Banner trang chủ

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

18/09/2024

    Ngày 18/9/2024, tại Đồng Nai, Nestlé Việt Nam đã tổ chức chuyến thăm quan và học hỏi dành cho 50 nông dân xuất sắc nhất thuộc chương trình NESCAFÉ Plan.

    Chuyến thăm quan nằm trong khuôn khổ chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” được tổ chức tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé. Tại đây các nông dân có cơ hội tìm hiểu về các công nghệ chế biến cà phê, thử nếm các sản phẩm cà phê đa dạng, cũng như trao đổi với các nhân viên vận hành một nhà máy chế biến cà phê hiện đại.

Nông dân tham quan nhà máy máy Nestlé Trị An

    Theo ông Phạm Phú Ngọc, Quản lý Chương trình NESCAFÉ Plan, công ty Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức chương trình tham quan cho những người nông dân đã đồng hành và gắn bó với chương trình NESCAFÉ Plan trong suốt hơn 13 năm qua. Đây cũng là dịp để chúng tôi tri ân họ và giúp họ thấy được chính sự tận tâm và đóng góp của mình đã góp phần quan trọng vào thành công của chương trình NESCAFÉ Plan nói riêng và sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam nói chung.”

    Chuyến thăm quan này giúp những nông dân hiểu rõ hơn về hành trình của hạt cà phê Việt từ khâu nguyên liệu, chế biến, đến khi sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao và được xuất khẩu tới 30 thị trường trên toàn cầu, trong đó có nhiều thị trường có yêu cầu chất lượng sản phẩm khắt khe như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... Đồng thời, khẳng định cam kết của Nestlé trong việc hỗ trợ nông dân chuyển dịch sang mô hình canh tác bền vững, nâng cao sinh kế, và gia tăng giá trị cho hạt cà phê Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.

    “Chúng tôi hy vọng, sau chuyến thăm quan, người nông dân sẽ thêm tự hào về hành trình của họ trong suốt thời gian qua và sẽ tiếp tục lan tỏa những thông điệp tích cực về một nền nông nghiệp xanh, góp phần củng cố thêm vị trí của Việt Nam như một quốc gia trồng và xuất khẩu cà phê chất lượng cao của thế giới”, ông Ngọc cho biết thêm.

    Là sáng kiến toàn cầu của tập đoàn Nestlé, NESCAFÉ Plan được Nestlé Việt Nam triển khai các tỉnh Tây Nguyên từ năm 2011 trên cơ sở hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên và Trung tâm Khuyến nông các tỉnh để hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh.

    Tính đến nay, Chương trình đã thực hiện hơn 355.000 lượt tập huấn về canh tác cà phê bền vững cho các hộ nông dân, hỗ trợ cây giống cho trung bình trên 21.000 hộ nông dân mỗi năm trong giai đoạn 2011-2023, phân phối hơn 74 triệu cây giống có năng suất cao, có khả năng kháng sâu bệnh, kháng hạn giúp tái canh hơn 74.000 héc ta diện tích cà phê già cỗi. Nhờ áp dụng các phương pháp canh tác cà phê theo hướng nông nghiệp tái sinh, chương trình đã giúp người nông dân tiết kiệm đến 40% nước tưới, giảm 20% phân hóa học và thuốc trừ sâu, tăng 30-100% thu nhập.

    Chương trình cũng xây dựng được 274 nhóm nông dân, trong đó có hơn 30% các nhóm có nữ nông dân đóng vai trò trưởng nhóm, giúp họ được đào tạo chuyên môn bài bản và sau đó tiếp tục truyền đạt kiến thức, truyền cảm hứng cho cộng đồng nông dân cùng thực hành sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đoàn nông dân NESCAFÉ Plan lắng nghe phần trình bày của kỹ sư nhà máy Nestlé Trị An

    Tham gia chương trình NESCAFÉ Plan từ năm 2015 và được lựa chọn tham gia đoàn tham quan, bà Mai Thị Nhung phát biểu: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham quan một nhà máy chế biến cà phê hiện đại của Nestlé. Tôi rất tự hào khi thấy những hạt cà phê mà chúng tôi canh tác trên rẫy đã được Nestlé chế biến thành những sản phẩm chất lượng cao, được xuất khẩu đi khắp thế giới. Là một trưởng nhóm nông dân của chương trình NESCAFÉ Plan, trong các hoạt động sắp tới của nhóm, tôi sẽ chia sẻ câu chuyện này tới các hội viên để họ cũng thấy được vai trò của mình trong việc cung cấp những hạt cà phê chất lượng cao nhờ việc áp dụng các phương pháp canh tác bền vững mà các cán bộ hỗ trợ nông nghiệp của Nestlé đã hướng dẫn chúng tôi.”

    Tháng 5/2024, Nestlé đã công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính cũng như những nỗ lực của tập đoàn Nestlé trong việc thúc đẩy hợp tác đa bên nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của ngành cà phê, nâng cao sinh kế cho người nông dân cũng như một tương lai nông nghiệp xanh, phát thải thấp.

Phạm Đình

Ý kiến của bạn