Banner trang chủ

Ống hút từ cỏ sậy

11/02/2020

     Sậy là loài cây quen thuộc với người dân vùng Tây Nam bộ. Từ tháng 4//2019, anh Huỳnh Văn No (ở huyện Gò Quao, Kiên Giang) đã nảy ra ý tưởng tận dụng những thân sậy để làm ống hút.

     Nguồn nguyên liệu được anh thu mua từ người dân tại vùng đệm của rừng U Minh Thượng. Vùng đệm này có diện tích hơn 13.000 ha, trong đó phần lớn là những bãi cỏ sậy mọc tự nhiên. 

 

Anh Huỳnh Văn No kiểm tra các ống hút được sấy khô lần cuối, trước khi đóng gói và tiêu thụ sản phẩm

 

     Thân sậy sau khi được phơi ráo nước, sẽ được người thợ cắt thành từng khúc dài khoảng 15 - 21 cm hoặc theo yêu cầu của khách hàng. Những ống hút sậy sau đó tiếp tục được phơi khô ngoài trời trong vòng hai ngày, cho đến khi độ khô đạt khoảng 70%. Vì đây là công việc còn khá mới mẻ với người địa phương và các loại máy móc đều chưa có trên thị trường nên anh No phải tự chế máy cắt, máy vệ sinh ống hút. Việc vệ sinh và thông các đốt sậy là công đoạn quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm nên đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mẩn của người làm.

     Sản phẩm ống hút sậy ở xưởng của anh No được sử dụng cho một lần và có hạn sử dụng 6 tháng trong điều kiện bảo quản khô ráo. Giá của mỗi ống hút dao động 1.000 - 1.200 đồng, hiện xưởng  bán khoảng 500.000 ống hút cỏ sậy cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang Đài Loan, Singapo và sắp tới là Đức, góp phần tạo công ăn việc làm cho 12-  15 nhân công địa phương với mức thu nhập 150.000 - 170.000 đồng/người/ngày.

 

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn