Banner trang chủ
Thứ Hai, ngày 01/07/2024

Hội thảo tham vấn kết quả kiểm kê quốc gia khí nhà kính và thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

24/05/2024

    Ngày 24/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn kết quả kiểm kê quốc gia khí nhà kính và thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phục vụ Thông báo quốc gia lần thứ tư của Việt Nam gửi Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. Tham dự Hội thảo có Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường; Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Nguyễn Tuấn Quang và đại diện các Bộ, ngành có liên quan…

Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường phát biểu khai mạc Hội thảo

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường cho biết, Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu được 155 Nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ, Lãnh đạo đại diện Chính phủ ký vào tháng 6/1992 và có hiệu lực thi hành từ ngày 21/3/1994. Mục tiêu của Công ước là ổn định nồng độ các khí nhà kính trong khí quyển ở mức có thể ngăn ngừa sự can thiệp nguy hiểm của con người đối với hệ thống khí hậu. Công ước là văn bản pháp lý quan trọng để các bên nước tham gia cùng triển khai các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu vì lợi ích chung của toàn nhân loại. Điều 4.1 và Điều 12.1 của Công ước quy định các bên tham gia cần xây dựng, cập nhật, công bố theo định kỳ kết quả kiểm kê quốc gia khí nhà kính, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thông qua các báo cáo quốc gia gửi Ban Thư ký Công ước, trong đó có Thông báo quốc gia.

    Việt Nam tham gia ký Công ước năm 1992, phê chuẩn năm 1994; ký Nghị định thư Kyoto năm 1998, phê chuẩn năm 2002 và sau đó là Bản sửa đổi, bổ sung Doha; tham gia Thỏa thuận Paris năm 2015, phê chuẩn tháng 10/2016. Đây là khuôn khổ pháp lý toàn cầu ràng buộc trách nhiệm của tất cả các bên tham gia Công ước thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững. Từ năm 2024 trở đi, ngoài Thông báo quốc gia, các bên tham gia Công ước, Thỏa thuận Paris phải xây dựng Báo cáo Minh bạch hai năm một lần (thay thế Báo cáo cập nhật hai năm một lần), trong đó có kết quả kiểm kê quốc gia khí nhà kính theo chuỗi thời gian hàng năm; theo dõi tiến độ thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).

Quang cảnh Hội thảo

    Việt Nam là quốc gia tích cực tham gia thực hiện các điều ước, thỏa thuận quốc tế về biến đổi khí hậu, có các hành động cụ thể tham gia nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. Thực hiện trách nhiệm của một bên tham gia Công ước, Việt Nam đã xây dựng và gửi Ban Thư ký Công ước 03 Thông báo quốc gia, 03 Báo cáo cập nhật hai năm một lần. Thông báo quốc gia lần thứ 4 của Việt Nam được xây dựng theo hướng dẫn của Ban Thư ký Công ước, dự kiến hoàn thành và gửi Ban Thư ký Công ước vào cuối 2024; gồm các nội dung: Bối cảnh quốc gia;  Kết quả kiểm kê quốc gia khí nhà kính (đến năm 2020), áp dụng Hướng dẫn kiểm kê quốc gia khí nhà kính của Ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) phiên bản 2006; sửa đổi bổ sung năm 2019 - phiên bản cập nhật nhất; Tác động của biến đổi khí hậu và các biện  pháp thích ứng; Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; và các thông tin khác như tích hợp, lồng ghép biến đổi khí hậu vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; chuyển giao công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu; nghiên cứu và các hoạt động quan sát biến đổi khí hậu; giáo dục, đào tạo, tăng cường năng lực và nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu; chia sẻ thông tin và tham gia mạng lưới về biến đổi khí hậu; giới và biến đổi khí hậu; Khó khăn, thiếu hụt và nhu cầu hỗ trợ trong thực hiện các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu.

    Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi và thảo luận về kết quả kiểm kê quốc gia khí nhà kính cho năm 2018, 2020 và thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam. Đối với nội dung kiểm kê quốc gia khí nhà kính, các đại biểu trao đổi về quá trình thực hiện kiểm kê quốc gia khí nhà kính cho năm 2018, 2020 gồm thu thập, phân loại số liệu hoạt động; lựa chọn hệ số phát thải; tính toán phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực năng lượng; các quá trình công nghiệp và sử dụng sản phẩm; nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất; chất thải; và kết quả kiểm kê quốc gia khí nhà kính; và đề xuất các biện pháp hoàn thiện kiểm kê quốc gia khí nhà kính đảm bảo tuân thủ nguyên tắc minh bạch, chính xác, nhất quán, khả năng so sánh và hoàn chỉnh. Đối với nội dung thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, các đại biểu trao đổi về chính sách giảm phát thải khí nhà kính của quốc gia, lĩnh vực, địa phương; Các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính: biện pháp giảm nhẹ theo Đóng góp do quốc gia tự quyết định, kết quả thực hiện các hoạt động giảm nhẹ đã báo cáo trong BUR3; cập nhật hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính…

Nguyễn Hằng

Ý kiến của bạn