Banner trang chủ

Bánh Gia Trịnh: Sản phẩm đầu tiên đăng ký tham gia Chương trình OCOP của quận Hoàn Kiếm

05/07/2022

    Công ty Cổ phần Gia Trịnh Bakery được thành lập ngày 29/9/2006, tiền thân là Công ty TNHH Gia Trịnh với 6 cổ đông là các thành viên gia đình họ Trịnh. Năm 2020, Công ty chính thức cổ phần hóa và đổi tên thành Công ty Cổ phần Gia Trịnh Bakery, địa chỉ tại Khu tập thể 16A Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, do 4 thành viên cổ đông góp vốn, gồm bà Phạm Thị Hồng Hà (Chủ tịch Hội đồng quản trị), ông Trịnh Đình Cần, bà Trịnh Hồng Giang (Giám đốc) và bà Trịnh Quỳnh Mai. Ngày 22/7/2022, tại Hội Nghị công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội năm 2021, Công ty Cổ phẩn Gia Trịnh Bakery sẽ vinh dự được trao Chứng nhận sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội với 8 sản phẩm gồm: Bánh rán ngọt, bánh rán mặn, bánh rán mật phô mai, bánh dân tộc, bánh nướng thập cẩm, bánh nướng cốm, bánh dẻo thập cẩm, bánh dẻo cốm. Hành trình tham gia OCOP của Công ty kéo dài 2 năm, lại tiến hành trong thời gian dịch bệnh Covid-19, từ khâu chuẩn bị bộ hồ sơ, tài liệu và sản phẩm qua các hội hội đồng thẩm định, hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp phường, quận đến Thành phố, nhưng 8 sản phẩm của Gia Trịnh đã được đánh giá cao về tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, sức mạnh cộng đồng, khả năng tiếp thị và quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm: Các chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo riêng của từng sản phẩm.

Cửa hàng bánh Gia Trịnh Bakery tại Khu tập thể 16A Lý Nam Đế, Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm

    ​Sự kết hợp giữa hương vị truyền thống với phong cách ẩm thực hiện đại

    Bánh Gia Trịnh là sự hội tụ của hương vị truyền thống trong những chiếc bánh cổ truyền, chất lãng mạn của bánh cưới hỏi và công nghệ tiên tiến trong các loại bánh Âu. Thêm vào đó, chất lượng bánh luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do áp dụng quy trình sản xuất khép kín và phân phối sản phẩm theo quy định của Bộ Y tế, Bộ Công Thương. Điểm nổi bật của Gia Trịnh Bakery là các loại bánh được làm theo cách handmade gia truyền của người Hà Nội xưa nên bánh có vị ngọt thanh, màu sắc hấp dẫn, được làm từ nguyên liệu tự nhiên, hoàn toàn không có chất phụ gia hay chất bảo quản, từ cỏ, cây, hoa, lá như lá mảnh cộng, mã đề, gấc, gai… kết hợp với một số hương vị mới như pho mai, tạo nên loại bánh có hương vị khác biệt, đáp ứng được thị hiếu rộng rãi của khách hàng. Hơn nữa, để đảm bảo chất lượng và chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào, Công ty có vùng nguyên liệu riêng, rộng tới 10.000 m2 tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì. Trung bình mỗi ngày, Công ty tiêu thụ khoảng 2.000 sản phẩm, thị trường chủ yếu là Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, ngoài ra, sản phẩm bánh của Gia Trịnh Bakery cũng được phân phối trong một số hệ thống siêu thị như Vinmart… Khách hàng của Công ty rất rộng và ổn định, chủ yếu trong độ tuổi từ 23 cho đến trên 60, đều là những khách hàng có kiến thức về ẩm thực.

    Hà Nội vốn có nhiều nhà bánh sản xuất bánh cổ truyền một số chuyển đổi đi theo hướng sản xuất công nghiệp, một số vẫn theo lối sản xuất truyền thống gia đình. Tuy nhiên, cả hai hướng đi đều có những hạn chế riếng, nếu theo hướng công nghiệp thì việc lưu giữ hương vị bánh truyền thống rất khó, trong khi sản xuất theo lối truyền thống gia đình thì sẽ không có nhiều khả năng để phát triển, mở rộng quy mô, sản phẩm vẫn chỉ mang tính truyền miệng  và yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được đảm bảo. Để khắc phục những nhược điểm trên, chị Trịnh Hồng Giang - Giám Đốc Công ty Cổ phần Gia Trịnh Bakery đã chọn cho mình một hướng đi riêng với việc đăng ký sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 2022 và đặc biệt là đăng ký các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP, nghĩa là trong sản xuất, khâu nào cần hiện đại thì sẽ sản xuất theo công nghệ hiện đại, khâu nào cần thủ công thì vẫn áp dụng quy trình sản xuất thủ công để đảm bảo đúng tôn chỉ của Công ty là: “Tươi mới hương vị xưa”.

