Banner trang chủ

Vườn quốc gia Bái Tử Long trở thành Vườn Di sản của ASEAN

22/05/2017

     Ngày 19/5/2017, tại Quảng Ninh, Bộ TN&MT đã trao Chứng nhận Vườn quốc gia (VQG) Bái Tử Long là Vườn Di sản ASEAN cho UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, sau 2 năm đệ trình hồ sơ, VQG Bái Tử Long (thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đã được Trung tâm Đa dạng sinh học (ĐDSH) ASEAN công nhận danh hiệu Vườn Di sản ASEAN do đáp ứng được 6 tiêu chí, gồm: Tính toàn vẹn sinh thái, tính đại diện, tính tự nhiên, tính bảo tồn cao, kế hoạch quản lý bảo tồn, tính pháp lý.

     VQG Bái Tử Long được thành lập theo Quyết định số 85/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với vai trò quản lý, bảo vệ tài nguyên, cảnh quan, môi trường nghiên cứu khoa học, phục vụ bảo tồn ĐDSH. VQG có tổng diện tích 15.783 ha, trong đó diện tích rừng và đất rừng là 6.125 ha với hơn 80 đảo lớn nhỏ chia thành 3 cụm đảo chính là Ba Mùn, Trà Ngọ và Sậu.

 

VQG Bái Tử Long trở thành Vườn Di sản thứ 38 của ASEAN (Ảnh: Internet)

 

     Giám đốc Trung tâm ĐDSH ASEAN Roberto Oliva đánh giá, VQG Bái Tử Long có những hệ sinh thái độc đáo nhất Đông Nam Á về cả mặt sinh thái, khoa học, giáo dục, đào tạo. Đây cũng là trường hợp độc đáo của hệ thống các VQG của Việt Nam cũng như trên thế giới khi có cả 3 hệ sinh thái điển hình và còn khá nguyên vẹn: Hệ sinh thái núi đất, hệ sinh thái núi đá vôi và hang động, hệ sinh thái biển (bao gồm các rạn san hô, cỏ biển và rừng ngập mặn).

     VQG Bái Tử Long trở thành là VQG thứ 6 của Việt Nam và thứ 38 của ASEAN được công nhận là Vườn Di sản ASEAN. Trước đó, Việt Nam đã có 5 VQG được công nhận là Vườn Di sản ASEAN, gồm: Ba Bể, Hoàng Liên, Kon Ka Kinh, Chư Mom Ray và U Minh Thượng.

 

Gia Linh

Ý kiến của bạn