Banner trang chủ

Phong Điền, Thành phố Cần Thơ: Phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

13/12/2021

    Được mệnh danh là vành đai xanh của TP. Cần Thơ, Phong Điền được bao phủ bởi 8.500ha vườn cây ăn trái, đủ các chủng loại trái ngon Nam bộ, không khí trong lành, sông rạch uốn quanh. Điều kiện tự nhiên này giúp Phong Điền phát triển nhanh loại hình du lịch xanh - du lịch cộng đồng, theo định hướng trở thành đô thị sinh thái. 

    Sau hơn 5 năm phấn đấu xây dựng và được công nhận huyện NTM, Phong Điền vẫn tiếp tục động viên các tầng lớp nhân dân chung tay góp sức xây dựng NTM bằng nhiều cách làm hiệu quả. Giai đoạn 2017-2020, huyện Phong Điền phấn đấu toàn bộ 6 xã trên địa bàn tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM sinh thái vào cuối năm 2019. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai bảo hiểm y tế toàn tỉnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, Huyện còn chú trọng chuyển dịch nông nghiệp theo hướng sinh thái chất lượng cao, từng bước phát triển theo hướng sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ - kỹ thuật cao vào các mô hình sản xuất nông nghiệp, song song với việc phát triển du lịch sinh thái. Hiệu quả về quy hoạch, đầu tư hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất nông sản quy mô lớn gắn với du lịch sinh thái đã góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa làng quê, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an ninh trật tự nông thôn của Phong Điền; và nơi đây được coi là vành đai xanh của thành phố Cần Thơ.

Vườn Trái cây Vàm Xáng là một trong những vườn trái cây tư nhân lớn nhất tại Cần Thơ

    Phong Điền hấp dẫn du khách bằng những vườn cây xanh rợp, trĩu quả. Thêm vào đó, vùng đất có lịch sử mấy trăm năm với sinh hoạt đậm chất văn minh miệt vườn, tạo nét văn hóa bản địa độc đáo, người dân nơi đây lại hào sảng. Những điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa thuận lợi đó đã góp phần giúp Phong Điền phát triển đa dạng các loại hình du lịch: sinh thái, cộng đồng, tâm linh, trải nghiệm văn hóa sông nước…

    Phong Điền hiện có 59 điểm du lịch, trong đó có khoảng 30 điểm vườn du lịch sinh thái. Du lịch xanh, cộng đồng vẫn là thế mạnh trong phát triển du lịch của Phong Điền, nhất là khi địa phương có nhiều Nghị quyết, kế hoạch phát triển du lịch Phong Điền bền vững gắn với phát triển đô thị sinh thái. Trong đó, Phong Điền là huyện duy nhất hiện nay của TP. Cần Thơ có thành lập Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch, nhằm tăng cường quản lý các điểm du lịch, hỗ trợ các nhà vườn, cơ sở nâng cao chất lượng phục vụ du khách. So với các quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Phong Điền là một trong những địa phương phát triển du lịch từ rất sớm, nổi tiếng với nhiều điểm đến: chợ nổi Phong Điền, làng du lịch Mỹ Khánh, vườn ca cao Mười Cương, Vàm Xáng Mekong Rustic, vườn 9 Hồng… Khu du lịch sinh thái Lung Tràm và vườn trái cây Bà Hiệp là hai trong số những điểm du lịch mới của Phong Điền, đang thu hút nhiều du khách bởi những cách làm khác biệt, giữ đúng chất hồn quê miệt vườn Nam Bộ. Các điểm vườn này đều nằm trong tour truyền thống mà du khách từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội thường lựa chọn. Gần đây, địa phương không ngừng mở rộng điểm đến, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Tuy vậy, Phong Điền vẫn đang tiếp tục tìm bản sắc cho sản phẩm du lịch địa phương, phát triển du lịch gắn với việc gìn giữ những giá trị văn hóa sông nước - bảo vệ môi trường bền vững và có trách nhiệm, gắn với phát triển huyện Phong Điền trở thành đô thị sinh thái, tạo cho cộng đồng môi trường sống ổn định trước những biến đổi và tác động của ô nhiễm.

Xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Phong Điền

    Huyện Phong Điền cũng đang tạo điều kiện để kêu gọi các nhà đầu tư thuộc các Tập đoàn FLC, Á Châu… đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch tại địa phương. Hiện Phong Điền cũng có quy hoạch dự án khu du lịch sinh thái hơn 40ha, cũng như có nhiều dự án về du lịch đang được đầu tư ở các xã Nhơn Nghĩa, Mỹ Khánh…

    Những thành quả xây dựng NTM sinh thái huyện Phong Điền đạt được ngoài sự chung tay góp sức của bà con nhân dân trong huyện, còn có sự nỗ lực quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM từ Trung ương tới địa phương. 

    Những năm qua, Huyện đề ra 3 nhóm giải pháp để nâng chất cũng như hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, hướng đến NTM sinh thái đó là: Thể chế, chính sách; tổ chức thực hiện và nguồn lực. Bên cạnh đó, huyện Phong Điền kiến nghị thành phố sớm ban hành các văn bản hướng dẫn kịp thời, đồng bộ và có những chính sách hỗ trợ sản xuất phù hợp, hiệu quả cho người nông dân. Đặc biệt là chính sách về tín dụng, nhằm giúp nông dân tiếp cận được nguồn vốn trung và dài hạn để cải tạo vườn cây ăn trái tập trung, chuyên canh; chuyển đổi sản xuất theo hướng công nghệ cao. Đồng thời, xem xét, hỗ trợ huyện xây dựng các tuyến đê bao bảo vệ vườn cây ăn trái kết hợp với giao thông nông thôn gắn với phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn. 

 Châu Loan

(Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương)

Ý kiến của bạn