Banner trang chủ

Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai các giải pháp nhằm kiểm soát và giảm thiểu khí thải từ phương tiện giao thông

16/06/2025

    Trước thực trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn, Việt Nam đang từng bước triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát và giảm thiểu khí thải từ phương tiện giao thông. Theo Báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục đang triển khai đồng thời hai hướng chủ đạo: Nâng cấp hệ thống hạ tầng kiểm định và tăng cường hỗ trợ người dân qua hướng dẫn kỹ thuật.

    Cụ thể, hiện nay, các trạm đăng kiểm hiện có đang được lên kế hoạch đầu tư trang thiết bị đo lường khí thải mới, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được ban hành. Đồng thời, Cục cũng phối hợp với các nhà sản xuất và nhập khẩu xe mô tô, xe gắn máy để xây dựng mạng lưới đại lý, trung tâm bảo dưỡng có chức năng kiểm định khí thải, giúp giảm tải cho các trạm đăng kiểm chính và tạo thuận tiện cho người dân.

    Đặc biệt, để tiếp cận đến các khu vực vùng sâu, vùng xa, các trạm kiểm định lưu động cũng sẽ được triển khai, cùng với hệ thống phần mềm trực tuyến hỗ trợ quy trình đăng ký - kiểm định - trả kết quả, đảm bảo minh bạch, nhanh chóng và bảo mật.

    Không chỉ tập trung vào hạ tầng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chủ động xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, phổ biến rộng rãi qua website, mạng xã hội và các kênh truyền thông đại chúng. Mục tiêu là giúp người dân hiểu rõ lợi ích kinh tế, sức khỏe và môi trường của việc kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ.

    Bên cạnh đó, việc hợp tác với nhà sản xuất xe máy trong việc cung cấp thông tin chính xác, phù hợp với từng dòng xe sẽ giúp người dân dễ tiếp cận hơn với quy trình kỹ thuật - vốn lâu nay vẫn được xem là phức tạp, khó hiểu.

Các xe mô tô, xe máy cũ nát, lạc hậu có mức phát thải cao, gây ô nhiễm môi trường không khí

    Với xe mô tô, xe gắn máy, các cơ sở kiểm định khí thải trong tương lai sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Xây dựng ban hành. Đồng thời, đội ngũ đăng kiểm viên cần được đào tạo bài bản, hệ thống thiết bị phải đảm bảo độ chính xác và ổn định cao.

    Về pháp lý, Việt Nam đã có đầy đủ các quy định. Vấn đề quan trọng hiện nay là huy động được các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng hệ thống kiểm định đạt chuẩn, từ đó đảm bảo hiệu quả kiểm soát khí thải trong thực tế. Theo đó, cần liên kết với các đại lý chính hãng, garage lớn, đặc biệt là các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), hệ thống HEAD của Honda. Đây là mô hình kiểm định - bảo dưỡng kết hợp, vừa tạo sự tiện lợi cho người dân, vừa đảm bảo uy tín kỹ thuật và chất lượng dịch vụ. Mô hình triển khai ưu tiên kết hợp với các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe máy lớn, uy tín, đặc biệt các cơ sở này đã có sẵn mặt bằng, nhân lực kỹ thuật và uy tín, với mục tiêu vừa kiểm tra, vừa kết hợp tư vấn, bảo dưỡng, sửa chữa tại chỗ cho người dân, tạo sự thuận tiện tối đa.

    Giai đoạn 2 (2-3 năm tiếp theo), tiếp tục mở rộng các cơ sở kiểm định khí thải đạt chuẩn, bao gồm cả các cửa hàng sửa chữa nhỏ nếu đáp ứng được yêu cầu theo quy định. Dự kiến, mở rộng mạng lưới đến các quận ngoại thành và các thành phố trực thuộc Trung ương. Triển khai các trạm kiểm định lưu động đến các khu vực có nhu cầu, như các khu công nghiệp, các khu vực xa trung tâm.

    Về lâu về dài, cần hoàn thiện hệ thống, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân có mong muốn tham gia dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy để phát triển thêm các cơ sở kiểm định, đảm bảo sự tiện lợi cho người dân.

    Với những lộ trình cụ thể, việc triển khai theo từng bước không chỉ đảm bảo khả năng kiểm soát chất lượng mà còn giúp người dân dễ tiếp cận, dễ tuân thủ, từ đó tạo nền tảng cho một cuộc cách mạng kiểm soát khí thải giao thông hiệu quả và bền vững.

    Ngoài ra, bên cạnh chính sách pháp lý, hạ tầng đồng bộ, thì cần ban hành các cơ chế để thúc đẩy doanh nghiệp đồng hành cùng người dân trong nỗ lực giảm phát thải khí thải giao thông.Việt Nam cần xây dựng một hệ thống chính sách đồng bộ, ba trụ cột, Nhà nước là người kiến tạo, doanh nghiệp là động lực và người dân là trung tâm.

    Trụ cột đầu tiên là các chính sách ưu đãi và khuyến khích mạnh mẽ, nhằm tạo lực đẩy cho quá trình chuyển đổi phương tiện. Cụ thể, Nhà nước có thể thiết kế gói tín dụng xanh với lãi suất thấp cho các doanh nghiệp vận tải, taxi đầu tư đổi mới đội xe theo hướng thân thiện môi trường. Đồng thời, áp dụng ưu đãi thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho các phương tiện đạt chuẩn khí thải cao hoặc xe điện để giảm chi phí đầu vào cho cả doanh nghiệp và người dân.

    Trụ cột thứ hai là chính sách hỗ trợ chuyển đổi công bằng, đặc biệt đối với người dân thu nhập thấp và doanh nghiệp nhỏ. Đề xuất, thành lập “Quỹ Chuyển đổi Giao thông Xanh” từ ngân sách nhà nước, nguồn phí môi trường và tài trợ quốc tế. Quỹ này sẽ trực tiếp hỗ trợ tài chính khi người dân thay thế phương tiện cũ không đạt chuẩn, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, sản xuất công nghệ giảm phát thải như bộ xử lý khí thải và thiết bị tiết kiệm nhiên liệu.

    Trụ cột thứ ba là thiết lập cơ chế chế tài đủ mạnh, song hành với ưu đãi. Việc áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải bắt buộc cần được tiến hành một cách khoa học, công bằng và có giám sát.

Nguyễn Gia Thọ

Ý kiến của bạn