Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

VINACONEX đẩy nhanh tiến độ thi công công trình thủy điện ĐăkBa

27/06/2022

    Chưa đầy 18 tháng kể từ ngày khảo sát địa hình núi Trường Sơn, Dự án đầu tư xây dựng Thủy điện ĐăkBa của Tổng Công ty (TCT) VINACONEX đã đạt 70% sản lượng. Với tốc độ thi công “thần tốc” này, Thủy điện ĐăkBa sẽ hoàn thành vượt tiến độ và dự kiến hòa lưới điện quốc gia vào tháng 12/2022.

    Công trình Thủy điện ĐăkBa được xây dựng trên suối ĐăkBa (hay còn gọi là suối Đăk Bua) là nhánh suối cấp 1 đầu nguồn sông ĐăkĐrinh, thuộc địa giới 2 xã Sơn Bua và Sơn Mùa, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, do Công ty CP Bách Thiên Lộc (đơn vị 100% vốn của TCT VINACONEX) là chủ đầu tư, VINACONEX làm tổng thầu thi công.

VINACONEX chỉ mất 18 tháng để chinh phục thủy điện ĐăkBa

    Với không khí làm việc khẩn trương, liên tục, thi công 3 ca liên tục, 24 tiếng mỗi ngày bất kể thời tiết, ngày 9/6/2022, mũi G5 - mũi khoan cuối cùng đã hoàn thành, chính thức thông hầm toàn tuyến tại Dự án thủy điện ĐăkBa. Như vậy, VINACONEX chỉ mất 18 tháng để chinh phục “dòng sông năng lượng ĐăkBa“, trong khi với các dự án thủy điện thông thường, thời gian thi công phải lên đến 3 - 5 năm chưa kể thời gian khảo sát và chuẩn bị.

Dự án Thủy điện ĐăkBa thông hầm toàn tuyến vượt tiến độ 1 tháng

    Nắm bắt được đặc điểm thời tiết khắc nghiệt và tầng đất phủ dễ sạt lở của vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ, TCT VINACONEX đã có nhiều phương án thi công sáng tạo để tháo gỡ những vấn đề khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng Dự án Thủy điện ĐăkBa. Hiện tại, VINACONEX đang tiếp tục đẩy nhanh tất cả các hạng mục như: hoàn thiện Nhà máy, lắp đặt thiết bị, thí nghiệm, hiệu chỉnh, chạy thử...

    Đặc biệt, do Dự án Thủy điện ĐăkBa vận hành theo cột nước và hồ điều tiết ngày nên tổng quy hoạch mặt bằng của Dự án chỉ chiếm 50,53 ha (trong đó có 3,3 ha rừng sản xuất, không có rừng tự nhiên và rừng phòng hộ), vì vậy, dự án không có tác động lớn đến môi trường của địa phương.

    Ngoài việc tăng tốc thi công vượt mùa mưa lũ, VINACONEX cũng rất chú trọng công tác phục hồi và BVMT. Hệ thống cỏ taluy được trồng khẩn trương phủ xanh các khu vực trong Nhà máy, xung quanh đập để đảm bảo đến khi vận hành Dự án Thủy điện sẽ có một hệ sinh thái Xanh - Sạch - Đẹp.

     Vì thế, mới đây, khi đến thăm và làm việc với Ban điều hành Dự án Thủy điện ĐắkBa, đoàn công tác của một tập đoàn lớn của Nhật Bản đã đánh giá cao những nỗ lực của Tổng thầu VINACONEX, cũng như đội ngũ chuyên gia, kỹ sư, công nhân của TCT đang ngày đêm thi công công trình Thủy điện ĐăkBa. Theo đó, đây là một dự án có chất lượng tốt, Tổng thầu VINACONEX đã làm việc có kế hoạch rõ ràng và khắc phục các vấn đề vướng mắc trong quá trình thi công Dự án.

    Vượt qua những khó khăn về dịch bệnh cùng thời tiết khắc nghiệt, hiện nay Dự án Thủy điện Đăk Ba đã đạt 70% sản lượng, dự kiến hòa lưới điện quốc gia vào tháng 12/2022. Khi hoàn thành, Thủy điện Đăk Ba sẽ có công suất lắp máy là 30MW, điện năng trung bình năm 100,43 triệu kWh, nhà máy sẽ tạo ra doanh thu khoảng 130 tỷ/năm, nộp hơn 20 tỷ vào ngân sách địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và dịch chuyển cơ cấu kinh tế của huyện Sơn Tây, vốn là một huyện miền núi vùng sâu, còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án Thủy điện ĐăkBa của VINACONEX phấn đấu hòa lưới điện quốc gia vào tháng 12/2022

    Được biết, sau quá trình tái cơ cấu vốn chủ sở hữu, TCT VINACONEX đang tập trung vào 3 lĩnh vực chính là xây dựng, bất động sản và đầu tư tài chính. Hiện nay, VINACONEX đang tham gia thi công nhiều công trình quy mô lớn, đòi hỏi tính kỹ thuật và  mỹ thuật cao như Nhà ga hành khách T2 Sân bay Phú Bài; Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; một số gói thầu lớn của cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Khu đô thị du lịch Cát Bà - Amatina… Đặc biệt, mới đây, VINACONEX cũng đã bàn giao công trình Khách sạn Mikazuki (Đà Nẵng) - một công trình cầu nối hữu nghị Việt - Nhật cho Tập đoàn Mikazuki (Nhật Bản).

    Sơ đồ khai thác Công trình Thủy điện ĐắkBa gồm: Đập dâng nước kết hợp đập tràn trên suối Đăk Ba, tuyến năng lượng kiểu đường dẫn bên bờ trái suối ĐăkBa (tuyến năng lượng: cửa nhận nước - hầm dẫn nước - cửa ra), hạng mục nhà máy kiểu hở nằm ngay trong Khu đô thị huyện Sơn Tây và kênh xả trả nước về Suối Lay chảy ra sông ĐăkĐrinh.

Phương Tâm

Ý kiến của bạn