Banner trang chủ

Huyện Kim Động, Hưng Yên: Tập trung sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

07/10/2019

     Hiện nay, xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Với sự đoàn kết của các cấp chính quyền, sự đồng lòng, nhiệt tình hưởng ứng của người dân, đến nay, huyện Kim Động (Hưng Yên) đã có 13/16 xã đạt chuẩn NTM. Huyện đặt mục tiêu đưa 3 xã còn lại gồm Nghĩa Dân, Vũ Xá và Thọ Vinh về đích NTM, hoàn thiện các tiêu chí  huyện NTM để trở thành 1 trong 3 huyện NTM của Hưng Yên trong năm 2019.

     Bằng những chương trình hành động, việc làm thiết thực, trong 6 năm qua, các cấp ủy, chính quyền và người dân trong huyện đã tích cực chung tay, góp sức thực hiện xây dựng NTM. Công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện được quan tâm triển khai thực hiện. Năm 2018, huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 169 nhà ở cho người có công và người nghèo. Song song với đó, huyện đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, theo đó, trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất hàng hoá chất lượng cao có sức cạnh tranh trên thị trường như: Mô hình sản xuất thanh long tại các xã Vĩnh Xá, Thọ Vinh, Hùng An, Đức Hợp với quy mô trên 10 ha, cho thu nhập bình quân đạt từ 50 - 400 triệu đồng/ha/năm theo từng loại cây trồng. Huyện đã xây dựng khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư cho 7 xã với tổng diện tích 32,3 ha, nhằm giúp cho các hộ yên tâm đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, giảm rủi ro về dịch bệnh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã thu hút thêm 16 dự án đầu tư vào địa bàn. Riêng cụm công nghiệp Lương Bằng - Hiệp Cường hiện có 16 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh với tổng diện tích 68,41 ha, tỷ lệ lấp đầy diện tích tại cụm công nghiệp đạt 91,2%. Đồng thời, huyện chú trọng đầu tư, nâng cấp, cải tạo các chợ như: Trương Xá (xã Toàn Thắng), Lễ (xã Hùng An), Đức Hợp (xã Đức Hợp)...

     Xác định công tác BVMT là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM, huyện Kim Động đã kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác môi trường. Đến nay, các xã, thị trấn trong huyện có cán bộ chuyên trách về môi trường; 100% số thôn của huyện đã xây dựng hương ước, quy ước về BVMT; Thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả 109 tổ vệ sinh môi trường. Nhiều mô hình thu gom, phân loại rác thải tại nguồn được huyện triển khai tại các khu dân cư của các xã đã mang lại hiệu quả cao. Điển hình như Khu dân cư Tạ Hạ (xã Chính Nghĩa, huyện Kim Động) từng phải đối mặt với ô nhiễm môi trường do các loại rác thải gây ra. Kể từ năm 2016 đến nay, nhờ triển khai mô hình phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình, khu dân cư này không còn rác thải bừa bãi. Nhận được sự vận động của Ban Công tác Mặt trận tổ quốc (MTTQ) địa phương, 130 hộ dân Tạ Hạ đã xây bể xử lý rác thải đạt tiêu chuẩn, 170 hộ đăng ký nhận thùng phân loại rác thải, 90% số hộ dân trên địa bàn tham gia chương trình phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình. Hàng ngày, các loại rác thải sinh hoạt trong gia đình được thu gom và phân loại, rác hữu cơ sẽ cho vào thùng phi hoặc hố rác đào sẵn, sau đó tưới chế phẩm vi sinh gốc EM để phân hủy.

 

Tỉnh Hưng Yên trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho xã Nhân La (huyện Kim Động)

 

     Ngoài ra, trong năm qua, toàn huyện đã xây dựng trên 300 hầm khí sinh học biogas để xử lý chất thải chăn nuôi. Các thôn trên địa bàn huyện đều cải tạo, xây dựng hệ thống cống, rãnh tiêu, thoát nước hợp vệ sinh môi trường. Một số xã đã xây dựng xong nghĩa trang theo tiêu chuẩn NTM. Tình trạng đổ rác bừa bãi dọc trục đường quốc lộ và hệ thống sông, ao, hồ cơ bản được khắc phục. Tỷ lệ rác thải công nghiệp, làng nghề được thu gom, xử lý đạt cao, góp phần giảm thiểu đáng kể ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, các khu công nghiệp, làng nghề trên địa bàn huyện. 

