Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 16/08/2024

Thành phố Hạ Long: Tập huấn cập nhật kiến thức về Luật Đất đai năm 2024

15/08/2024

    Thực hiện Kế hoạch số 286-KH/TU ngày 6/12/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long về đào tạo, bồi dưỡng năm 2024 và yêu cầu triển khai thi hành Luật Đất đai 2024, ngày 10/8/2024, tại Quảng Ninh, Trung tâm chính trị TP. Hạ Long đã tổ chức lớp tập huấn cập nhật kiến thức về Luật Đất đai năm 2024. Tham dự lớp tập huấn có 800 đạo biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan, phòng, ban, đơn vị và 33 xã, phường trên địa bàn TP. Hạ Long. Đặc biệt, lớp tập huấn còn được triển khai thông qua hình thức trực tuyến đến tận các bí thư chi bộ, trưởng thôn/khu, trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ nhân dân trên địa bàn toàn Thành phố.

    Luật Đất đai là đạo luật trung tâm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều luật khác có liên quan.

    Ngày 1/8, Luật Đất đai năm 2024 chính thức có hiệu lực, gồm 16 Chương, 260 Điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013, bổ sung mới 78 Điều, bỏ 30 Điều. Luật mới đã thể chế hóa toàn diện các chủ trương, chính sách của Đảng, tháo gỡ những vướng mắc được rút ra trong tổng kết thực tiễn việc tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013; đồng thời, luật hóa những quy định đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp, góp phần khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển.

Quang cảnh lớp tập huấn

    Tại lớp tập huấn, lãnh đạo Trung tâm chính trị thành phố, UBND Thành phố, Phòng TN&MT đã giới thiệu những điểm những điểm mới nổi bật của Luật Đất đai 2024 như: Đất không có giấy tờ sử dụng trước 1/7/2014 được cấp sổ đỏ; bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; nhiều trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng đất; đơn giản hóa điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp; đa dạng hình thức bồi thường cho người dân bị thu hồi đất; bổ sung nhiều khoản hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất; tăng hạn mức chuyển nhượng đất nông nghiệp… Đồng thời, làm rõ một số điểm khác của Luật Đất đai năm 2024 so với Luật Đất đai 2013; thực trạng quản lý sử dụng đất và những giải pháp nâng cao vai trò quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn Thành phố.

    Với vai trò đô thị thủ phủ, hạt nhân phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, TP. Hạ Long là địa bàn tập trung nhiều các dự án lớn đầu tư xây dựng, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, công tác đền bù giải phóng mặt bằng có liên quan chặt chẽ đến cuộc sống, sinh kế của người dân. Do vậy, việc Trung tâm chính trị TP. Hạ Long tổ chức lớp tập huấn cập nhật kiến thức về Luật Đất đai năm 2024 đến tận trưởng thôn, khu của các xã, phường nhằm đưa các quy định của luật vào cuộc sống, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quản lý đất đai từ cấp ủy, chính quyền đến cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Qua góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố; phòng ngừa, khắc phục những tồn tại, hạn chế và vi phạm quy định pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Châu Long

Ý kiến của bạn