Banner trang chủ

Vẻ đẹp của khu rừng ngập mặn nguyên sinh trên phá Tam Giang

22/06/2018

     Rừng Rú Chá thuộc thôn Thuận Hòa B, xã Hương Phong, TX Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế, là một trong những khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm còn lại trên phá Tam Giang.

     Cách trung tâm TP. Huế khoảng 15 km đi theo Quốc lộ 49 rẽ trái qua đập Thảo Long, TX Hương Trà, mất khoảng hơn 30 phút thì chúng tôi mới đến được Rừng Rú Chá, là một trong những khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm còn lại trên phá Tam Giang.

 

Đầm phá Tam Giang và rừng Rú Trá nhìn từ trên cao (Ảnh: infonet)

 

     Cái tên Rú Chá là do người dân địa phương gọi từ đời này qua đời khác. Bởi vì cây Chá được mọc tự nhiên dày đặc chiếm hơn 90%, với diện tích trên 5 ha tạo thành một khu rừng vô cùng bí ẩn và hoang sơ, nằm án ngữ che chắn cho đất liền trước gió biển Thuận An.

     Tại giữa rừng Rú Chá có miếu thờ Đức Thánh Mẫu, vọng lâu ngắm cảnh và một hộ dân sinh sống trông coi.

     Khu rừng được bao bọc bởi phá Tam Giang sông nước mênh mông, với khung cảnh yên bình, những vòm cây Chá cổ xanh và những bộ rễ có hình thù đẹp bám chặt dưới mặt đất. Đầm phá Tam Giang còn là nơi nơi tập trung nhiều cá, tôm, cua đặc trưng của vùng sông nước này. Đặc biệt, trên mặt đất xuất hiện nhiều hang Còng với những hình thù kì lạ.

 

Cây Chá tự nhiên mọc dày đặc trong rừng (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

 

     Khi đứng trên vọng lâu mới được xây dựng, sẽ nhìn thấy toàn bộ quang cảnh của vùng đầm phá Tam Giang. Rừng Rú Chá rất gần với bờ biển Hải Dương, bãi tắm Thuận An, trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho du khách mỗi khi đến đây.

     Năm 2016, Chi cục Kiểm lâm đã trồng hơn 4,5 ha rừng ngập mặn, đầu tư xây dựng các hệ thống công trình như đường đi, chòi canh, phục vụ khách đến tham quan du lịch.

     Hiện nay, UBND thị xã Hương Trà đang chuẩn bị duyệt quy hoạch và địa phương sẽ làm chi tiết theo quy hoạch phát triển du lịch sinh thái.

     Với việc đưa ra nhiều giải pháp bảo vệ nghiêm ngặt và có dự án đầu tư, rừng Rú Chá hứa hẹn sẽ là một khu du lịch sinh thái hấp dẫn cho du khách thập phương đến tham quan du lịch.

 

Thu Hằng

 

Ý kiến của bạn