Banner trang chủ

Công ty Dekalb Việt Nam chuyển giao kiến thức và trải nghiệm canh tác ngô cho nông dân

28/05/2015

   Vừa qua, Công ty Dekalb Việt Nam (thuộc Tập đoàn Monsanto, Mỹ) chính thức khởi động chương trình Chuyển giao kiến thức và trải nghiệm canh tác ngô kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ tại xã Lăng Minh, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai với sự tham dự của đại diện ngành nông nghiệp và nông dân khu vực Đông Nam bộ. Chương trình nằm trong chuỗi hàng trăm hoạt động do tập đoàn Monsanto đầu tư nhằm giúp hàng vạn nông dân Việt Nam được trực tiếp trải nghiệm và đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng ngô kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ trong điều kiện thổ nhưỡng và tập quán canh tác đặc thù tại Việt Nam.

   Công nghệ cho ngô kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ - một trong những giải pháp cho nông nghiệp    Việt Nam
   Là nước nông nghiệp nhưng với ngô, Việt Nam liên tục phải nhập khẩu theo hướng năm sau cao hơn năm trước để đáp ứng nhu cầu của sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước. Năm 2014, Việt Nam nhập 4,79 triệu tấn ngô hạt, trị giá 1,22 tỷ đô la Mỹ, tăng 119,05% về lượng so với cùng kỳ năm 2013. Ba tháng đầu năm 2015, nhập khẩu ngô đạt 1,78 triệu tấn, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2014. Làm thế nào để tăng sản lượng cũng như chất lượng ngô thương phẩm để giảm nhập khẩu và đưa lợi ích này về cho chính nông dân là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Trong năm 2014, Chính phủ đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc giải quyết vấn đề này thông qua việc ban hành chính sách hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng và giúp nông dân Việt Nam được tiếp cận với công nghệ cho ngô kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ. Đây chính là giải pháp nông nghiệp được lựa chọn bởi hơn 18 triệu nông dân trên toàn thế giới và đã được chứng minh hiệu quả trong việc góp phần giúp nông dân sản xuất nhiều hơn và cải thiện cuộc sống. 
   Theo ông Phạm Đồng Quảng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT : Nhờ công nghệ kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ cho ngô trong quản lý mùa vụ, giảm chi phí canh tác và giảm thiệt hại năng suất do sâu hại, đồng thời cây ngô sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Như vậy, có thể kỳ vọng công nghệ kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ cho ngô khi ứng dụng vào thực tế sản xuất trồng trọt tại Việt Nam không những sẽ đem lại lợi ích cho nông dân mà còn góp phần cải thiện sản lượng và chất lượng ngô trong nước, hạn chế tình trạng nhập khẩu ngô tăng mạnh trong thời gian qua, đồng thời BVMT và sức khỏe người dân nhờ hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu và trừ cỏ.”

 

Ông Nguyễn Lâm, Đồng Nai gần 40 năm gắn bó với cây ngô


   Chuyển giao kỹ thuật là yếu tố then chốt quyết định thành công của công nghệ
   Bất kỳ công nghệ nào cũng cần phải được chuyển giao kiến thức và kỹ thuật một cách bài bản trước khi đem ra sử dụng rộng rãi thì mới phát huy được hiệu quả. Công nghệ kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ cho ngô cũng không nằm ngoài quy luật đó.
   Để phát huy được đúng tác dụng và tối ưu hóa hiệu quả của công nghệ trên thì vấn đề mấu chốt là phải làm sao để những người trực tiếp sử dụng công nghệ này trong tương lai - những người nông dân canh tác ngô tại Việt Nam - có thể nắm bắt và sử dụng được công nghệ một cách hiệu quả. Ví dụ như trước khi trồng giống ngô kháng sâu thì nông dân cần phải hiểu rõ công nghệ đó giúp kháng những loại sâu nào, mùa vụ nào là mùa có áp lực sâu hại cao để đưa ra quyết định. Khi đã trồng giống kháng sâu rồi thì không được phun thuốc trừ sâu nữa, vừa lãng phí, vừa không hiệu quả. Ông Nguyễn Đình Mạnh Chiến - Tổng Giám đốc Công ty Dekalb Việt Nam cho biết: “Monsanto luôn đặt lợi ích nông dân làm trọng tâm và hy vọng những nỗ lực của chúng tôi sẽ góp phần giúp nông dân canh tác ngô tại Việt Nam cải thiện năng suất, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống.”

 

Các phụ phẩm từ cây ngô được thu mua tái chế nhằm BVMT


   Những nông dân đầu tiên ứng dụng công nghệ kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ cho ngô
   Giữa cánh đồng ngô trải dài trên diện tích hơn 20.000m2, ông Nguyễn Lâm, lão nông với gần 40 năm gắn bó với cây ngô tại Đồng Nai đồng thời là một trong những nông dân đầu tiên trực tiếp trồng ngô có khả năng kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ tại Việt Nam chia sẻ: “Tôi trồng ngô từ năm 1977. Ở vùng Lăng Minh này, anh chị hỏi ông Lâm làm ngô là ai cũng biết. Mỗi năm tôi trồng hai vụ lúa, một vụ bắp. Mấy chục năm qua, năm nào tôi cũng trồng ngô, tôi mướn thêm đất để trồng, trồng nhiều giống của nhiều Công ty. Năm nay, tôi hợp tác với Công ty Dekalb (Monsanto) làm thử giống ngô kháng sâu và chống chịu thuốc trừ cỏ. Công ty cung cấp giống và hướng dẫn quy trình kỹ thuật cho tôi trồng. Về sâu, với giống không chống sâu thì mỗi vụ tôi phải phun thuốc và thuê công xịt từ hai đến ba lần, mỗi lần hết một triệu đồng. Về cỏ, với giống chưa có công nghệ này, mỗi vụ tôi phải xịt hai đến ba lần thuốc cỏ. Giờ trồng ngô có khả năng vừa kháng sâu vừa chịu thuốc trừ cỏ từ đầu đến giờ tôi xịt cỏ có một lần, sâu thì không phải làm.”


    T.TRANG

(Nguồn: Tạp chí Môi trường số 4/2015)

 

Ý kiến của bạn