Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 25/04/2024

Lượng tiêu thụ túi ni lông dùng một lần ở Anh giảm 59% chỉ trong một năm

09/09/2020

     Doanh số bán túi ni lông dùng một lần tại các siêu thị chính của Anh giảm 95% kể từ khi áp dụng thu phí 5 xu/túi vào năm 2015.

 

Một người bình thường ở Anh hiện chỉ mua 4 túi mỗi năm từ các siêu thị chính, so với 10 túi vào năm 2019 và 140 túi vào năm 2014

 

    Trong những năm gần đây, việc sử dụng túi ni lông khi đi mua sắm ở Anh đã tiếp tục giảm - 59% chỉ trong năm 2019 - kể từ khi áp dụng mức phí 5 xu/túi ni lông sử dụng một lần (5p charge) vào tháng 10/2015. Theo dữ liệu của Chính phủ, doanh số bán túi ni lông dùng một lần đã giảm hơn 95% tại các siêu thị lớn tại Anh kể từ khi áp dụng khoản thu phí này. Trong 12 tháng qua, các siêu thị lớn như Asda, Marks and Spencer,  Morrisons, Sainsbury’s, Co-operative Group, Tesco và Waitrose đã bán được 226 triệu túi, ít hơn 322 triệu so với năm 2018 - 2019.

    Theo số liệu của Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra), người dân Anh hiện chỉ mua 4 túi mỗi năm từ các nhà bán lẻ chính trong siêu thị, so với 10 túi năm 2019 và 140 túi vào năm 2014. Bộ trưởng George Eustice đánh giá “đây là tín hiệu khả quan vì chỉ trong một thời gian ngắn đã có sự khác biệt rất lớn trong việc giảm sử dụng lượng nhựa trong cuộc sống hàng ngày. Tất cả chúng ta đều tận mắt chứng kiến ​​tác động mà túi ni lông gây ra đối với môi trường, phá hủy cảnh quan thiên nhiên và đe dọa sự sống của các loài sinh vật tại các đại dương trên toàn thế giới. Chính phủ Anh cam kết thúc đẩy sự tiến bộ này hơn nữa và hy vọng điều này truyền cảm hứng cho hành động tương tự trên toàn cầu”.

    Phí 5 xu/túi được chính phủ Anh đưa ra nhằm giúp giảm thiểu lượng rác thải, bảo vệ động vật hoang dã và nhằm thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi số lượng túi ni lông tiêu thụ tại bảy siêu thị lớn tăng hơn 200 triệu túi vào năm 2014. Tại thời điểm đó, người tiêu dùng đã sử dụng hơn 7,6 tỷ túi/năm, tương đương 61.000 tấn nhựa thải. Mức phí áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp bán lẻ sử dụng hơn 250 lao động. Chính phủ Anh đã lấy ý kiến ​​và xem xét việc mở rộng áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp cũng như tăng mức phí tối thiểu lên 10 xu/túi.

    Theo chuyên gia của Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace), doanh số bán túi ni lông dùng một lần giảm 322 triệu túi là tích cực, nhưng doanh số bán túi/bao bì bằng nhựa đã tăng lên 1,5 tỷ túi vào năm 2018 và loại túi này có lượng nhựa nhiều hơn so với túi ni lông dùng một lần. Để ngăn chặn thói quen “vứt bỏ bừa bãi” trong sử dụng túi/bao bì bằng nhựa thì các Chính phủ nên tăng mức phí cho loại túi này, hoặc lý tưởng nhất là nên cấm sử dụng chúng. Với lượng túi tiêu thụ tại các siêu thị ở Vương quốc Anh tương đương 900.000 tấn nhựa, rất cần cắt giảm lượng bao bì, túi nhựa nhiều hơn nữa tại các siêu thị và các cơ sở kinh doanh bán lẻ khác. Đây mới chỉ là bước khởi đầu tích cực, hướng đi đúng nhưng các Chính phủ không nên thỏa mãn với các kết quả đạt được cho đến khi công việc khó khăn này được hoàn thành.

    Hiện có bằng chứng cho thấy nỗ lực giảm sử dụng túi ni lông dùng một lần ở Anh đã bị đình trệ kể từ khi bùng phát đại dịch viruscorona do việc sử dụng gia tăng khẩu trang, găng tay, khăn che mặt và khăn lau dùng một lần trong bối cảnh lo ngại sự lây nhiễm bệnh và do tỷ lệ tái chế giảm mạnh trong thời gian “đóng cửa các hoạt động”. Các nghiên cứu được công bố gần đây dự báo, lượng rác thải nhựa đổ xuống các đại dương trên thế giới có khả năng tăng gần gấp ba về khối lượng trong 20 năm tới, trong khi những nỗ lực chung toàn cầu cho đến nay hầu như không làm giảm được lượng rác thải vào các đại dương.

 

Đỗ Hoàng

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 8/2020)

 

Một số điều v túi ni lông dùng mt ln

  • Người Mỹ sử dụng 100 tỷ túi nhựa mỗi năm, tương đương để sản xuất 12 triệu thùng dầu; và chỉ mất khoảng 14 túi ni lông để có lượng xăng cần thiết để lái xe một dặm.

  • Trung bình một gia đình Mỹ mang về nhà gần 1.500 bao/túi mua sắm bằng nhựa mỗi năm.

  • Theo Cơ quan Quản lý Chất thải Mỹ, chỉ 1% túi/bao bì nhựa được trả lại để tái chế. Điều đó có nghĩa là trung bình mỗi gia đình chỉ tái chế 15 bao, túi/năm; phần còn lại được tập kết ở bãi chôn lấp hoặc vứt bỏ ở đâu đó.

  • Có tới 80% nguồn ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là từ đất liền.

  • Ít nhất 267 loài khác nhau đã bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm rác thải nhựa trong các đại dương.

  • Hàng năm có 100.000 động vật biển bị giết bởi rác thải nhựa.

  • Trong ba con rùa biển thì có một được tìm thấy có rác nhựa trong dạ dày của chúng.

  • Phải mất hơn 500 năm để một bao/túi nhựa phân hủy trong bãi rác. Thật không may, những chiếc bao/túi này không bị phân hủy hoàn toàn mà chúng phân dã thành vi nhựa, có khả năng hấp thụ độc chất và tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.

Ý kiến của bạn