Banner trang chủ

Suối Yến mùa nước nở hoa

13/11/2017

     Suối Yến tháng 11 được ví như mùa nước nở hoa bởi một màu hồng tím miên dọc hai bên suối. Vẻ đẹp bình dị của loài hoa dân dã hòa vào làn sương mờ ảo, núi biếc trập trùng khiến bước chân du khách chẳng muốn rời...

 

Suối Yến thơ mộng

 

     Suối Yến chùa Hương thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội chảy ra sông Đáy còn mang tên Yến Vĩ, vì có hình dáng tựa như chiếc đuôi xòe rộng của một con chim yến. Suối Yến dài khoảng 4 km, đưa du khách từ bến Đục đến Hương Sơn. Các cụ xưa có nói rằng ở phía ngoài hay còn gọi là bến Đục - biểu tượng cho sự trần tục.

     Thế nên khi bước lên suối Yến và khi trở về các chùa, trong tâm can con người ta đã khác đi rồi, tự nhiên bỏ được những thói tục để sống rất thanh tịnh, thánh thiện. Năm 1983, người ta đã đắp con đường tới động Hương Tích, miễn làm sao đi vào trong nhanh nhất, nhưng do thời tiết, khí hậu, nước, đất mềm nên đường đắp lên tự vỡ. Đến nay, suối Yến vẫn là con đường thủy duy nhất để vào ngắm cảnh chùa Hương, mỗi dịp Lễ hội chùa Hương, thuyền bè tấp nập ngược xuôi kín cả lòng suối. Lúc đó không khí náo nhiệt, ồn ã, đông đúc khiến du khách khó lòng thưởng thức được hết cảnh sắc ở dòng suối này.

 

Suối Yến tháng 11 được ví như mùa nước nở hoa

 

     Để có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của bức tranh sơn thủy hữu tình nơi đây, vào thời điểm này dòng suối được trả lại nét lãng mạn yên ả vốn có. Du khách như được hòa mình vào một bức tranh thủy mặc. Hai bờ suối là hàng cây lá chuyển sắc vàng đón mùa đông và làn nước xanh biếc được tô điểm bởi hàng ngàn bông hoa súng màu hồng tím đẹp đến nao lòng. Khi bình minh lấp ló qua rặng cây thì hoa súng cũng bắt đầu rực rỡ đón chào ngày mới. Hoa súng vươn cao hơn mặt nước chừng 20 cm.

 

     Suối Yến mùa hoa súng tràn ngập sắc hồng tím

 

     Giống như hoa sen, hoa súng chỉ nở trong buổi sáng, đến trưa nắng lên cao thì hoa khép lại. Bởi vậy, nếu ai muốn đến suối Yến ngắm hoa thì phải dậy sớm. Ngồi trên thuyền, đi dọc suối Yến người lái đò chậm rãi chèo thuyền. Tiếng du khách gọi nhau í ới. Tiếng nước vỗ vào mạn thuyền nghe như một bản nhạc thiên nhiên. Thấp thoáng những bóng áo dài thướt tha thả trên mạn thuyền chụp ảnh cùng hoa súng...

 

Những bông hoa súng khoe sắc trong nước

 

     Vẻ đẹp của suối Yến mùa hoa súng để lại rất nhiều cảm xúc trong lòng du khách bởi cảnh sắc hữu tình, thiên nhiên trong lành, không bị chèo kéo, cũng như không bị người ăn xin đeo bám. Và dịp này về đất Phật du khách không phải chứng kiến cảnh sát sinh thú rừng để bày bán.

     Để điểm đến này thu hút du khách, Ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Chùa Hương cần làm tốt hơn nữa công tác vệ sinh môi trường, ngăn cấm đánh bắt cá bằng xung điện gây ô nhiễm môi trường và làm mất đi vẻ đẹp của suối Yến.

 

Phạm Đình (Tổng hợp)

Ý kiến của bạn