Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 30/08/2024

Phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội: Tổ chức Chương trình Hành trình xanh thu gom, phân loại rác thải tại nguồn

25/08/2024

    Triển khai Kế hoạch thí điểm mô hình quản lý, phân loại, thu gom và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn năm 2024, ngày 24/8/2024, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ), Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên  phường Hàng Đào phối hợp với Công ty Urenco (Chi nhánh Hoàn Kiếm) tổ chức Chương trình “Hành trình xanh” nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về BVMT; khuyến khích người dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; giảm thiểu lượng rác thải, cùng tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp trên địa bàn phường. Tham dự Chương trình có Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm Trương Thị Thanh Nhàn; đại diện Lãnh đạo Phòng TN&MT và Phòng văn hóa Thông tin quận Hoàn Kiếm; Phó Bí thư Đảng ủy phụ trách công tác Đảng, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Trưởng khối vận Đảng ủy phường Đỗ Thị Ngọc; Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trần Thanh Quang; Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Nguyễn Quỳnh Anh; Lãnh đạo Công ty Urenco Hoàn Kiếm cùng đông  đảo cán bộ, hội viên Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên và nhân dân trên địa bàn phường…

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trần Thanh Quang phát biểu khai mạc Chương trình

    Phát biểu khai mạc Chương trình, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trần Thanh Quang cho biết, thời gian gần đây, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nhiều dịch bệnh bùng phát đang đe dọa tới sửc khỏe người dân. Nhận thức được  vấn đề  trên, để triển khai các hoạt động phân loại rác thải tại nguồn, ngày hôm nay, Chương trình “Hành trình xanh” được tổ chức nhằm mục đích nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, hội viên đoàn viên thanh niên, gia đình và cộng đồng đối với việc xây dựng lối sống xanh, hạn chế sử dụng vật liệu nhựa không thể tái chế trong sinh hoạt; từ đó đẩy mạnh phong trào toàn xã hội tham gia BVMT. Tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực để tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, hội viên trên địa bàn lan tỏa lối sống xanh. Bên cạnh đó, sáng kiến Chi hội Phụ nữ xanh của phường đã huy động sự tham gia của các hội viên phụ nữ trong hoạt động BVMT và xây dựng cuộc sống xanh bền vững. Mô hình nhằm hướng đến nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam quận Hoàn Kiếm Trương Thị Thanh Nhàn

trao quà cho các cháu thiếu nhi

    Với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn phường, sẽ giúp thay đổi nhận thức trong nhân dân về phân loại rác thải, xây dựng phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm sạch, đẹp, văn minh.

Các đại biểu tham gia Chương trình

    Trong khuôn khổ Chương trình, hoạt động đổi rác thải lấy quà đã thu hút được 90 % công dân trên địa bàn phường và các khu vực lân cận  tham gia, với với tổng số lượng rác thải hơn 550kg, trong đó: rác thải nhựa (155 kg); bìa giấy (350kg); kim loại (43kg); rác thải nguy hại pin cũ (2 kg), rác cồng kềnh (2 m3). Các phần quà như: chậu cây, thau nhựa, túi may, nước rửa bát, túi đựng thực phẩm… đã được các cán bộ Công ty Urenco (Chi nhánh Hoàn Kiếm) trao tới người dân mang rác đến đổi quà, góp phần khuyến khích người dân thực hiện phân loại rác thải nguồn. Đặc biệt, trò chơi phân loại rác cho thiếu nhi đã thu hút các em nhỏ tham gia, với sự truyền cảm hứng từ các anh, chị đoàn viên đã giúp các em thêm hiểu về môi trường và xây dựng thói quen mới về quản lý rác thải có trách nhiệm trong xã hội.

Người dân tham gia đổi rác thải lấy quà

    Chia sẻ về những nỗ lực thực hiện “Hành trình xanh”, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Hàng Đào Nguyễn Quỳnh Anh cho biết, được sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Quận Hoàn Kiếm, Đảng ủy, các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động từng hộ dân phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định. Địa bàn phường Hàng Đào là nơi có nhiều hoạt động kinh doanh, với số lượng dân đông, các tuyến đường có lưu lượng xe lớn, nhưng rất ít cây xanh. Để những tuyến phố thêm xanh, các cán bộ phường đã phối hợp với hội viên Hội phụ nữ xây dựng mô hình “Góc phố xanh”; UBMTTQ xây dựng công trình “Tuyến phố xanh BVMT và ứng phó với BĐKH”… Ngoài ra, các chậu cây xanh, chậu hoa cũng được cán bộ phường, tranh thủ ngoài giờ nhân giống, ươm mầm, chăm sóc để tặng người dân đổi rác lấy quà và trang trí ở những góc phố. Những việc làm tuy nhỏ bé nhưng thiết thực, biến lời nói, khẩu hiệu thành hành động để tạo nên môi trường sống Xanh - Sạch - An toàn.

Châu Loan

Ý kiến của bạn