Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 07/09/2024

Long An: Ban hành Chỉ thị tăng cường quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh

06/09/2024

    Theo quy định tại Điều 75, 79 của Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022), chậm nhất ngày 31/12/2024, chất thải rắn (CTR) sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân phải được phân loại tại nguồn. Vì vậy, các cấp chính quyền Từ trung ương đến địa phương cần phải có các biện pháp quản lý, đẩy mạnh thực hiện theo quy định.

    Thời gian qua, UBND tỉnh Long An đã thực hiện nhiều chỉ đạo đối với các cấp, các ngành nhằm tăng cường công tác quản lý CTR trên địa bàn. Từ năm 2020 đến nay, trong khuôn khổ Dự án quản lý CTR tỉnh Long An do Tổ chức WWF - Việt Nam hỗ trợ thực hiện, tỉnh đã thí điểm khu vực đô thị tại phường 3, TP.Tân An và đạt những kết quả thiết thực, khả quan, góp phần giảm áp lực trong thu gom; giảm thời gian, chi phí trong quá trình thu gom, xử lý... Hiện nay, Tổ chức WWF - Việt Nam cũng đang hỗ trợ thực hiện thí điểm mô hình khu vực nông thôn tại huyện Vĩnh Hưng, trong đó có hỗ trợ người dân thực hiện nhiều mô hình nhằm tận dụng tối đa chất thải hữu cơ từ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp để ủ phân compost. Đến nay, đã thu được một số kết quả và rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác triển khai.

    Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý rác thải vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tại các khu dân cư, đô thị, khu công nghiệp và thậm chí cả khu vực nông thôn. Rác thải sinh hoạt phát sinh nhiều nhưng chưa được thu gom kịp thời và triệt để, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Đáng lo ngại, tình trạng đổ lén chất thải công nghiệp tại các bãi đất trống của khu công nghiệp, cụm công nghiệp vẫn diễn ra. Một số trường hợp đổ và đốt lộ thiên chất thải công nghiệp bao gồm cả chất thải nguy hại, đã gây ô nhiễm nghiêm trọng và tạo ra sự bức xúc trong cộng đồng.

    Để khắc phục những hạn chế nêu trên, tại Nghị quyết số 05-NQ/ĐH ngày 16/10/2020 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra chỉ tiêu thu gom, xử lý CTR sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 ở khu vực đô thị đạt 100% và khu vực nông thôn đạt 95%. Cùng với đó là Kế hoạch số 3558/KH-UBND ngày 14/11/2021 của UBND tỉnh về Quản lý thu gom, vận chuyển, xử lý CTR trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 - 2025. Đặc biệt, mới đây nhất, ngày 16/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về tăng cường quản lý CTR trên địa bàn. Chỉ thị này là bước đi mạnh mẽ trong việc khẳng định quan điểm phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, đặc biệt chú trọng vào quản lý CTR.

    Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các cấp phải tập trung quán triệt chủ trương này, nâng cao trách nhiệm trong việc kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm. Quản lý CTR không chỉ là trách nhiệm của nhà nước mà còn là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Đặc biệt, công tác tuyên truyền và giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc thu gom và xử lý rác thải đúng cách đã được nhấn mạnh.

    Đối với các cụm công nghiệp, UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, yêu cầu các chủ đầu tư của cụm công nghiệp nâng cao trách nhiệm trong việc ngăn ngừa và xử lý các trường hợp đổ trộm rác thải. Đồng thời, công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường và quản lý chất thải trong các nhà máy, xí nghiệp cũng được đẩy mạnh.

    Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, truyền hình phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc thu gom, xử lý rác thải sẽ được công khai minh bạch nhằm tạo sự đồng thuận và giám sát từ cộng đồng.

Đức Anh

Ý kiến của bạn