm đảm bảo điều kiện làm việc cho người lao động (NLĐ), xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt… Công tác BVMT được thực hiện định kỳ và nghiêm túc, khi phát hiện ra bất cứ hành vi vi phạm nào đều báo cáo nhanh cho đơn vị đó xử lý. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức kiểm tra chéo giữa các chi nhánh.

        Bên cạnh đó, bộ phận giám sát môi trường từ Công ty đến các đơn vị trực thuộc được vận hành ổn định dựa trên mối quan hệ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Sự đồng nhất trong chế độ báo cáo do Ban ISO - An toàn và Môi trường của Công ty đặt ra cho các chi nhánh đã mang lại hiệu quả cao trong công tác BVMT, giúp Ban Lãnh đạo có những chỉ đạo kịp thời. Tại mỗi chi nhánh đều có bộ phận chuyên trách về môi trường, thường xuyên tổ chức hướng dẫn kiểm soát ô nhiễm, xử lý ô nhiễm đạt quy chuẩn môi trường hiện hành. Đồng thời, các chi nhánh cũng thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý về môi trường theo quy định như: Báo cáo giám sát môi trường định kỳ hàng năm, đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, xin giấy phép xả thải, đóng phí BVMT, kiểm tra các công trình xử lý môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

         Đi đầu áp dụng thành công hệ thống quản lý môi trường ISO 14001

 

Công ty Vicem Hà Tiên 1 (1).tif

Màu xanh trong khuôn viên Vicem Hà Tiên 1

 

        Hướng tới sự phát triển bền vững, đầu năm 2011, sau khi tìm hiểu các mô hình quản lý môi trường đang được đơn vị áp dụng, sự ủng hộ của Ban Lãnh đạo Công ty, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kỹ thuật Mai Văn Yên đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 thí điểm tại Trạm nghiền Phú Hữu (quận 9, TP. HCM) nhằm củng cố  các biện pháp kiểm soát ô nhiễm hiện có, cải thiện các công trình xử lý, nhận dạng các rủi ro môi trường, phòng ngừa hoặc ứng phó kịp thời các sự cố nếu xảy ra trong thực tế. Mục đích nhằm xây dựng ý thức cho cán bộ - công nhân viên (CB - CNV), tuyên truyền giáo dục để mỗi người nhận ra vai trò cá nhân trong công tác BVMT. Tuy nhiên, bước đầu  gặp nhiều khó khăn do nhận thức của CB - CNV đối với môi trường chưa cao, người lao động còn xa lạ với việc quản lý môi trường theo hệ thống, nhất là các CB - CNV làm việc lâu năm... Song, với sự quyết tâm của Ban Giám đốc cũng như toàn thể lãnh đạo Trạm, các khó khăn dần được tháo gỡ. Sau một thời gian, Trạm nghiền Phú Hữu đã “rũ bỏ” lớp bụi xám thay bằng màu xanh của cây, thảm cỏ và hoa... tất cả đều do ý thức của mỗi CB-CNV. Ngày 31/12/2011, tổ chức Quacert đã cấp Chứng chỉ ISO 14001 cho Trạm nghiền Phú Hữu đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, tạo niềm tin cho các chi nhánh khác.

 

Công ty Vicem Hà Tiên 1 (2).tif

Trạm nghiền Long An được tổ chức Quacert cấp chứng chỉ ISO 14001:2004

 

        Tiếp bước thành công của Trạm nghiền Phú Hữu, ngày 20/7/2012, Nhà máy Xi măng Bình Phước chính thức đón nhận chứng chỉ ISO14001:2004 do tổ chức Quacert công nhận. Không những sản xuất  đảm bảo chất lượng, Nhà máy còn góp phần BVMT, tiết kiệm năng lượng, các chỉ tiêu môi trường đều nằm trong quy chuẩn cho phép, đặc biệt, Nhà máy giúp người lao động ý thức được trách nhiệm BVMT.

         Thành công và kinh nghiệm đúc kết từ 2 đơn vị đi trước, năm 2012, hệ thống ISO 14001 tiếp tục  được thiết lập tại Trạm nghiền Long An và Trạm nghiền Cam Ranh. Thêm một nhiệm vụ khó khăn vì công nghệ sản xuất của hai chi nhánh còn nhiều bất cập trong vấn đề xử lý bụi. Đặc biệt, các công trình xử lý môi trường của Trạm nghiền Cam Ranh, chưa hoàn thiện, cây xanh không thể phát triển trên địa hình toàn sỏi đá và khí hậu khắc nghiệt… Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm, cộng với điều kiện thực tế tại đơn vị, hai trạm đã nhanh chóng hoàn thiện hệ thống tài liệu để áp dụng. Đồng thời, lập chương trình cải tạo các điểm phát sinh bụi, vệ sinh các thiết bị, hoàn thành và vận hành ổn định các công trình xử lý môi trường, hướng dẫn thu gom chất thải rắn cho người lao động, tổ chức cho CB - CNV tham gia trồng cây… Sau gần một năm nỗ lực, ngày 24/12/2012, Trạm nghiền Long An, Trạm nghiền Cam Ranh được tổ chức Quacert cấp chứng chỉ ISO 14001:2004.

        Đến nay, Công ty đã có 4 chi nhánh đạt chứng chỉ ISO 14001:2004. Có thể nói, sự cải tiến trong cách nghĩ về BVMT được thực hiện nghiêm túc từ Ban Giám đốc đến từng người lao động. Với các thành tích trong công tác BVMT, Phó Tổng Giám đốc Công ty Mai Văn Yên được Bộ TN&MT trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2013.

        Với mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh với BVMT, Công ty Vicem Hà Tiên 1 đang nỗ lực cam kết hướng đến doanh nghiệp sản xuất xanh trong ngành công nghiệp sản xuất xi măng Việt Nam. Đây cũng là cách để doanh nghiệp phát triển bền vững.

 

Thanh An

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 6/2013

 

Ý kiến của bạn