25/04/2025
Ngày 25/4/2025, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành” tổ chức Hội thảo Thực trạng và giải pháp kiểm soát, khắc phục vấn đề ô nhiễm không khí ở các đô thị lớn.
Quang cảnh Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi cho biết, đây là Hội thảo quan trọng nằm trong kế hoạch giám sát chuyên đề đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến chỉ đạo tại Phiên họp thứ 41; đồng thời nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia giúp Đoàn giám sát bảo đảm đầy đủ căn cứ khoa học, thực tiễn, đánh giá, nhận định khách quan để phục vụ xây dựng báo cáo và các kiến nghị, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chuyên đề giám sát này với những nhiệm vụ, giải pháp mang tính khả thi cao, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh mới.
Nhấn mạnh việc bảo vệ môi trường đang ngày càng trở thành vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu, Phó Chủ nhiệm Tạ Đình Thi nêu rõ, để giải quyết các vấn đề môi trường trọng điểm, cấp bách; khắc phục ô nhiễm, suy thoái môi trường trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, sau khi Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành, Chính phủ đã xác định và phân công các Bộ, cơ quan triển khai nhiệm vụ về “Tăng cường kiểm soát ô nhiễm, duy trì và cải thiện chất lượng môi trường không khí ở các đô thị”.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tạ Đình Thi đề nghị, đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ về thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam, nguyên nhân, giải pháp đã và đang triển khai thực hiện; về mức độ tin cậy của các kết quả điều tra khảo sát về thực trạng quản lý chất lượng không khí ở Việt Nam. Đồng thời tham gia góp ý về công tác xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường không khí, kiểm soát ô nhiễm, quản lý chất lượng môi trường không khí; những hạn chế, bất cập về chính sách và giải pháp trong thời gian tới; kiến nghị chính sách kiểm soát khí thải trong các lĩnh vực công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng và các lĩnh vực khác có phát thải lớn ra môi trường không khí; về kết quả và bài học kinh nghiệm về chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải để kiểm soát ô nhiễm không khí ở các đô thị…
Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích một số bất cập trong chính sách về quản lý chất lượng không khí như: chưa có quy định đủ mạnh để quản lý, xử lý các vi phạm làm phát sinh bụi, khí thải từ các công trình xây dựng, công trình giao thông, công trình công ích; chưa có quy định đủ mạnh để xử lý các vi phạm liên quan đến hành vi đốt chất thải, rác thải, phụ phẩm nông nghiệp và sinh khối diễn ra rất phổ biến, thường xuyên ở khu vực đồng bằng Bắc bộ và khu vực TP. Hà Nội. Cùng với đó là khó khăn trong xây dựng quy định về kiểm soát nguồn khí thải từ phương tiện giao thông cũ, phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt đối với phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành với đối tượng sử dụng là người có thu nhập thấp, người nghèo trong xã hội…
Một số đại biểu đề xuất các nhóm giải pháp cần tập trung triển khai nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí như: nhóm giải pháp về quy hoạch, đầu tư hạ tầng (hạ tầng chung, hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông); nhóm giải pháp chủ động về kiểm soát nguồn phát sinh khí thải; hoàn thiện, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với nguồn phát thải; xây dựng lộ trình giảm phát thải; chuyển đổi giao thông xanh, phát thải thấp; kiểm kê nguồn thải; đầu tư hệ thống quan trắc môi trường hiện đại…
Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường cần quan tâm một số nhiệm vụ, giải pháp triển khai trong thời gian tới. Trong đó, cần tiếp tục rà soát nội dung, đánh giá kết quả thực hiện các Quyết định của Chính phủ về quản lý chất lượng không khí trong thời qua. Thực hiện các chương trình quan trắc chất lượng không khí thường xuyên, liên tục, bảo đảm hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ về chất lượng không khí, kịp thời cảnh báo ô nhiễm không khí tại các đô thị theo thời gian thực để bảo vệ sức khỏe cho người dân. Đồng thời, rà soát, tiếp tục nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực quan trắc chất lượng môi trường không khí phù hợp với quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia. Rà soát, hoàn chỉnh hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về môi trường đối với khí thải công nghiệp, khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; rà soát, sửa đổi quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội, UBND TP. Hồ Chí Minh thực hiện ngay một số biện pháp cấp bách nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, đồng thời rà soát, bổ sung đầy đủ các nội dung kiến nghị có đủ luận cứ khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn nước ta. Đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng, kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.
Đối với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Đoàn giám sát tiếp tục quan tâm, nghiên cứu kỹ nội dung các ý kiến phát biểu tại Hội thảo và báo cáo tham luận của các chuyên gia, các kiến nghị của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng, các doanh nghiệp tại Hội thảo… để tiếp tục trao đổi, đánh giá, làm rõ trong các hoạt động của Đoàn giám sát, phục vụ báo cáo kết quả giám sát, đáp ứng mục đích, yêu cầu chuyên đề giám sát theo Nghị quyết của Quốc hội.
Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc tham mưu, triển khai các hoạt động của Đoàn giám sát theo Kế hoạch số 688. Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cũng đề nghị Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tổ chức đoàn giám sát thực tế và tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, nhận diện, làm rõ kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, kiến nghị giải pháp hành động nhằm cải thiện, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn.
Trung Hiếu