     Nhờ những nỗ lực trên, nhiều xã của huyện Kim Động đã được công nhận hoàn thành NTM, tiêu biểu là xã Hùng An. Sau gần 2 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, Hùng An đang nỗ lực để trở thành một trong những xã đầu tiên hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu.  Hiện nay, xã được coi là “vựa chuối” của huyện Kim Động với diện tích trên 100 ha chuối xuất khẩu. Về chăn nuôi xã có thế mạnh về nuôi bò sữa với tổng đàn 629 con được nuôi tại trên 50 hộ gia đình. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã tiếp tục dồn điền đổi thửa và quy hoạch các vùng sản xuất. Đồng thời, huy động nguồn vốn đầu tư kiên cố hóa kênh mương để phát triển sản xuất.

     Nhân La cũng là một trong những xã NTM tiêu biểu của huyện Kim Động, trong đó, vai trò đóng góp của người dân được thể hiện rõ nét. Tháng 4/2019, xã Nhân La đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,3%, 91% tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên; 100% đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được bê tông hóa, cứng hóa theo tiêu chuẩn; Trường học 3 cấp, trạm y tế nhà văn hóa khu dân cư được đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị đạt chuẩn; 100% nhân dân trong xã được sử dụng điện lưới an toàn và nước sạch hợp vệ sinh…

     Năm 2019, tỉnh Hưng Yên đề ra mục tiêu 100% số xã đạt chuẩn NTM; mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 xã hoàn thành nội dung xã NTM kiểu mẫu. Theo đó, huyện Kim Động sẽ đưa 3 xã còn lại gồm Nghĩa Dân, Vũ Xá và Thọ Vinh về đích NTM, hoàn thiện các tiêu chí huyện NTM để trở thành 1 trong 3 huyện NTM của Hưng Yên trong năm 2019.

     Hiện xã Nghĩa Dân đã cơ bản đạt 18/19 tiêu chí, đang tập trung huy động, tranh thủ mọi nguồn lực trả hết nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc Chương trình xây dựng NTM và đầu tư xây dựng thêm 13 phòng của trường THCS với kinh phí ước khoảng 5,8 tỷ đồng. Đối với xã Vũ Xá, hiện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà văn hóa xã và 2 nhà văn hóa thôn Bình Đôi, thôn Lê Xá với tổng kinh phí khoảng 9,1 tỷ đồng. Đồng thời, huy động thêm nguồn lực đầu tư xây dựng thêm 8 phòng trường THCS, 8 phòng trường tiểu học với tổng kinh phí ước khoảng 9,6 tỷ đồng. Cùng với hai xã trên, Thọ Vinh cũng đang gấp rút xây dựng nhà văn hóa xã và công trình phụ trợ, 4 nhà văn hóa thôn Tây Thịnh, Bắc Nam Phú, Phú Khê và Quang Tiến với tổng kinh phí ước khoảng 20 tỷ đồng.

     Để hoàn thiện các tiêu chí NTM, trong thời gian tới, huyện Kim Động đề ra các giải pháp cụ thể: Triển khai công bố quy hoạch vùng huyện theo quy định; hoàn thành kế hoạch nâng cấp, cải tạo các tuyến đường do huyện quản lý là ĐH72; ĐH74 và ĐH53; phấn đấu đầu tư khởi công xây dựng ít nhất 2 công trình trong 3 công trình còn thiếu của thiết chế văn hóa huyện gồm: Bể bơi, sân vận động và nhà tập luyện thể thao; đồng thời, đẩy mạnh việc xử lý nước thải, rác thải sinh hoạt và rác thải rắn trên địa bàn; tạo cảnh quan môi trường nông thôn Xanh - Sạch - Đẹp.

 

Vũ Văn Doanh - N. Hào

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 8/2019)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn