Banner trang chủ

Chiến dịch Làm sạch ruộng đồng tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)

17/06/2019

     Thu gom, xử lý, tiêu hủy vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên đồng ruộng là một trong những biện pháp quan trọng bảo vệ môi trường đã, đang được hàng ngàn nông dân Hương Sơn (Hà Tĩnh) tích cực hưởng ứng.

   Huyện Hương Sơn có diện tích sản xuất nông nghiệp khá lớn với hơn 16.500 ha, trong đó, diện tích trồng lúa gần 5.000 ha, trên 3.000 ha rau màu và 2.500 ha cây ăn quả. Để bảo vệ và phát triển các loại cây trồng, nhu cầu sử dụng thuốc BVTV của bà con nông dân là khá lớn. Tuy nhiên, rác thải từ các loại vật tư này nếu không được thu gom, xử lý đúng quy định sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường, môi sinh. Theo số liệu khảo sát của cơ quan chuyên môn, bao bì thuốc BVTV là loại chất thải rắn nguy hại, mỗi bao bì thuốc có khoảng 1,8% lượng hóa chất dính vào, khi bị thải bỏ, lượng hóa chất này sẽ lan truyền ra môi trường và xâm nhập trở lại cơ thể sinh vật thông qua thức ăn. Trong khi đó, theo thói quen, người nông dân sau khi sử dụng thuốc BVTV đã vứt bỏ vỏ bao bì ngay trên đồng ruộng, thậm chí trên kênh mương, ao hồ…

 

Ô nhiễm môi trường từ thuốc BVTV

 

    Khắc phục tình trạng này, Hội nông dân huyện Hương Sơn đã phát động chiến dịch “Làm sạch đồng ruộng”. Theo đó, hàng ngàn hội viên nông dân tại 32/32 xã, thị trấn ra đồng thu gom rác thải, trong đó chủ yếu là các loại rác từ vỏ thuốc bảo vệ thực vật, túi nilông, bao bì, chai lọ thuốc trừ sâu… bị vứt lại trên đồng ruộng. Thông qua hoạt động này nhằm tuyên truyền mọi người nâng cao nhận thức và ý thức trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, nhất là không vứt các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm môi trường. Cùng với phát động chiến dịch, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Hương Sơn đã đầu tư kinh phí, xây dựng các bể thu gom chứa vỏ bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng đảm bảo tiêu chuẩn. Kinh phí mỗi bể khoảng 1,2 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Tuyết (thôn Sơn Thủy, xã Sơn Lễ) chia sẻ: "Từ trước tới nay, theo thói quen, mỗi khi sử dụng thuốc BVTV là chúng tôi vứt ngay đầu bờ ruộng, trên kênh mương. Giờ nhận thức được tác hại của loại rác thải nguy hiểm này nên bà con đã tự giác bỏ vào các bể chứa".

    Ông Nguyễn Đình Phước – Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện Hương Sơn cho biết: Qua phát động chiến dịch bà con nông dân không chỉ thu gom bỏ vào các bể chứa để đưa đi xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường, mà còn tạo ý thức lâu dài trong việc “hậu” sử dụng thuốc BVTV. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đình Phước, công tác xử lý bao bì sau thu gom cũng là một vấn đề hết sức nan giải. Bao bì thuốc BVTV là chất thải nguy hại, việc thu gom và xử lý đòi hỏi phải đảm bảo đúng quy trình, do đơn vị được cấp phép xử lý. Trong khi đó, việc thu gom ở các địa phương hiện nay vẫn mang tính đơn giản, công tác tiêu hủy bằng phương pháp chôn lấp hoặc đốt cùng với rác thải sinh hoạt vẫn chiếm chủ yếu.

   Chiến dịch “Làm sạch đồng ruộng” của Hội Nông dân huyện Hương Sơn mới chỉ là bước khởi đầu. Về lâu dài, các cấp chính quyền cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, kịp thời nhắc nhở người dân cùng nêu cao ý thức chung tay bảo vệ môi trường.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn