Banner trang chủ

Hội thảo giới thiệu các hoạt động của dự án và công nghệ đề xuất xử lý ô nhiễm môi trường vịnh Xuân Đài tại tỉnh Phú Yên

23/09/2022

    Ngày 22/9/2022, tại Thị xã Sông Cầu, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên phối hợp với Công ty TNHH Daiei Factory tổ chức Hội thảo giới thiệu các hoạt động của dự án và công nghệ đề xuất xử lý ô nhiễm môi trường vịnh Xuân Đài. Dự án xử lý ô nhiễm môi trường vịnh Xuân Đài được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA Việt Nam) và do Công ty TNHH Daiei Factory phối hợp với Công ty TNHH Nippon Koei bắt đầu thực hiện chính thức từ tháng 5/2022.  

Đại biểu tham quan thiết bị bổ sung ôxy tinh khiết xử lý môi trường

    Tham dự Hội thảo có đại diện Tổ chức JICA Việt Nam, ông Michio Morita - Chủ tịch Công ty TNHH Daiei Factory, đại diện Công ty TNHH Original Engineering Consultants và Công ty TNHH Nippon Koei. Cùng tham dự Hội nghị có Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thái Hòa, Lãnh đạo Thị ủy Sông Cầu, một số Sở, ngành, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản của tỉnh và đại diện người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn Thị xã Sông Cầu

    Dự án Xử lý ô nhiễm môi trường vịnh Xuân Đài được chia làm 02 pha, giai đoạn pha 1 (pha thử nghiệm) được triển khai từ năm 2020 và dự kiến kết thúc vào cuối năm 2022. Dự án này được phía đối tác của JICA Việt Nam (Công ty TNHH Daiei Factory và Công ty TNHH Nippon Koei thực hiện) lắp đặt thiết bị xử lý ô nhiễm môi trường vịnh Xuân Đài bằng công nghệ máy hòa tan khí ôxy với mục đích tăng nồng độ ôxy hòa tan trong nước, khử mùi hôi trong bùn và nước nhằm xử lý ô nhiễm bùn đáy tại vịnh Xuân Đài. Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe 03 tham luận từ phía Nhật bản: (1) Giới thiệu toàn cảnh dự án và thiết bị Oxygen Fighter Daiei, (2) Giới thiệu kết quả thử nghiệm dự án thí điểm sơ bộ tại vịnh Xuân Đài, (3) Các đề xuất trong tương lai; 02 tham luận từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thị xã Sông Cầu: (1) Giới thiệu tình hình các trại nuôi tôm hùm tại vịnh Xuân Đài, (2) Mục tiêu phát triển nuôi trồng thủy sản trong tương lai của thị xã Sông Cầu và đề xuất tới dự án JICA.

Ông Michio Morita - Chủ tịch Công ty TNHH Daiei Factory phát biểu tại Hội thảo

    Các đại biểu tham dự Hội thảo được tham quan thực tế tại nơi triển khai mô hình, cũng như thiết bị bổ sung ôxy tinh khiết xử lý môi trường, kết quả thực tế đã tạo được ấn tượng mạnh cho các đại biểu. Do vậy, những người nuôi trồng thủy sản, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản và chính quyền địa phương đã quan tâm và nêu ra một số vấn đề cần làm rõ như: về thông tin của thiết bị bổ sung ôxy tinh khiết (công suất, quy mô xử lý, độ an toàn, giá thành); hình thức hợp tác đầu tư, liên kết trong thời gian tới. Đại diện phía đối tác Nhật Bản đã giải thích, làm rõ những vấn đề các đại biểu đã nêu ra tại Hội thảo.

Đại diện một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản phát biểu tại Hội thảo

    Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Hòa đánh giá mô hình xử lý ô nhiễm môi trường tại vịnh Xuân Đài bước đầu đạt được kết quả rất khả quan, chất lượng môi trường nước nuôi trồng thủy sản ở đây từng bước được cải thiện tốt hơn thể hiện qua các thông số môi trường được theo dõi, đo đạc hàng tuần, hàng tháng. Công nghệ, thiết bị máy hòa tan ôxy của phía đối tác Nhật Bản triển khai rất hiện đại, có thể sử dụng xử lý môi trường nước cho nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi tôm hùm nói riêng tại các đầm, vịnh ven biển trên địa bàn tỉnh.

Người nuôi tôm hùm ở TX Sông Cầu phát biểu tại Hội thảo

    Về phía địa phương, Bí thư Thị ủy Sông Cầu Đỗ Thái Phong đánh giá cao về sự phối hợp, hỗ trợ của JICA và hai đối tác là Công ty TNHH Daiei Factory, Công ty TNHH Nippon Koei trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Thị xã Sông Cầu mong muốn JICA tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ triển khai pha 2 nhằm hoàn thiện về thông tin, số liệu để có cơ sở đánh giá đầy đủ hơn về tính hiệu quả, khả thi làm cơ sở cho các tổ chức, doanh nghiệp, người nuôi trồng thủy sản tiếp cận, sử dụng thiết bị, công nghệ xử lý môi trường này.

Minh Định, Huy Việt

Ý kiến của bạn