Banner trang chủ

Thúc đẩy giải pháp giảm sử dụng nhựa dùng một lần: Từ thực tiễn đến chính sách

31/07/2024

    Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông (3/7/2024), Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Viện CLCSTN&MT) phối hợp với các đối tác triển khai Chiến dịch Ngày không sử dụng túi ni-lông tại các đơn vị bán lẻ, bao gồm: toàn bộ hệ thống siêu thị LOTTE Mart, Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON Việt Nam trên toàn quốc; 10 cửa hàng TH true mart; Big C Thăng Long; 4 Trung tâm MM Mega Market Việt Nam tại Hà Nội; hệ thống Co.op Mart tại Phú Yên, Kiên Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh; hệ thống siêu thị GO!; Trung tâm thương mại Hòa Thọ tại TP. Đà Nẵng.

Các bạn trẻ tham gia cổ động, hưởng ứng Chiến dịch Ngày không sử dụng túi ni-lông

    Xuyên suốt Chiến dịch từ ngày 29/6 - 3/7/2024, Ban Tổ chức đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của túi ni-lông và đồ nhựa dùng một lần như các mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: Học mà chơi, chơi mà học; Vòng quay may mắn; Ghé thăm Tiệm chụp ảnh đại dương xanh; Lời nhắn gửi tương lai và Cuộc thi trực tuyến trên mạng xã hội nhằm truyền tải thông điệp “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”. Tham gia Chiến dịch năm nay, các đơn vị đã góp phần giảm được gần 166.400 túi ni-lông; Các hoạt động truyền thông thu hút sự tham gia của hơn 17.000 lượt khách hàng tại các khu mua sắm và trên nền tảng trực tuyến.

    Tọa đàm “Thúc đẩy giải pháp giảm sử dụng nhựa dùng một lần: Từ thực tiễn đến chính sách” được tổ chức ngày 30/7/2024 nhằm tổng kết, đánh giá và rút ra các bài học kinh nghiệm từ Chiến dịch năm 2024. Đồng thời, tham dự Tọa đàm, các đại biểu có cơ hội trao đổi, thảo luận về các giải pháp thay thế cho sản phẩm nhựa sử dụng một lần và những hỗ trợ chính sách liên quan đến giảm sử dụng nhựa. Hoạt động này được tổ chức trong khuôn khổ Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” (Dự án được chủ trì bởi Cục Biển và Hải đảo Việt Nam, thực hiện bởi WWF-Việt Nam và các đối tác địa phương) cùng Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường Việt Nam (VB4E), đồng sáng lập bởi IUCN, Viện CLCSTN&MT và Tập đoàn TH.

    Cũng tại Tọa đàm, đại diện các thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông khẳng định tiếp tục triển khai hoạt động giảm túi ni-lông và nhựa dùng một lần. Cụ thể như, LOTTE Mart tiếp tục triển khai chương trình tặng túi thân thiện với môi trường cho khách hàng trên toàn hệ thống. Central Retail vận động khách hàng sử dụng thùng để đựng và đóng hàng; đào tạo nhân viên thu ngân tư vấn cho khách hàng trong quá trình thanh toán; đặt chỉ tiêu thưởng cho thu ngân có số lượng bán túi Lohas/GO nhiều nhất trong tháng. AEON Việt Nam cũng nỗ lực mở rộng phạm vi áp dụng chương trình Ngày không túi ni-lông ra toàn bộ các trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc vào mỗi thứ hai đầu tiên của tháng tại các quầy thanh toán nhanh - không tiền mặt… Là doanh nghiệp tiên phong phát triển bền vững nên từ nhiều năm trước, hệ thống cửa hàng TH true mart của Tập đoàn TH đã thay thế túi ni-lông dùng một lần sang túi ni-lông sinh học được làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường như bã mía, bã ngô… TH cũng khuyến khích khách hàng sử dụng và tái sử dụng túi canvas, hướng đến mục tiêu giảm thiểu tình trạng thải túi ni-lông ra môi trường. Cùng với việc chuyển đổi, giảm túi ni-lông sinh học, TH còn triển khai nhiều biện pháp giảm rác thải nhựa như: bỏ màng co nắp chai, giảm lượng nhựa trên nhãn chai, thân chai; chuyển đổi ống hút, thìa nhựa sang vật liệu thân thiện với môi trường, tiến tới bỏ hoàn toàn thìa sữa chua và thu gom vỏ hộp sữa.

Quang cảnh Tọa đàm “Thúc đẩy các giải pháp giảm sản phẩm nhựa sử dụng một lầnTừ thực tiễn đến chính sách

    Chia sẻ tại Tọa đàm, Phó Viện trưởng Viện CLCSTN&MT Nguyễn Trung Thắng cho biết thêm, nhận thức được nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt nhiều chính sách nhằm hạn chế túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Luật BVMT năm 2020 đã quy định rõ về trách nhiệm tái chế và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất; quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương. Bên cạnh đó, tại Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam. Với việc xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, sử dụng 100% túi ni-lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni-lông khó phân hủy, Đề án góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam với định hướng giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy, tăng cường tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa…

    Với hành lang pháp lý đồng bộ cùng sự nỗ lực mạnh mẽ của các đơn vị bán lẻ, của cả cộng đồng trong hành trình giảm túi ni-lông và ô nhiễm rác thải nhựa sẽ đóng góp vào các nỗ lực quốc gia, khu vực và toàn cầu trong quá trình tiến tới một Hiệp ước toàn cầu chấm dứt ô nhiễm nhựa. Cùng nhau bớt túi ni-lông hôm nay là chúng ta đang tiến gần hơn tới mục tiêu tiêu dùng bền vững và loại bỏ cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa một cách toàn diện.

Mai Hương

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 7/2024)

   Các sản phẩm từ nhựa, ni-lông ra đời đã trở thành vật dụng khó có thể thiếu trong cuộc sống thường ngày, gắn với thói quen cố hữu của không ít người dân. Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng, giá thành thấp, túi ni-lông được sử dụng phổ biến và có mặt ở hầu khắp mọi nơi, từ cửa hàng nhỏ lẻ đến các siêu thị và những trung tâm thương mại lớn… Tuy nhiên, các sản phẩm từ nhựa, ni-lông đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động - thực vật trên Trái đất. Nhằm khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới, từ năm 2009, Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni-lông (Bag Free World Initiative) đã chính thức chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông.

 

Ý kiến của bạn