01/06/2017
Hiện nay, ước tính loài người tiêu tốn hàng trăm triệu thùng dầu thô để xây dựng gần 40 triệu km đường nhựa. Nhận thức tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng gia tăng, kỹ sư Toby McCartney của Công ty MacRebur (Scotland) đã tạo ra một loại chất liệu thảm đường (gọi là MR6) từ nhựa phế thải tái chế, có chất lượng tốt hơn đến 60% và tuổi thọ kéo dài hơn 10 lần so với những tuyến đường nhựa thông thường.
Thực tế cho thấy, những con đường luôn được sửa chữa, nâng cấp liên tục vì ảnh hướng của thời tiết, phương tiện đi lại. Mặt khác, có hơn 5.000 tỷ mảnh nhựa đang trôi nổi trên đại dương. Vấn đề đặt ra là làm sao cùng lúc giải quyết hai vấn nạn này? Câu trả lời của McCartney là làm đường từ phế thải nhựa, nhằm tiết kiệm dầu, cải thiện chất lượng đường, đồng thời sử dụng rác thải vào việc có ích.
Một con đường được tạo ra từ MR6
Những con đường thông thường được tạo bởi khoảng 90% đá, cát và đá vôi với 10% bitum. Sản phẩm của MacRebur sẽ sử dụng nhựa phế thải, chất thải nông nghiệp, chất thải thương mại, tạo ra MR6, thay thế phần lớn nhựa bitum để thảm đường.
Tại các nhà máy nhựa đường, loại nhựa viên MR6 được trộn lẫn với đá khai thác và một ít nhựa bitum như công thức pha trộn chất liệu trải đường thông thường.
Theo MacRebur, các con đường được xây dựng với MR6 có khả năng bị nứt thấp hơn đường nhựa thường. Ngoài ra, nó còn duy trì độ bền của lốp xe, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho các loại phương tiện lưu thông trên đường.
Hiện nay, phương pháp vật liệu thảm đường đã thử nghiệm tại con đường gần trang trại McCartney và sẽ tiếp tục được sử dụng tại quận Cumbria, Anh Quốc.
Thu Hằng