Banner trang chủ

CÔNG TY CP CAO SU KỸ THUẬT ĐỒNG PHÚ: Sản xuất nệm thiên nhiên thân thiện với môi trường

29/05/2015

   Công ty CP Cao su kỹ thuật Đồng Phú trực thuộc Công ty CP cao su Đồng Phú, được thành lập tháng 8/2008, là đơn vị chuyên sản xuất đệm, gối các loại với 100% cao su thiên nhiên. Hiện Công ty có tổng nguồn vốn đầu tư trên 164 tỷ đồng với 230 đại lý phủ khắp 40 tỉnh/thành trong nước và đang vươn ra một số thị trường tiềm năng trên thế giới như Trung Quốc, Campuchia, Mỹ, Đức…


ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT HIỆN ĐẠI
   Xác định được hướng đi đúng đắn ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Công ty đã đầu tư dây chuyền, máy móc hiện đại của Đức, công nghệ sản xuất tiên tiến của Malaixia, tạo được bước đi vững chắc trên thị trường. Tuy mới hoạt động được 7 năm, trung bình mỗi ngày Công ty đã sản xuất được 150 sản phẩm nệm, 300 sản phẩm gối các loại như nệm VIP, nệm gấp, nệm trẻ em, gối Oval, gợn sóng... Bên cạnh đó, Công ty sử dụng nguồn mủ latex 100% từ thiên nhiên, không chứa chất bảo quản TMTD (Tetramethylthiuram Disulfide - chất gây dị ứng da) và sản phẩm sau lưu hóa được chuyển qua hệ thống giặt ly tâm với tốc độ 500 vòng/phút, do vậy mùi của mủ cao su đã được khử sạch, thành phẩm không sử dụng hóa chất tạo mùi, không gây độc hại cho người tiêu dùng. Hiện nay, sản phẩm của Công ty đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người tiêu dùng trong và ngoài nước, trong đó, 86% tổng sản phẩm của Công ty được xuất khẩu trực tiếp đi các nước như Pháp, Bỉ, Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, New Zealand, Canađa, Singapo, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản… Không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty còn liên tục phát triển đội ngũ cán bộ, công nhân viên cả về số lượng và chất lượng, toàn bộ nhân viên của Công ty sau khi tuyển chọn đều được tập huấn, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao trình độ và kỹ năng chuyên môn. Với những kết quả đạt được, Công ty đã được Viện Nghiên cứu Cao su Malaixia (Bộ Cao su Malaixia) chứng nhận sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn MS679:1999 (tiêu chuẩn chất lượng dành cho nệm, gối cao su); Đạt giải bạc về chất lượng quốc gia năm 2013 và nằm trong top 10 thương hiệu Việt. Ngoài ra, Công ty còn được Trung tâm Quacert chứng nhận đáp ứng yêu cầu về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; Sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 và bảo đảm môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004. 
   Trao đổi với chúng tôi, ông Đàm Duy Thảo, Giám đốc sản xuất của Công ty khẳng định, muốn vươn ra thị trường thế giới, trước tiên chất lượng sản phẩm phải đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường trong nước. Xác định được điều này, Công ty đã cử cán bộ sang các nước có công nghệ tiên tiến để học tập kinh nghiệm sản xuất, cải tiến mẫu mã. Mặt khác, sản phẩm của Công ty luôn đảm bảo về chất lượng, giá cả hợp lý, ổn định, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Bằng sự nỗ lực và cố gắng của mình trong phát triển sản xuất và nghiên cứu thị trường, doanh thu của Công ty đã tăng trưởng vượt bậc, từ 17 tỷ đồng (năm 2011) lên trên 35 tỷ đồng (năm 2014). Hiện Công ty đang phấn đấu nâng công suất lên 300 sản phẩm nệm và 600 sản phẩm gối/ngày.

 


 Hệ thống điều hòa của Công ty giúp ổn định lưu lượng nước thải

 

   Gần đây, Công ty đã đưa ra thị trường dòng sản phẩm nệm gấp, tấm lót salon và tăng thời gian bảo hành lên 10 năm. Bên cạnh đó, Công ty đã thành lập 5 chi nhánh phân phối ở các tỉnh/thành phố lớn như Hà Nội, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác, chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, Công ty còn liên kết với các đối tác kinh doanh hàng nội thất lâu năm, có uy tín làm đại lý phân phối sản phẩm.  


