Banner trang chủ

An Phát Holdings và câu chuyện sinh thái

19/08/2019

     Trước tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa (RTN) ngày càng báo động, Tập đoàn An Phát Holdings đã tích cực tham gia các phong trào chống RTN. Hiện Tập đoàn là thành viên tích cực của Liên minh chống RTN với cam kết giải quyết thách thức về RTN và BVMT.

     Được thành lập tháng 9/2002, số vốn là 500 triệu đồng, với tên gọi ban đầu "Công ty TNHH Anh Hai Duy", chỉ sau 16 năm, An Phát Holdings đã trở thành Công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với số vốn ủy quyền hơn 1711 tỷ đồng, cùng 11 công ty thành viên. Năm 2018, Tập đoàn đạt doanh thu khoảng 8.018 tỷ đồng, với đội ngũ nhân sự gần 4.500 công nhân viên. Sản phẩm chủ lực của An Phát Holdings là bao bì thân thiện với môi trường, nhựa kỹ thuật có hàm lượng công nghệ cao, hoá chất và phụ gia ngành nhựa, xơ sợi nhân tạo polyester, nguyên vật liệu đầu vào ngành nhựa... Để phát triển những sản phẩm nhựa, Tập đoàn An Phát Holdings đã sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn đầu tiên của Việt Nam. Sản phẩm túi sinh học phân hủy hoàn toàn mang tên AnEco của Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (An Phát Plastic) - Công ty thành viên của Tập đoàn An Phát chính thức lên kệ tại hệ thống siêu thị Vinmart trên toàn quốc từ ngày 20/11/2018. Đến nay, AnEco đã có các sản phẩm đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu nhất của người tiêu dùng và có mặt tại hầu khắp những hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn trên toàn quốc, gồm: túi thực phẩm, túi có quai, túi rác, dao, thìa, dĩa, ống hút, cốc giấy… Các sản phẩm trên đều được làm từ tinh bột ngô, có khả năng phân hủy thành CO2, nước và mùn hữu cơ trong điều kiện chôn lấp tự nhiên hoặc ủ công nghiệp; đã được cấp chứng nhận về an toàn kỹ thuật, chất lượng và BVMT OK Home Compost và Ok Compost Industrial bởi Tổ chức kiểm định và chứng nhận được Hiệp hội Nhựa sinh học châu Âu ủy quyền tại Áo (TUV).

 

Khách hàng được trải nghiệm túi bột ngô AnEco

 

     Trước khi được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, túi AnEco đã được xuất khẩu ra nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Nhật, Đức, Pháp, Mỹ... Tại Việt Nam, hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất, Tập đoàn An Phát Holdings phát động Chiến dịch Earth Day Compostable, nhằm giảm thiểu sử dụng túi ni lông và thay thế bằng túi từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn. Kết quả, đợt I đã giảm thiểu 1,2 triệu túi ni lông đã được giảm thiểu; 500 nghìn lượt người tiêu dùng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm; 2 triệu người được cung cấp thông tin về chiến dịch và tích cực đón nhận, chia sẻ. Sau khi triển khai thành công đợt I và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người tiêu dùng cũng như các chuỗi bán lẻ, tổ chức, đặc biệt là ghi nhận sự thay đổi nhận thức tích cực của cộng đồng về việc giảm thiểu rác thải nhựa, An Phát Holdings nhân rộng quy mô đợt II trên toàn quốc. Đồng hành cùng đợt II của Chiến dịch là hàng chục nhà bán lẻ, doanh nghiệp, khu đô thị và tổ chức, bao gồm các chuỗi siêu thị Lotte, Big C, AEON Mall, Intimex, L’s place, Unik Mart, Seika, Teekiu, V+ Hòa Bình, Nam An…

     Ngoài ra, vừa qua, Tập đoàn An Phát Holdings đồng hành cùng TP. Hội An (Quảng Nam) trong Lễ phát động ra quân “Vì Hội An sạch hơn”. Tập đoàn đã trao tặng cho TP. Hội An 23 thùng rác 3 ngăn giúp người dân và công ty môi trường có thể thu gom và xử lý rác hiệu quả; trao tặng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco do Tập đoàn nghiên cứu và sản xuất cho hơn 40 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Hội An.

 

Nhà máy của An Phát Holdings tại Hải Dương

 

     Không chỉ kêu gọi, truyền đi thông điệp BVMT trong khối doanh nghiệp, nhiều sáng kiến mang tính thực tiễn cao đã được khởi động và thực hiện có hiệu quả ngay tại văn phòng làm việc cũng như trong hệ thống nhà máy sản xuất của Tập đoàn. Cụ thể, Tập đoàn An Phát Holdings đã ra quy định sử dụng các bình nước thủy tinh trong toàn bộ buổi họp nội bộ hay gặp gỡ đối tác và trong văn phòng sử dụng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn AnEco để đựng rác. Tại khối sản xuất, 6 nhà máy ở Hải Dương của Tập đoàn đều thay thế túi rác ni lông thành túi vi sinh phân hủy hoàn toàn AnEco. Sản phẩm “cây nhà lá vườn” do chính những nhân viên tập đoàn làm ra được áp dụng trong khuôn viên làm việc như lời nhắc nhở về thành quả lao động của mình, góp phần tạo không gian làm việc Xanh - Sạch - Đẹp, giúp tinh thần làm việc của các cán bộ công nhân viên được nâng cao.

     Với những đóng góp tích cực cho công tác BVMT và sản xuất kinh doanh, Tập đoàn An Phát Holdings đã vinh dự được nhận nhiều giải thưởng như: Sao Vàng Đất Việt và Top 200 Thương hiệu Việt Nam trong hội nhập quốc tế năm 2012; Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam và Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhắc Việt Nam năm 2018; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong sản xuất, kinh doanh từ năm 2012 - 2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng tại sự kiện kỉ niệm 15 năm thành lập Công ty năm 2018...

     Có thể nói, bằng những hoạt động thiết thực trên, Tập đoàn An Phát Holdings đang ngày càng khẳng định vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường sống thông qua những cải tiến không ngừng về công nghệ cùng nhiều sáng kiến trong thực tiễn làm việc và sản xuất, nhằm liên tiên cải thiện các điều kiện môi trường. Trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục tạo lập chuỗi giá trị nhựa công nghệ cao, thân thiện môi trường, cũng như phát triển doanh nghiệp ngày càng bền vững.

 

Lê Thị Phương

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 7/2019)

 

Ý kiến của bạn