Banner trang chủ

Chuyển đổi số và định hướng nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 - 2025

24/09/2020

    Ngày 23/9, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đồng tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số và định hướng nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 - 2025.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

    Việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng nông thôn mới đã từng bước được triển khai tại một số địa phương, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, Bộ NN&PTNT, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng có ý tưởng trình Chính phủ xây dựng đề án đưa công nghệ thông tin và chuyển đổi số trở thành một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung chủ yếu vào hạ tầng kết nối, băng thông rộng, dữ liệu nông nghiệp, nông thôn.

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng, Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, bên cạnh những thành quả to lớn đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới trong hơn 10 năm qua, nông thôn Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức: Khoảng cách giữa các vùng nông thôn, giữa nông thôn và thành thị đang ngày càng chênh lệch, biến đổi khí hậu, dịch bệnh, điển hình là dịch tả lợn châu Phi, đại dịch Covid-19 đòi hỏi cần có có sự thay đổi cho phù hợp với xu thế của thời đại. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ số được coi là giải pháp ưu việt giúp khoảng cách, chất lượng cuộc sống giữa nông thôn và thành thị xích lại gần nhau hơn. Do vậy, Hội thảo lần này là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, quản lý, chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, tạo cơ hội hợp tác phát triển lĩnh vực này giữa các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước theo xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, từng bước triển khai các dịch vụ đô thị thông minh, tiến đến nền kinh tế số - xã hội số, đảm bảo phát triển nhanh và bền vững.

    Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã được cung cấp nhiều nội dung hữu ích như: Phát triển xã hội số, kinh tế số trong chuyển đổi số quốc gia; Thí điểm xây dựng Làng thông minh trên địa bàn xã Bạch Đằng giai đoạn 2021-2025; Giải pháp giám sát trực tuyến dựa vào cộng đồng trong thực hiện nông thôn mới sử dụng CHATBOT…

 

Hương Đỗ

Ý kiến của bạn