19/09/2025
Ngày 19/9/2025, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Lễ phát động Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN (ASEAN Eco-schools Award) năm 2025 và Đối thoại “Trường học không rác thải nhựa: Hành động cho thế hệ xanh”. Lễ phát động Giải thưởng năm nay không chỉ là sự kiện vinh danh, mà còn là cầu nối để thiết lập mạng lưới các trường học sinh thái ASEAN tại Việt Nam. Đây cũng là diễn đàn để các trường cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa thông điệp về một môi trường giáo dục xanh - sạch - bền vững, hướng tới hình thành thế hệ xanh.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành phát biểu khai mạc buổi Lễ
Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành nhấn mạnh, giáo dục về môi trường không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà còn là nền tảng để xây dựng một cộng đồng xanh, có ý thức và hành động cụ thể trong việc bảo vệ hành tinh. Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Tổ chức các quan chức cấp cao Môi trường ASEAN, nhằm tôn vinh và khen thưởng các trường học có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục môi trường, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Năm nay, Giải thưởng lựa chọn chủ đề “Trường học không rác thải nhựa” để hưởng ứng lời kêu gọi của Liên hợp quốc về “Chấm dứt ô nhiễm nhựa”.
“Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN năm 2025 sẽ là cú hích mạnh mẽ, tạo ra mạng lưới các trường học xanh tại Việt Nam, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, khuyến khích các sáng kiến đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập. Từ đó, chúng ta cùng nhau xây dựng một cộng đồng học đường sáng - xanh - sạch - đẹp, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia và khu vực”, Thứ trưởng chia sẻ.
Các đại biểu bấm nút phát động Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN năm 2025
Tại Lễ phát động, TS. Lê Thái Hà, Giám đốc Điều hành Quỹ Vì tương lai xanh, Tập đoàn Vingroup khẳng định, đầu tư cho thế hệ trẻ hôm nay chính là kiến tạo một tương lai xanh cho mai sau. Giải thưởng là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn chiến lược của Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc thúc đẩy giáo dục và hành động vì môi trường. Quỹ Vì tương lai xanh cam kết sẽ luôn đồng hành cùng các trường học trong quá trình đầy ý nghĩa này, hướng tới mục tiêu chung là xây dựng một Việt Nam xanh và bền vững.
Quang cảnh Đối thoại “Trường học không rác thải nhựa: Hành động cho thế hệ xanh”
Trong khuôn khổ Lễ phát động đã diễn ra Đối thoại “Trường học không rác thải nhựa: Hành động cho thế hệ xanh”. Các đại biểu, khách mời còn được tham quan mô hình trường học sinh thái Trường THCS Genesis Hà Nội, lắng nghe những kinh nghiệm thực tiễn trong việc xây dựng trường học xanh, từ cách lồng ghép các kiến thức môi trường vào chương trình giảng dạy đến việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa bảo vệ môi trường. Những trải nghiệm này đã truyền cảm hứng cho giáo viên và học sinh, đồng thời là minh chứng sống động về hiệu quả của giáo dục môi trường ngay từ nhà trường.
Theo kế hoạch, Ban Tổ chức sẽ tổ chức các Diễn đàn “Xây dựng Trường học sinh thái ASEAN-Trường học không rác thải nhựa” tại TP. Huế và TP. Cần Thơ trong tháng 9/2025-10/2025; Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 12/2025 tại Hà Nội.
Thể lệ và Tiêu chí xét chọn Giải thưởng Trường học Sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2025 - Trường học không rác thải nhựa 1. Đối tượng tham gia Các trường thuộc hệ Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên toàn quốc (đối với các trường liên cấp, liên kết ghi rõ hạng mục, cấp xét Giải thưởng: Tiểu học, Trung học cơ sở hoặc Trung học phổ thông). 2. Yêu cầu hồ sơ Điền Phiếu đăng ký xét Giải thưởng tại Phụ lục kèm theo. - Nội dung thuyết minh trong Phiếu trình bày rõ ràng, tường minh, dung lượng tối đa 1.500 từ. - Hình ảnh, video clip kèm theo chứng minh về các hoạt động (nếu có). Mỗi hồ sơ không quá 10 ảnh đơn hoặc chùm ảnh (mỗi chùm ảnh không quá 05 ảnh) phản ánh về cùng một nội dung chủ đề. - Ảnh chụp là ảnh màu, có thể được chụp từ máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại, định dạng JPG, PNG, HEIC hoặc TIF, độ phân giải 72dpi trở lên. - Video clip có thời lượng 03 đến 10 phút; định dạng Audio Video Interleave (.avi) hoặc Windows Media Video (WMV) kèm theo lời bình/dòng chữ chú thích. - Ảnh, video clip không được dùng phần mềm công nghệ chỉnh sửa hoặc dùng phần mềm trí tuệ nhân tạo làm sai lệch nội dung thông tin; không được cắt ghép của trường khác, thời điểm khác nhau. - Các văn bản, tài liệu minh chứng khác liên quan. - Tất cả văn bản định dạng word, tài liệu (chuyển sang định dạng PDF), ảnh, video clip lưu trữ chung tại folder gửi Ban Tổ chức (trường hợp cần thiết Hội đồng xét chọn có thể đề nghị gửi thêm bản giấy/ảnh in). Hồ sơ được thiết kế bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Đối với hồ sơ thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng dân tộc thiểu số, tiếng Anh hoặc ngôn ngữ nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt. Mỗi trường thuộc hệ trường chỉ được gửi tham gia 01 hồ sơ và chịu trách nhiệm tính chính xác nội dung thông tin, hình ảnh, tài liệu tham gia Giải thưởng. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các hồ sơ gửi tham dự Giải thưởngcó tranh chấp bản quyền tác giả, quyền tác phẩm và quyền liên quan khác hoặc hồ sơ bị thất lạc trong quá trình gửi tham dự. Cơ quan tổ chức được toàn quyền sử dụng các hình ảnh, video clip tham dự Giải thưởng để phục vụ mục đích lưu trữ, tuyên truyền quảng bá, không vì mục đích thương mại. Trường đoạt giải được trưng bày các tặng thưởng nhằm giới thiệu, quảng bá, tuyên truyền nhưng không vì mục đích thương mại. Trong quá trình xét Giải thưởng,Ban Tổ chức,Hội đồng Xét chọn Giải thưởng tiến hành khảo sát thực địa ngẫu nhiên một số trường trong diện xem xét đạt giải hoặc tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước đối với Trường thuộc phạm vi quản lý. 3. Thời gian và cách thức gửi hồ sơ - Thời gian xét thành tích: Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2025. - Thời gian tiếp nhận: Đếnkết thúc ngày 31 tháng 10 năm 2025 (tính theo dấu bưu điện đối với hồ sơ gửi đường bưu chính) hoặc xác định trên trang www.ecoschool.vn đối với hồ sơ gửi theo đường điện tử. - Địa chỉ gửi hồ sơ: Hồ sơ gửi đồng thời bằng 2 cách thức dưới đây: Bản giấy: đề nghị gửi về Báo Nông nghiệp và Môi trường, Lô E2 đường Dương Đình Nghệ, TP. Hà Nội. Bản điện tử: đề nghị nén thành 01 file duy nhất và tải lên trang www.ecoschool.vn. 4. Phương thức chấm điểm và tiêu chí tính điểm 4. 1. Phương thức chấm điểm: Theo thang điểm 100. 4. 2. Các tiêu chí, chỉ số và mức điểm tương đương: Tiêu chí 1: Kế hoạch hành động, chương trình cụ thể của trường trong công tác bảo vệ môi trường, trong đó có đề cấp đến nội dung hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 40 điểm): - Chỉ số l: Trường học có các kế hoạch/chiến lược dài hạn, trung hạn về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 10 điểm). - Chỉ số 2: Trường học có các kế hoạch hằng năm về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 10 điểm). - Chỉ số 3: Trường học đã thực hiện hoặc đang xây dựng ít nhất một chương trình/hoạt động cụ thể về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 10 điểm). - Chỉ số 4: Trường có dành ngân sách cho hoạt động về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 05 điểm). - Chỉ số 5: Trường có báo cáo sơ kết, tổng kết kết quả hoạt động, trong đó có đề cấp đến nội dung về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 05 điểm). Tiêu chí 2: Giáo trình giảng dạy và các hoạt động học tập chính khóa, ngoại khóa về tác hại của rác thải nhựa, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, khuyến khích sử dụng nhựa tái chế (tối đa 30 điểm): - Chỉ số 5: Các kiến thức về nhựa được lồng ghép vào nội dung giảng dạy của ít nhất 01 môn học (tối đa 10 điểm). - Chỉ số 6: Có ít nhất một chương trình giáo dục, nâng cao năng lực và kiến thức về nhựa dành cho giáo viên (tối đa 10 điểm). - Chỉ số 7: Nhà trường có thành lập Câu lạc bộ liên quan đến nhựa hoặc có tổ chức các buổi nói chuyện, thảo luận về nhựa tại trường (tối đa 10 điểm). Tiêu chí 3: Cơ sở vật chất, đồ dùng sinh hoạt và các hoạt động sử dụng vật liệu bền vững, dễ tái chế, phân hủy, hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần (tối đa 30 điểm): - Chỉ số 8: Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học sử dụng vật liệu bền vững, dễ tái chế, phân hủy hoặc/và sử dụng nhựa tái chế; đồ dùng sinh hoạt ít sử dụng nhựa dùng một lần (tối đa 10 điểm); - Chỉ số 9: Các sáng kiến hay, sáng kiến mới về hạn chế sử dụng nhựa của học sinh và giáo viên trong nhà trường (ví dụ: thiết kế pano, áp phích treo tại trường, tổ chức cuộc thi trong nhà trường, có thùng rác phân loại chất thải, có thùng chứa thu gom rác nhựa, sử dụng bồn hoặc chậu nhựa cũ/tái chế để phục vụ mục đích khác có tính lâu dài…) (tối đa 10 điểm); - Chỉ số 10: Các hoạt động đồng hành cùng cộng đồng trong công tác hạn chế rác nhựa (tối đa 10 điểm). Tiêu chí khác để xem xét Hội đồng Xét chọn Giải thưởng có thể xem xét chấm điểm thưởng đối với Trường có hoạt động hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần, thu gom, phân loại rác nhựa, sử dụng các sản phẩm nhựa tái chế có tính đặc sắc; ứng dụng công nghệ mô hình bảo vệ môi trường; Trường ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo ưu tiên quan tâm hoạt động bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần… |
Tất Linh