    Cánh cửa mới khi 8 sản phẩm được công nhận OCOP

    Chúng tôi đến Gia Trịnh vào một buổi sáng cuối tháng 7, thời điểm mùa Vu Lan báo hiếu và Tết Trung thu cận kề, khách ghé cửa hàng đông hơn bao giờ hết, tiếng cười nói nhộn nhịp, những đôi bàn tay thoăn thoắt nặn bánh, chao dầu, chuẩn bị nguyên liệu… người nào việc ấy, niềm vui lao động hiện trên từng khuôn mặt tươi vui, rạng rỡ, bởi nỗi vất vả của các cô, các chị trong những ngày hè nắng nỏi ả này lại trở thành “chiếc cầu nối”, giúp bao nhiêu con người có cơ hội xích lại gần nhau hơn giữa cuộc sống bộn bề, hối hả. Chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên cũng như lợi ích khi tham gia Chương trình OCOP, chị Trịnh Hồng Giang - Giám Đốc Công ty cho biết, OCOP là chương trình phát triển kinh tế với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân, doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể thực hiện. Sản phẩm OCOP là những sản phẩm đã được đánh giá theo Bộ Tiêu chí OCOP về tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, sức mạnh cộng đồng, khả năng tiếp thị và quan trọng nhất là về chất lượng sản phẩm như: Các chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo cũng như khả năng xuất khẩu, phân phối tại thị trường quốc tế. Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của Chương trình, năm 2021 Công ty Cổ phần Gia Trịnh đã đăng ký tham gia và vinh dự nhận được danh hiệu 4 sao cho 8 sản phẩm chủ lực của thương hiệu bánh Gia Trịnh Bakery.

    Nhờ tham gia Chương trình OCOP, chúng tôi nhận ra được điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình, qua đó tìm ra giải pháp khắc phục, đưa Công ty lên một tầm cao mới, sắp tới Gia Trịnh Bakery sẽ mở thêm chi nhánh để mở rộng thị trường và tránh tác động đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như nhân lực do đại dịch Covid-19. Nhân đây, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc tới UBND Thành phố Hà Nội, Sở NN&PNTN, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của UBND quận Hoàn Kiếm đã nhiệt tình hướng dẫn, tạo điều kiện giúp Công ty chúng tôi ngay từ những ngày đầu tham gia Chương trình OCOP. Từ sau khi tham gia Chương trình, Gia Trịnh đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ về quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường kinh doanh và tại thời điểm này, chúng tôi cũng đang làm việc với Phòng Kinh tế, UBND quận Hoàn Kiếm về việc xây dựng điểm bán hàng OCOP ngay tại cơ sở chính của Công ty nằm trên đường Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, nhằm quảng bá các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP tới người tiêu dùng. Song, bên cạnh những thuận lợi, Công ty chúng tôi cũng gặp phải một số khó khăn trong việc nhận diện thương hiệu là sản phẩm thuộc Chương trình OCOP. Do trước khi tham gia Chương trình, chúng tôi đã đặt làm một lượng lớn bao bì sản phẩm, tuy nhiên, những bao bì này chưa thể hiện sản phẩm thuộc Chương trình OCOP. Chính vì vậy, kính mong UBND, Sở NN&PTNT và Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Thành phố Hà Nội xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp in các tem nhận diện sản phẩm thuộc Chương trình OCOP rời ngoài, có thể dán vào bao bì sẵn có, để doanh nghiệp giảm được chi phí in bao bì. 