TRÁCH NHIỆM VỚI CÔNG TÁC BVMT
   Thực hiện công tác BVMT, Công ty đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải (XLNT), công suất 50 m3/ngày, đêm trên tổng diện tích mặt bằng 1.925 m2. Theo đó, lượng nước thải sinh hoạt được xử lý sơ bộ bằng bể tự hoại rồi gom chung với lượng nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, dẫn về trạm XLNT tập trung. Tại đây, nước thải được dẫn qua song chắn rác về bể điều hòa để ổn định lưu lượng rồi bơm qua bể sinh học hiếu khí, chuyển qua bể lắng để lắng bùn và chảy vào bể khử trùng, hòa trộn với dung dịch chlorine, liều lượng 6g/m3 nước để khử trùng. Chất lượng nước thải sau khử trùng đạt tiêu chuẩn loại A theo quy chuẩn môi trường QCVN 01:2008/BTNMT trước khi thải ra hệ thống thoát nước. Lượng bùn phát sinh trong quá trình XLNT được xe hút và đưa đi xử lý theo quy định. Đối với chất thải, được thu gom, lưu giữu tạm thời tại kho chứa, có biển cảnh báo và các thùng chứa chất thải nguy hại riêng biệt, quy định mã số theo từng loại và Công ty ký hợp đồng với Công ty TNHH Công nghệ môi trường Bình Phước Xanh 3 tháng/lần đến thu gom, vận chuyển đi xử lý theo quy định và định kỳ 6 tháng/lần, Công ty làm báo cáo gửi Chi cục BVMT. Về khí thải, hàm lượng khí thải phát sinh trong nhà máy sản xuất không đáng kể, nhưng để tránh gây ô nhiễm môi trường xung quanh, Công ty đã thực hiện các biện pháp kiểm soát nguồn ô nhiễm khí thải từ hoạt động đốt nhiên liệu; Khống chế ô nhiễm khí thải máy phát điện; Xử lý khí thải lò hơi; Giảm ô nhiễm nhiệt; Khống chế tiếng ồn, rung… Ngoài ra, Công ty còn trồng cây xanh để hạn chế tác động tiêu cực của các nguồn gây ô nhiễm môi trường; Lồng ghép, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm về BVMT cho cán bộ, công nhân viên trong các buổi giao ban của Công ty.

 

Sản phẩm nệm của Công ty CP Cao su kỹ thuật Đồng Phú được sản xuất từ 100% cao su thiên nhiên


   Đặc biệt, từ năm 2010, Công ty đã cải tạo công nghệ, chuyển đổi nhiệt cung cấp từ dầu FO sang củi ép mùn cưa; Chuyển công nghệ lô ép sang công nghệ giặt ly tâm, công nghệ sấy nhiệt điện trở bằng hơi nóng khô đối lưu; Đầu tư máy FOAMIXER sản xuất gối, lò hơi đốt củi, khuôn nệm nội địa, gối, vỉ sấy, máy cắt nệm, máy ép chân không gối, máy may công nghiệp… Đối với nệm hai mặt lỗ xuất khẩu, được phủ chống dính bằng titanium, tạo độ trơn bề mặt sản phẩm và dễ thoát khuôn. Nhờ đó, sản phẩm của Công ty ngày càng đa dạng với hơn 20 chủng loại và mỗi sản phẩm giảm tới 25% chi phí nhiên liệu, 5% nguyên liệu, 30% điện năng, góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời thân thiện với môi trường.
   Có thể nói, ngành cao su là ngành có truyền thống phát triển lâu đời, gắn liền với công cuộc đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty CP Cao su kỹ thuật Đồng Phú đã và đang ra sức hăng say lao động để dần khẳng định cao su là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, không chỉ đóng góp về kinh tế mà còn góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước


    GIA LINH

(Nguồn: Tạp chí Môi trường số 4/2015)

 

Ý kiến của bạn