Banner trang chủ

Phát hiện loài thực vật mới tại Vườn quốc gia Vũ Quang

08/03/2018

     Trong quá trình hợp tác điều tra đa dạng hệ thực vật giữa Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang (Hà Tĩnh) và Trung tâm bảo tồn sinh thái châu Á (thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản), các chuyên gia đã phát hiện một loài thực vật chưa từng được mô tả trước đó.

     Theo cán bộ VQG Vũ Quang, loài thực vật mới được phát hiện thuộc họ dẻ, tại tiểu khu 224 VQG Vũ Quang, ở độ cao từ 1.500 - 1.700 m, địa hình dốc, kiểu rừng thường xanh trên núi cao, mọc chung với các loài ưu thế như sồi 3 cạnh, trợ hoa, thông tre, dẻ gai Trung Quốc, két balanse, các loài đỗ quyên, sồi… được đặt tên là dẻ Vũ Quang.

 

Loài dẻ Vũ Quang mới được phát hiện

 

     Sau khi được các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản phát hiện, dẻ Vũ Quang đã được mô tả chi tiết và công bố trên Tạp chí quốc tế khoa học chuyên ngành Phytokey.

     Loài dẻ Vũ Quang có đặc điểm cây gỗ cao đến 20 m, cành non không lông, vàng nhạt khi tươi và hơi nâu đỏ khi khô. Lá có phiến hình elip hẹp hoặc mũi mác, dai, mặt trên không lông, mặt dưới bao phủ bởi lớp nhung trắng, mũi lá nhọn; Đáy lá hình nêm, mép lá nguyên và uốn cong; Gân giữa phẳng hoặc hơi nổi ở mặt trên, mặt dưới nổi rõ, hơi xanh khi tươi và đỏ khi khô; Gân thứ cấp từ 7 - 10 cặp, nổi ở mặt dưới, tạo với gân giữa 1 góc từ 40 - 500, gân cấp ba, mờ, dạng vân. Dẻ Vũ Quang phát hoa dài tới 8,5 cm, chùm quả thẳng, hoá gỗ, dài tới 7 cm; cuống quả khoảng 2 mm, rất dày tại đáy quả, màu nâu nhạt, nứt, bao phủ bởi lớp lông mỏng, đấu đơn độc, hình nón ngược, kích thước 3,3 x 1,8 cm.

 

Châu Long

Ý kiến của bạn