Banner trang chủ

Xây dựng lộ trình để chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật

21/07/2017

     Ngày 19/7/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam và Tổ chức Động vật châu Á đã ký kết Ghi nhớ Hợp tác (MOU) nhằm xây dựng lộ trình và các kế hoạch cần thiết để chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật và bảo tồn số lượng gấu còn lại trong tự nhiên.

 

Các đại biểu tham gia buổi lễ ký kết

 

     Tổ chức Động vật châu Á là tổ chức từ thiện quốc tế đã hợp tác tài trợ, xây dựng và đang vận hành Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Tổ chức đã bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam cách đây 9 năm và hiện đã cứu hộ được 186 cá thể gấu (gấu chó và gấu ngựa), trong đó có 170 cá thể đang sống trong môi trường bán tự nhiên tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, thuộc vùng đệm Vườn quốc gia Tam Đảo.

     Tại buổi lễ, hai bên cam kết hợp tác và phối hợp cùng với các bên liên quan tăng cường quản lý bảo tồn gấu trên phạm vi toàn quốc thông qua các hoạt động chính như: Hoàn thiện chính sách bảo tồn gấu; Truyền thông và tăng cường thực thi pháp luật về quản lý, giám sát hoạt động nuôi gấu; Tăng cường năng lực của các trung tâm cứu hộ gấu; Tổ chức nghiên cứu, truyền thông và các hoạt động khác nhằm bảo tồn gấu trong tự nhiên…

     Được biết, Việt Nam hiện có khoảng 1.245 cá thể gấu  bị nuôi nhốt trong khoảng 430 trại nuôi; giảm đáng kể so với trước đây (năm 2005 có khoảng 4.350 cá thể gấu nuôi bị nuôi nhốt). Với bản ghi nhớ này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa các hoạt động phối hợp trong nghiên cứu, triển khai thực hiện công tác quản lý bảo tồn gấu trên toàn quốc.

 

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn