22/04/2014
Trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, tiết kiệm năng lượng trong các DN không chỉ là vấn đề giảm chi phí mà còn là cách hiệu quả để các DN xây dựng thương hiệu “xanh”, tôn trọng môi trường, lấy lòng người tiêu dùng và các nhà đầu tư.
Hoạt động sản xuất tại Công ty Stanley (Hà Nội). Ảnh: Thái Bình
DN chung tay cùng tiết kiệm
Xu hướng hội nhập toàn cầu ngày nay là hướng tới các chính sách về năng lượng (NL) với yêu cầu xanh, sạch, bảo vệ môi trường chứ không chỉ riêng về dịch vụ, chất lượng hay hiệu quả kinh tế. Bên cạnh rất nhiều vụ DN xả khí thải hay sử dụng quá mức năng lượng bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, đã và đang có ngày càng nhiều DN từ nhỏ đến lớn chú trọng vào công tác bảo vệ tài nguyên NL, bảo vệ môi trường.
Là một trong những DN đi đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường, ngay từ khi đi vào hoạt động năm 2006, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Panasonic Việt Nam đã cam kết sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, NL như điện, nước, gas… trong quy trình sản xuất cũng như trong các hoạt động tại nhà máy để giảm thiểu những tác động tiêu cực lên môi trường. Chính vì vậy, Panasonic Việt Nam đã đạt giải nhất “DN công nghiệp quản lý năng lượng hiệu quả” trong cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà 2012” do Bộ Công Thương tổ chức.
Cũng trong cuộc thi này, giành giải nhất về “DN công nghiệp quản lý NL sáng tạo, độc đáo”, Công ty TNHH nhà máy bia châu Á Thái Bình Dương đã có rất nhiều dự án, chiến lược đầu tư cho công tác tiết kiệm NL, bảo vệ môi trường. Theo ông Trần Văn Minh, Phụ trách NL và thiết bị phụ trợ của công ty, năm 2014, DN sẽ nhập mới dây chuyền đóng lon, chuyển sang sử dụng hệ thống nồi hơi chạy bằng than củi theo công nghệ mới giúp giảm 30% NL tiêu thụ. Mỗi năm, DN đều nhận được những chỉ đạo từ Tập đoàn về mức tiêu thụ tiết kiệm và hiệu quả để làm nên DN và nhà máy “xanh”.
Không chỉ DN thuộc ngành công nghiệp lớn, rất nhiều DN vừa và nhỏ cũng có những biện pháp, tuyên truyền để thực hiện công tác tiết kiệm NL. Tiêu biểu trong số đó là Công ty TNHH MTV thương mại thời trang Việt Nam (Hafasco) với những hành động như: sử dụng các thiết bị tiết kiệm một cách tối đa, tắt các thiết bị không cần thiết, thay thế các thiết bị cũ… Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng tổng hợp Hafasco cho hay: “Giá điện cao nên công ty luôn đôn đốc, tuyên truyền mọi người cùng tham gia tiết kiệm điện. Công ty luôn tiêu thụ điện trong hạn mức chi phí 30 triệu/tháng, đây là thành quả từ những nỗ lực của nhân viên và sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo công ty”.
Hiệu quả của tiết kiệm năng lượng
Trong cuộc họp tổng kết mới đây, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng NL tiết kiệm, hiệu quả đã công bố tiết kiệm được 3,4% tổng NL tiêu thụ trong giai đoạn I của chương trình, tương đương trị giá 65.000 tỉ đồng theo giá dầu năm 2011. Mục tiêu của giai đoạn II từ 2013 - 2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là phải tiết kiệm 5 - 8% tổng NL tiêu thụ.
Để đạt được những kết quả khả quan như trên, chương trình đã triển khai đồng bộ các hoạt động theo chiều sâu, phổ biến và cho áp dụng các văn bản pháp quy, tổ chức mạng lưới quản lý NL và công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến thông tin cùng rất nhiều các phương pháp hỗ trợ khác như: đào tạo tập huấn, triển lãm, tổ chức sự kiện Giờ Trái đất…
Chính nhờ những hỗ trợ như thế, nên các DN vừa và nhỏ cho đến các DN thuộc ngành công nghiệp lớn đều áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm một cách hiệu quả, đặt vấn đề về NL và môi trường lên hàng đầu. Bằng các biện pháp tuyên truyền, chú trọng vào quản lý NL, nâng cao ý thức trong công nhân viên, thay thế máy móc hao tổn điện năng… Panasonic Việt Nam đã tiết kiệm được 4,26 triệu kWh/năm, giảm được gần 180 tấn khí thải CO2 ra môi trường.
Trong các năm tới, công ty cố gắng giảm lượng điện tiêu thụ khoảng 1,5%/năm, gas và các NL khác giảm 0,5%, giảm 2% lượng khí CO2 phát thải ra môi trường.
Cũng với quy mô nhà máy sản xuất lớn, Công ty TNHH nhà máy bia châu Á Thái Bình Dương tiêu thụ hơn 1.000 tấn dầu/năm, điện năng tiêu thụ khoảng 6 triệu kWh/năm. Nhưng nhờ áp dụng các chính sách tiết kiệm, tổng NL tiêu thụ của nhà máy đã giảm gần 12%. Đại diện của công ty này dự báo rằng, với những thay đổi sắp tới, NL tiêu thụ tiết kiệm được sẽ còn tăng cao hơn nữa.
Tiết kiệm NL chính là một trong nhiều biện pháp bảo vệ môi trường. DN muốn phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu của mình một cách mạnh mẽ, cần đặt lợi ích của cộng đồng lên trên. Hướng tới một DN “xanh” không chỉ góp phần làm giảm nguồn NL tiêu thụ cùng nhiều chi phí khác xuống mức có lợi về kinh tế, mà còn giúp DN tạo thế đứng riêng trên con đường phát triển với rất nhiều cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Theo baohaiquan.vn