Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu
15/09/2015
Ngày 10/3/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tăng thuế BVMT đối với xăng (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) và một số mặt hàng xăng dầu khác, riêng dầu hỏa giữ nguyên như hiện nay. Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/5/2015.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã giải trình trước UBTVQH việc Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế xuất, nhập khẩu theo lộ trình. Tuy nhiên, giá xăng dầu bán lẻ hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia và Trung Quốc (khoảng 5.000 - 6.000 đồng), do đó xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Để phù hợp với lộ trình hội nhập ASEAN, đồng thời bù một phần và giảm thất thu ngân sách, Chính phủ đề nghị tăng thuế BVMT cao gấp 3 lần so với hiện nay (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) và khi tăng thuế ở mức này, thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%.
Đồng tình với việc tăng thuế BVMT với xăng, dầu nhưng một số thành viên UBTVQH cũng bày tỏ băn khoăn của riêng mình. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc tăng thuế BVMT với xăng, dầu liệu có đảm bảo giá bán lẻ xăng, dầu trong nước không cao hơn so với thế giới hay không, nhất là khi giá dầu thế giới đang có chiều hướng tăng? Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, thu thuế BVMT là để BVMT, không phải để phân phối làm việc khác hay bù cho hụt thu ngân sách.
Châu Long