Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Việt Nam quyết tâm không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế

14/09/2021

     Đó là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên khai mạc Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội Thế giới lần thứ 5 (WCSP5) diễn ra ngày 7/9/2021 tại thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo.

     Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, phát triển bền vững cần chú trọng vào việc chăm lo sức khỏe con người và BVMT hơn là chỉ tập trung cho tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá. Điều này phù hợp với Mục tiêu phát triển bền vững SDG-2030 của Liên hợp quốc và là sự cân bằng hài hòa của 3 mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường.

     Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, con người là nguồn tài nguyên, của cải đích thực và quý giá nhất của mọi quốc gia, mục đích phát triển kinh tế - xã hội là để con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện. Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển - Đó là yếu tố nền tảng vững chắc mang tính quyết định đối với sự phát triển bền vững.

     Thực tế rút ra rất nhiều bài học đắt giá về ô nhiễm môi trường, thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh. Đại dịch COVID-19 chính là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về việc phải quan tâm đến môi trường sống và sức khỏe con người, đầu tư hơn nữa cho hệ thống y tế cộng đồng, luôn sẵn sàng để đối phó với các dịch bệnh khó lường trong tương lai - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

     Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, trong chiến lược và kế hoạch phát triển quốc gia, Việt Nam luôn xác định không đánh đổi môi trường cũng như sức khỏe của người dân để lấy tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao, mà luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai.

     Con người giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển, trong đó phát triển giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu; BVMT là một trong những vấn đề sống còn, là tiêu chí để phát triển bền vững. Quốc hội Việt Nam cũng đã thúc đẩy và giám sát việc thực hiện các văn bản pháp luật về chuyển đổi mô hình kinh tế hướng tới nền kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, đẩy mạnh quản lý tài nguyên, BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường tái chế, tái sử dụng; nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BVMT; tăng cường các nguồn lực,năng lực quản lý nhà nước, đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao công tác truyên truyền, giáo dục về môi trường và chất lượng cuộc sống của người dân.

     Thời gian tới, Việt Nam rất mong muốn tiếp được được hợp tác, chia sẻ với các quốc gia, các tổ chức quốc tế để bảo đảm ưu tiên cho sức khỏe của người dân, BVMT và phát triển kinh tế - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ quan điểm tại Hội nghị.

Hồng Cẩm

Ý kiến của bạn