Banner trang chủ

Huyện Ba Vì: Nhiều khởi sắc trong xây dựng nông thôn mới

08/10/2019

    Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Ba Vì (Hà Nội) đã tạo sự đột phá khi 30/30 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn NTM. 

 

Xã Sơn Đà, huyện Ba Vì

 

    Tính đến hết năm 2016, công tác dồn điền đổi thửa trên địa bàn huyện lên đến gần 6.000 ha đạt 121% so với kế hoạch thành phố giao, nổi bật như như xã Sơn Đà, Ba Trại, Thụy An, Tản Hồng, Tòng Bạt… Bên cạnh đó, huyện có 375 mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, có mô hình cho thu nhập 300 triệu đồng/ha. Đến nay, toàn huyện đã cấp được khoảng 41.426 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa... Từ việc hoàn thành chỉ tiêu công tác dồn điền đổi thửa, UBND huyện cũng chú trọng quan tâm nâng cao đời sống của nhân dân; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Theo đó, đã có 85 lớp đào tạo cho 2.975 lao động nông thôn trên địa bàn huyện, số lao động có việc làm mới 3.790 người/3.500 người đạt 108% kế hoạch đề ra; vận động, kêu gọi các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trên 2.500 vị trí việc làm; triển khai phân bổ vốn vay giải quyết việc làm là 6,5 tỷ đồng. Hiện 30/30 xã tại huyện Ba Vì đã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về quy hoạch Đề án NTM với gần 100% nhân dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 40% nhân dân sử dụng nước sạch.

   Sơn Đà là một trong những địa phương của Ba Vì có bước đột phá lớn trong xây dựng NTM. Mặc dù là xã đồi gò xen lẫn bãi bồi nhưng với tư duy đổi mới trong cách làm đã khiến cả một vùng quê rộng lớn bừng sáng. Ông Nguyễn Danh Giáp - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Sơn Đà vui mừng cho biết, NTM chính là luồng gió mới đưa Sơn Đà khởi sắc. Đổi mới cách làm ăn, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất đã được áp dụng rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Máy móc dần thay thế sức người. Những cỗ máy khổng lồ như máy cày, máy gặt, máy tuốt lúa chạy hết công suất vào mỗi mùa thu hoạch.

    Theo ông Giáp, trong hoạt động, các thành viên MTTQ thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời đề xuất tham mưu với Đảng ủy, phối hợp với chính quyền để có những giải pháp, định hướng hợp với lòng dân để huy động sức người, sức của, nhân dân phấn khởi hưởng ứng hiến đất, hiến công, góp tiền để xây dựng NTM. Những vấn đề gì cần được khắc phục, cái gì cần làm trước, cái gì làm sau… đều được tính toán kỹ lưỡng.

 

Trâm Anh

Ý kiến của bạn