Banner trang chủ

Đồng Nai: Nhiều mô hình hay trong xây dựng nông thôn mới

08/10/2019

    Đồng Nai phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019. Tuy còn nhiều điều phải hoàn thành để đạt được mục tiêu đề ra nhưng đích đến đã rất gần.

    Xây dựng một nếp sống văn minh, làng quê xanh - sạch - đẹp là mục tiêu của mỗi địa phương ở Đồng Nai. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Quang cho biết, để có nguồn lực xây dựng NTM, xã đã huy động sức dân bằng nhiều hình thức như: góp của, góp công, hiến đất thì địa phương tích cực vận động từ các mạnh thường quân. Theo đó, công trình trường mẫu giáo đầu tư 27 tỷ đồng, những tuyến đường trên địa bàn, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn… đều do mạnh thường quân trong và ngoài xã đóng góp.

 

 

    “Chúng tôi giao trách nhiệm về từng xóm, ấp; gắn kết trách nhiệm cụ thể cho từng đoàn thể tham gia nên địa phương có nhiều mô hình hay như: tiếng kẻng an ninh, tổ phụ nữ sáng - xanh - sạch - đẹp, tổ thanh niên tự quản… Nhờ đó, những tuyến đường hoa khang trang - sạch -  đẹp được nối dài từ đường huyện đến tận xã, ấp” - ông Dũng nói thêm. 

    Giữ cho nhà cửa đến ngõ xóm, đường làng luôn sạch đẹp đã trở thành công việc hằng ngày của người dân. Ông Nguyễn Văn Chiến, nông dân ở ấp Lác Chiếu (xã Bảo Quang) vui vẻ khoe: “Con đường hoa sạch đẹp, xanh tươi vì các hộ dân ở đây ai cũng có ý thức giữ gìn, chăm sóc. Về giữ vệ sinh chung thì có Tổ Cựu chiến binh của ấp phụ trách. Mùa mưa, xe chở nông sản qua lại nhiều có đất bùn bám trên mặt đường là bà con đem nước ra dọn rửa ngay chứ không còn cảnh bụi lầy như khi còn đường đất”.

    Về khảo sát, đánh giá kết quả xây dựng NTM tại Đồng Nai, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương đánh giá: “Địa phương rất sáng tạo với nhiều mô hình hay từ phát triển kinh tế, văn hóa đến an ninh trật tự. Tôi thật sự ấn tượng về đầu tư cơ sở hạ tầng, môi trường nông thôn sạch đẹp mà không để nợ xây dựng cơ bản của Đồng Nai. Địa phương cần tiếp tục nhân rộng mô hình NTM sinh thái, xứng đáng là những xã, huyện NTM kiểu mẫu của cả nước”. 

    Cũng theo ông Nguyễn Minh Tiến, trong xây dựng NTM nâng cao, Đồng Nai đã tập trung vào 3 nhóm trọng tâm: tập trung sản xuất, nâng cao thu nhập; nhóm vấn đề môi trường; về văn hóa an ninh trật tự. Trong đó, Xuân Lộc được chọn xây dựng mô hình điểm huyện NTM kiểu mẫu của cả nước, lấy phát triển sản xuất làm trọng tâm thì cần đặt ra mục tiêu hết sức cụ thể về thu nhập người dân, giá trị sản xuất; phấn đấu đưa tất cả các mặt hàng nông sản vào chuỗi liên kết, có doanh nghiệp là đầu tàu, phát triển hợp tác xã để tập hợp nông dân… Đây cũng là mục tiêu luôn được các địa phương của Đồng Nai đặt lên hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới.

 

Trần Tân

Ý kiến của bạn