Banner trang chủ

Xã Đan Phượng: Phát huy vai trò “lá cờ đầu” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

21/06/2022

    Ngày 15/6/2022, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2021; Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là một trong 5 xã đầu tiên của TP. Hà Nội đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Như vậy, tính đến nay, huyện Đan Phượng đã có 15/15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 5/15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (Đan Phượng, Song Phượng, Liên Hà, Tân Hội, Thọ Xuân). Thu nhập bình quân đầu người của huyện cũng cao hơn mức bình quân của thành phố.

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho xã Đan Phượng

    Đan Phượng là xã có tốc độ đô thị hóa nhanh của huyện Đan Phượng, với cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ sang công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. Tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn chiếm 12% trong tổng cơ cấu kinh tế của xã. Đây là tiền đề quan trọng để xã Đan Phượng xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai Chương trình xây dựng NTM, năm 2013, xã Đan Phượng đã về đích NTM và tới năm 2018, xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trước những kết quả đạt được của xã nông thôn mới nâng cao và những yêu cầu duy trì và nâng cao hơn chất lượng xây dựng nông thôn mới, xã Đan Phượng là một trong hai xã của Hà Nội được chọn là xã nông thôn mới kiểu mẫu của Thủ đô nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tình thần của người dân, hướng tới mục tiêu xây dựng xã thành phường. Năm 2021, UBND xã đã khởi công 5 dự án xây dựng cơ bản về các lĩnh vực giao thông, văn hóa, điện với tổng mức đầu tư hơn 13 tỷ đồng; trong đó có 2 dự án bằng nguồn xã hội hóa tổng giá trị hơn 3,5 tỷ đồng (gồm tu bổ, tôn tạo chùa Đại Phùng và nâng cấp hệ thống lưới điện do HTX Đan Phượng đầu tư); Đồng thời, xã hưởng ứng cuộc thi thôn, phố sáng, xanh, sạch đẹp và an toàn do huyện phát động. Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đến hết năm 2021, xã có 5/7 tiêu chí kiểu mẫu theo Quyết định số 691/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3745/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội. Kết quả xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Đan Phượng đạt được khá nổi bật trên nhiều lĩnh vực, được nhân dân đánh giá cao.

Trường Mầm non xã Đan Phượng đón nhận Bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

    Cụ thể, kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp đồng bộ mặt đường, rãnh thoát nước, cây xanh. 100% nhà ở trong các thôn, tổ dân phố được đánh số, đường có biển chỉ dẫn. Đặc biệt, các tuyến đường được trồng hoa, cây xanh, hệ thống ao hồ được kè, lắp rào chắn, tạo diện mạo khang trang, hiện đại cho làng quê. Tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý trên địa bàn đạt 100%; sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ có ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao theo hướng hàng hóa. Nhiều mô hình liên kết chuỗi hoạt động có hiệu quả như trồng hoa, nho hạ đen, nấm ăn, dưa lưới... Trong đó, đáng chú ý có mô hình sản xuất rau hữu cơ diện tích 4,64 ha của Hợp tác xã rau hữu cơ Cuối Quý cho giá trị đạt 750 triệu đồng/ha/năm. Bên cạnh đó, các ngành nghề dịch vụ thương mại, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã Đan Phượng cũng khá phát triển với 500 hộ sản xuất, kinh doanh. Thu nhập bình quân của xã năm 2021 đạt 76,67 triệu đồng/người/năm…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm, kiểm tra tại Hợp tác xã rau hữu cơ Cuối Quý (xã Đan Phượng)

    Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội Nguyễn Văn Chí, thành quả xây dựng NTM của xã Đan Phượng nói riêng và huyện Đan Phượng nói chung là kết quả của ý Đảng, lòng dân. Năm 2021, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các địa phương trên địa bàn huyện Đan Phượng luôn nỗ lực, chung sức đồng lòng, quyết tâm xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu và đạt được kết quả tích cực. Đáng chú ý nhiều mô hình, phong trào trên địa bàn huyện mới phát động đã tạo điểm nhấn, được người dân đồng tình hưởng ứng như phong trào xây dựng tuyến đê kiểu mẫu, cuộc thi tổ dân phố sáng, xanh, sạch đẹp…

Đường làng Đông Khê, xã Đan Phượng luôn sạch sẽ

    Định hướng của huyện Đan Phượng trong thời gian tới là phát triển huyện thành quận, xã thành phường, đô thị hóa nông thôn theo hướng xanh - văn hiến - văn minh. Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy, Chương trình số 07-CTr/HU của Huyện ủy Đan Phượng về “Đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng NTM nâng cao theo hướng văn minh, hiện đại gắn với tiêu chí phát triển thành quận giai đoạn 2021 - 2025”, huyện đã chỉ đạo các xã phấn đấu xây dựng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và xây dựng xã thành phường. Trong đó tập trung nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường… Đối với xã Đan Phượng, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu đã đạt được. Đồng thời rà soát, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu Thủ đô.

Phương Linh

(Trang báo có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP. Hà Nội)

 

Ý kiến của bạn