Chị Trịnh Hồng Giang giới thiệu về các sản phẩm bánh của đơn vị

    Ngày 5/11/2021, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021. Tại đây, các thành viên Hội đồng đều đánh giá 8 sản phẩm của Công ty CP Gia Trịnh Bakery đạt trên 80 điểm, đạt hạng 4 sao; đề nghị UBND quận trình UBND Thành phố Hà Nội xem xét, đánh giá, phân hạng, công nhận theo quy định. Ngày 22/7/2022, tại Hội Nghị công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội, Gia Trịnh Bakery đã vinh dự được trao Chứng nhận “sản phẩm OCOP Thành phố Hà Nội” với 8 sản phẩm gồm: Bánh rán ngọt, bánh rán mặn, bánh rán mật phô mai, bánh dân tộc, bánh nướng thập cẩm, bánh nướng cốm, bánh dẻo thập cẩm, bánh dẻo cốm. Phát biểu tại Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân chia sẻ, nhận thức được vai trò và ý nghĩa của Chương trình OCOP, quận Hoàn Kiếm xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 của quận nên đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các phường thực hiện rà soát, thống kê, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm đăng ký dự thi Chương trình OCOP năm 2021. Đối với 8 sản phẩm của Công ty CP Gia Trịnh Bakery, có cơ sở sản xuất trên địa bàn phường Hàng Mã, các sản phẩm là những loại bánh thuộc nhóm sản phẩm “Đồ ăn nhanh”, được chủ thể chú trọng đến chất lượng an toàn thực phẩm và bao bì nhãn mác theo quy định, đây cũng là sản phẩm đầu tiên đăng ký tham gia Chương trình OCOP của quận nên được lựa chọn rất kỹ càng từ mẫu mã đến chất lượng sản phẩm. Thông qua đây, quận mong muốn lựa chọn được sản phẩm mang tính đặc trưng, lợi thế của địa phương, góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước, từ đó tạo tiền đề cho việc phát triển nhiều sản phẩm OCOP của quận trong thời gian tới.

Gian hàng các sản phẩm đạt Chứng nhận OCOP của Công ty tại Khu trừng bày quảng bá,

kết nối giao thương sản phẩm OCOP diễn ra tại Hà Nội từ ngày 22 - 24/7/2022

    Theo ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Thành phố Hà Nội, năm 2021, Thành phố có thêm 171 chủ thể với 595 sản phẩm được chứng nhận OCOP, gồm 367 sản phẩm đạt 4 sao, 228 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP được công nhận trên địa bàn Thành phố từ 2019 đến nay là 1.649, dẫn đầu cả nước về số sản phẩm OCOP được công nhận, chiếm số lượng lớn là nhóm ngành nông sản, thực phẩm, đồ uống; hàng thủ công mỹ nghệ... điều này cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã và các xã, chủ thể trong việc triển khai thực hiện Chương trình. Các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn cũng như được hưởng lợi từ sản phẩm OCOP, góp phần thực hiện thành công Chương trình xây dựng NTM của thủ đô Hà Nội, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của Công ty Cổ phần Gia Trịnh Bakery. “Thành công của Gia Trịnh cũng chính là thành công của Chương trình OCOP Hà Nội, vì vậy, thời gian tới, Công ty cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển vững mạnh” - Ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh.

Một số sản phẩm bánh của Công ty tại cửa hàng

    Mang theo một chút hoài niệm cổ, những người tuổi trên 60 sống tại đất Hà Nội xưa đều nhớ tới vị thơm ngọt của mứt mận, vị mát dịu của bánh củ cải, tiếng lúc lắc của nhân bánh rán, hương vị của thập kỷ 40 - 50, thời mà chiếc bánh làm nên câu chuyện cùng cái tình của người Hà Thành dành cho nhau - đậm đà mà thanh cao. Chiến tranh đi qua - hòa bình lập lại, đất nước phát triển không ngừng, cuốn mọi người vào cuộc sống nhộn nhịp của thời kỳ đổi mới, giờ đây, con người sống vội vã hơn, bữa ăn nhanh hơn nhưng có những lúc, bất chợt chúng ta dừng lại và nhận thấy muốn chia sẻ cái tinh tế, hương vị của những ngày xa xưa, thời ông bà, cha mẹ đã sống... và những chiếc bánh ngọt ngào, thơm ngon của Gia Trịnh chính là “chiếc cầu nối” vừa giúp chúng ta bồi bổ sức khỏe, là thông điệp mang hạnh phúc đến cho từng đôi uyên ương trong ngày hạnh phúc; vừa giúp chúng ta có chút thời gian lắng lại giữa cuộc sống bộn bề, hối hả, để trao nhau tấm tình khi cùng thưởng thức.

Thu Hằng

(Trang báo có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM TP. Hà Nội)

 

Ý kiến của bạn