Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Những sai lầm trong cách điều trị ho cho trẻ em

09/12/2022

    Theo nghiên cứu, có đến 99% các cơn ho ở trẻ là do virus, ho là phản xạ bảo vệ cơ thể, giúp tống xuất đờm hay virus ra khỏi cơ thể và phòng ngừa viêm phổi. Ho kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ, tuy nhiên có rất nhiều người vì lo lắng cho trẻ đã mắc phải sai lầm trong cách điều trị.

 Ho là một triệu chứng không phải là bệnh

    Bác sỹ Mai Thị Bích Hà - Phòng khám Đa Khoa Tâm Đức (Đồng Xoài - Bình Phước) cho biết, ho là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em, ho kéo dài sẽ ảnh hưởng đến cuộc sông của trẻ như: Thức giấc về đêm, ngủ không yên giấc, stress, lo lắng, buồn rầu, học tập giảm sút… Ho là một phản xạ của cơ thể để bảo vệ đường hô hấp. Khi đường hô hấp bị ảnh hưởng bởi virus, vi khuẩn tấn công hay hít phải  khói thuốc, khói xe, bụi bẩn… thì lập tức cơ thể có phản xạ (ho) để tống đẩy  những virus, vi khuẩn đó ra ngoài.

    Trong thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ho ở trẻ em, như: cảm lạnh, viêm đường hô hấp, dị ứng, hen suyễn, ô nhiễm không khí hoặc do những nguyên nhân nghiêm trọng hơn như: Viêm phổi, ho gà, viêm phế quản... Ngoài ra, thói quen sinh hoạt của trẻ như: ăn đồ lạnh, tắm nước lạnh, tắm lâu, thay đổi thời tiết… cũng là những yếu tố kích thích, khởi phát dễ cho virus xâm nhập cơ thể gây bệnh. Nhưng đa phần các cơn ho ở trẻ là lành tính và do virus xâm nhập. Trẻ bị ho thường được chăm sóc ở nhà, dẫn đến có những sai lầm rất dễ xảy ra khi chăm sóc điều trọ ho cho trẻ.

Theo bác sỹ Mai Thị Bích Hà (người đang khám bệnh), ho là một triệu chứng không phải là bệnh và 99% là do vi rút

Một số sai lầm trong cách chăm sóc điều trị ho cho trẻ em

    Cũng theo bác sỹ Mai thị Bích Hà, trong mỗi đợt cảm, trẻ sẽ ho khoảng 10 ngày đến 2 tuần. Giai đoạn đầu trẻ sẽ ho khan, ho ít, sau đó khoảng 4 đến 5 ngày trẻ sẽ ho nhiều bởi vì giai đoạn này hệ thống niêm mạc trong đường thở, cổ họng, phế quản… sẽ sản sinh ra đờm để tiêu diệt virus. Sau đó, trẻ sẽ ho rất nhiều nhưng đây chính là lúc trẻ sắp hết ho. Tuy nhiên, khi thấy trẻ ho nhiều thì người lớn lại rất lo lắng và thường nghĩ do trẻ bị viêm phổi nên hay tự ý dùng thuốc trị ho cho trẻ. Đây là sai lầm của nhiều bậc cha mẹ bởi vì thuốc ho gần như không có tác dụng. Ho chỉ là triệu chứng, nguyên nhân khiến trẻ ho là do virus (99%) hoặc vi khuẩn. Trong khi đó, thuốc ho chỉ có thể đè chặn phản xạ ho, không diệt được virus hay vi khuẩn, khi nguyên nhân gây ho vẫn còn, thì trẻ vẫn tiếp tục bị bệnh, việc giảm ho chỉ là nhất thời. Vì vậy muốn cho trẻ uống thuốc trị ho cần phải có ý kiến của bác sỹ, thầy thuốc. Đặc biệt, không được dùng những loại thuốc như như: Phenylephine, Pseudoephedrine, thuốc kháng Histamine Diphehydramine, Brompheniramine chlorpheniramine vì đây là những loại thuốc bị cấm sử dụng.

Thực phẩm bổ phế, tăng cường hệ miễn dịch cho đường hô hấp, giảm ho, giảm đau rát họng… của Công ty Thiết bị Y tế Phú Hải

    Ngoài việc cho trẻ uống thuốc trị ho, một số cha mẹ cũng thường xuyên tự ý cho trẻ dùng kháng sinh. Điều này thật sự nguy hại vì kháng sinh chỉ diệt được vi khuẩn, không diệt được virus, mà ho ở trẻ đa số là do virus. Do đó, dùng kháng sinh khi trẻ bị ho (do virus) không những không giúp trẻ giảm ho mà còn không phòng ngừa được các biến chứng như: Viêm tai giữa, viêm hô hấp trên hay viêm phổi… Ngoài ra, nếu dùng kháng sinh bừa bãi còn  khiến trẻ bị tiêu chảy, dị ứng và nguy cơ kháng kháng sinh, lâu dần sẽ gây nguy hại cho sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ ho và kèm theo các biểu hiện bất thường cần đến các cơ sở KCB để khám, không nên tùy tiện cho trẻ dùng thuốc.

Cần làm gì khi trẻ bị ho

    Dù đã có khuyến cáo về việc dùng thuốc trị ho cho trẻ em, nhưng không có nghĩa là cha mẹ không có biện pháp gì để điều trị ban đầu cho trẻ. Trước tiên, để giảm các cơn ho, cần giữ ấm cho trẻ ở mức độ vừa đủ ấm, cho trẻ uống nhiều nước ấm hoặc nước táo, nếu trẻ còn bú mẹ thì tăng cường cho trẻ bú mẹ nhiều bữa hơn. Trẻ trên 6 tháng tuổi có thể dùng mật ong. Thường xuyên mát xa ngực, bụng và có thể cho trẻ tắm nước ấm, giúp trẻ dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, cũng nên cho trẻ súc miệng bằng nước muối (ấm) pha loang, nâng cao đầu cho trẻ khi ngủ…

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hưng Long Bổ Phế

    Một số trường hợp có thể sử dụng thêm biện pháp giảm ho an toàn từ thảo dược như hấp lá hẹ, quất, hoa hồng với mật ong… Ngày nay, trên thị trường cũng có rất nhiều các sản phẩm thảo dược dưới dạng siro hỗ trị điều trị ho cho trẻ rất hiệu quả ví dụ như sản phẩm Hưng Long bổ phế của Công ty Thiết bị Y tế Phú Hải.

    Bác sỹ Mai Thị Bích Hà cũng cho biết, các loại thảo dược quý như đẳng sâm, xuyên tâm liên, đông trùng hạ thảo, yến sào, bạch linh… kết hợp cùng với các loại thảo dược khác có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho đường hô hấp, giảm ho, giảm đau rát họng, bổ phế ngăn ngừa bệnh tái phát.

Thông tin liên hệ tư vấn sản phẩm Hưng Long Bổ phế

    Công Ty thiết bị y tế Phú Hải

    Số 51 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội

    Điện thoại: 0908.136. 588

    https://vptgroup.com.vn/landing-page-ads

                                                                                            Tả Thanh Thiên                 

Ý kiến của bạn