Banner trang chủ

Triệu Đề: Giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

30/10/2018

    Sau 4 năm về đích nông thôn mới, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn được cấp ủy, chính quyền xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm. Xã đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả để giữ vững và nâng cao tiêu chí môi trường, góp phần BVMT sống luôn Xanh - Sạch - Đẹp.

   Từ những ngày đầu xây dựng nông thôn mới đến khi được công nhận đạt chuẩn cho tới nay, xã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân phấn đấu xây dựng gia đình theo chí “5 không, 3 sạch”, ý nghĩa của bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh bằng nhiều hình thức. Vì vậy, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao. Hiện 100% các hộ gia đình trong xã đều được dùng nước sạch, hợp vệ sinh, gần 80% hộ gia đình  có nhà tắm, nhà vệ sinh và hệ thống tiêu thoát nước thải sinh hoạt không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

 

 

    Đầu năm 2014, xã thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và môi trường, với 12 tổ vệ sinh môi trường hoạt động hiệu quả, có nhiệm vụ thu gom rác, tần suất 3 lần/ngày ở 12 thôn dân cư, đồng thời, xây dựng 3 bãi rác thải tập trung với tổng diện tích 1.500 m2, xử lý rác bằng cách phân loại, chôn lấp hoặc đốt. Ngày thứ tư và chủ nhật hằng tuần, xã phát động người dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt cộng đồng, khơi thông cống rãnh.

   Việc xử lý chất thải ở các hộ chăn nuôi, cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ cũng được thực hiện tốt. Hiện xã có 51 hộ chăn nuôi quy mô trên 10 đầu lợn đã xây hầm biogas, chuồng trại nằm cách biệt với nhà, chất thải chăn nuôi được thu gom, xử lý theo quy trình khép kín, không có tình trạng chảy tràn mặt đất, không gây ô nhiễm môi trường. 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ tập trung và 1.250 hộ kinh doanh, sản xuất nhỏ lẻ, đa dạng nhiều ngành nghề như: bán hàng tập hóa, hàng ăn, đan lát…đều thực hiện nguồn thải tự tiêu hủy trong gia đình, không gây ảnh hưởng đến khu vực xung quanh. 

    Ngoài ra, UBND xã giao Hội Phụ nữ phát động phong trào “nhà sạch, vườn sạch” được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Có hơn 95% số hộ trong xã thực hiện cải tạo vườn, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ không lầy lội, tạo cảnh quan sạch, đẹp từ nhà ra ngõ.

    Năm 2017, xã triệu Đề được UBND huyện Lập Thạch chọn làm điểm của huyện về mô hình “nhà sạch, vườn xanh”. 

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn