Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Cần sớm ban hành tiêu chí khen thưởng thành tích trong hoạt động bảo vệ môi trường

23/01/2014

     Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về BVMT, hàng năm Bộ trưởng Bộ TN&MT quyết định khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động BVMT nhân dịp tổ chức Ngày Môi trường thế giới 5/6; Ngày Đa dạng sinh học, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, Giải thưởng Môi trường (2 năm/lần), Liên hoan ca khúc về môi trường, Liên hoan Phim về môi trường…

     Theo đánh giá chung, công tác khen thưởng góp phần BVMT phát triển rộng khắp đất nước; tập hợp các tầng lớp nhân dân, tổ chức, thành phần trong xã hội để tăng cường nguồn lực cho phong trào BVMT, tài nguyên thiên nhiên đất nước. Bên cạnh đó, việc quan tâm, tăng cường công tác khen thưởng kịp thời, xứng đáng, phù hợp đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động BVMT là một giải pháp hữu ích để ghi nhận, nêu gương, tuyên truyền, soi chiếu trong cộng đồng xã hội; nhất là đối với tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật BVMT. Qua đó, để từng bước thay đổi hành vi theo hướng tích cực.

     Tuy nhiên, thời gian qua công tác khen thưởng trong hoạt động BVMT còn chưa phát triển sâu rộng và thường xuyên; số lượng khen thưởng hạn chế và chủ yếu khen thưởng theo loại hình chuyên đề; chưa phản ánh đầy đủ, toàn diện thành tích các hoạt động BVMT đang phát triển rộng khắp trên các vùng miền đất nước; công tác tuyên truyền thành tích khen thưởng hoạt động BVMT còn hạn chế, chưa có sức lan tỏa rộng. Nguyên nhân là do nhận thức chung về vai trò, ý nghĩa công tác khen thưởng trong hoạt động BVMT còn hạn chế. Hiện nay các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, tổ chức chưa quan tâm đúng mức đến việc phát hiện, nuôi dưỡng, đề xuất cấp có thẩm quyền hoặc khen thưởng theo thẩm quyển các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong hoạt động BVMT nên ít có tính động viên, cổ vũ kịp thời. Chưa có các quy định, tiêu chí, điều kiện cụ thể để xem xét, chọn lựa khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động BVMT. Đồng thời, chưa có cơ quan thường trực để tổ chức tiếp nhận, tổng hợp, thẩm định, tham mưu thành tích trong hoạt động BVMT.

     Hiện trên cả nước xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp hữu ích, công nghệ tiêu biểu liên quan đến hoạt động BVMT cần được khen thưởng và tuyên truyền sâu rộng. Thực chất nếu không quan tâm khen thưởng, tuyên truyền nhân rộng thành tích hoạt động BVMT sẽ lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước và cộng đồng.

 

Bộ TN&MT tổ chức Lễ trao giải Vẽ tranh cổ động về môi trường 2012 tại TP. Huế

 

     Để hoạt động BVMT đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, Bộ TN&MT cần chủ trì, tổ chức hướng dẫn phát triển sâu rộng và thường xuyên phong trào thi đua về hoạt động BVMT; sớm xây dựng ban hành tiêu chí, điều kiện xét khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động BVMT. Thành lập, kiện toàn cơ quan thường trực để tổ chức tiếp nhận, tổng hợp, thẩm định, hướng dẫn, tham mưu cấp thẩm quyền khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động BVMT. Đồng thời, đề xuất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và các cấp chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc việc đưa tiêu chí BVMT của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi xét thưởng. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc không nâng cao ý thức, biện pháp BVMT không được xét khen thưởng. Với tập thể, cá nhân sau khi được khen thưởng cần được tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, thông qua nhiều phương tiện để cộng đồng học tập, noi theo.

     Trong các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Dự thảo Luật BVMT (sửa đổi) đều đã có quy định về khen thưởng thành tích BVMT. Đây là chủ trương, giải pháp quan trọng, cần được tổ chức thực hiện, góp phần BVMT phát triển bền vững.

 

Trương Văn Đạt - Phó Vụ trưởng

Phạm Ngọc Bách

Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền,

Bộ TN&MT

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 1/2014

Ý kiến của bạn