Banner trang chủ

Lại Sơn - Hòn đảo mang vẻ đẹp hoang sơ đến nao lòng

08/11/2017

     Lại Sơn là một xã đảo nằm giữa Hòn Tre và Nam Du, thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Từ TP. Rạch Giá theo hướng Tây khoảng 65 km, hòn đảo có diện tích 11,5 km2 và hiện hữu giữa trời biển rất tự nhiên cùng với nét đẹp hoang sơ đến nao lòng.

 

Vẻ đẹp của Lại Sơn

 

     Lại Sơn có tên gọi khác là hòn Sơn hay hòn Rái. Đây là một quần thể núi rừng nguyên sinh bao phủ bởi nhiều loại cây cối và động vật. Phong cảnh nơi đây chưa bị can thiệp nhiều bởi bàn tay con người, vẫn giữ được nét mộc mạc tự nhiên, hoang sơ. Những bãi đá hùng vĩ và thơ mộng, những rặng dừa phủ bóng bên bãi cát vàng với làn nước biển trong xanh, yên tĩnh là nơi lý tưởng để níu chân những lãng du khó tính.

     Người dân Hòn Sơn chân chất, hiền lành, thân thiện, nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ du khách một cách tự nguyện. Hiện nay, dân số trên đảo khoảng 8.000 người, sống tập trung chủ yếu tại 3 xóm chài, nghề nghiệp chủ yếu đánh bắt hải sản, chế biến tôm, cá, mực khô và sản xuất nước mắm. Ngày nay, du khách từ đất liền ra đảo tham quan khá đông, nên người dân có thêm nghề kinh doanh homestay (cho thuê nhà nghỉ), góp phần cải thiện cuộc sống.

     Đến với Lại Sơn, du khách không thể bỏ qua một số địa điểm như:

     Bãi tắm Bãi Bàng

     Bạn có thể thuê một chiếc xe máy đi vòng quanh đảo với giá 20.000 đồng/1 giờ. Con đường vòng quanh đảo có chiều dài 15 km sẽ đưa du khách tham quan các bãi: Nhà, Bà Già (có hòn đá như một bà cụ), Xép, Bàng, Bộ, Bấc, trong đó, bãi Xép nổi tiếng với cây dừa nằm trong các bức tranh về biển.

 

Bãi Xép ở Lại Sơn

 

     Trong các bãi, Bãi Bàng có phong cảnh rất đẹp, cấu tạo bởi một bãi cát vàng được phủ bởi rừng dừa nghiêng che bóng. Đây là bãi biển hoang vắng, nước biển trong xanh, sạch sẽ và êm đềm.

     Một lựa chọn tốt cho du khách khi tham quan làng chài mua hải sản rồi mang sang Bãi Bàng nhờ nấu. Du khách có thể vừa tắm biển, vừa thưởng thức hải sản. Tại Bãi Bàng có một nhà dân chuyên việc lo nấu hải sản và cung cấp thức uống, dụng cụ ăn uống, ô che, chiếu ngồi…

     Ma Thiên Lãnh hùng vĩ

     Nếu bạn có sở thích mạo hiểm, thì đỉnh Ma Thiên Lãnh sẽ đáp ứng bạn điều đó. Chinh phục Ma Thiên Lãnh là sự thử sức của du khách. Có người nói, đến Lại Sơn không chinh phục Ma Thiên Lãnh thì có nghĩa là người đó chỉ mới đứng nhìn chứ chưa lấy tay sờ được hòn ngọc Sơn Rái.

     Với chiều cao 450 m so với mặt biển, Ma Thiên Lãnh hùng vĩ uy nghi. Đường lên đỉnh gập ghềnh, cheo leo. Để cho kế hoạch chinh phục tốt đẹp, du khách phải dậy sớm chuẩn bị, thức ăn, nước uống, sức khỏe, bảo hộ tay chân rồi lên đường từ sáng sớm. Đổi lại, du khách sẽ được phóng tầm mắt chiêm ngưỡng cảnh toàn hòn đảo từ trên cao. Được thả hồn mình trên một sân Tiên và hít thở không khí trời biển. Được thưởng thức đặc sản gà rẫy trộn chuối Sáu Lu thơm ngon; được chiêm ngưỡng cây dừa uốn lượn đầu rồng…

     Làng chài ven biển

     Bạn có thể thuê thuyền máy ra khơi ngắm làng chài với những lồng cá bè giữa biển. Ở đây ngư dân nuôi đủ các loại cá như cá Bớp, bống Mú, Chẽm… nhiều chú cá to cả chục kg bơi lội từng đàn. Tại đây du khách có thể mua hải sản để đem về đất liền hoặc về nhà trọ thưởng thức.

     Ghềnh đá hoang sơ, thác cổng trời, đón bình minh trên cầu cảng và tham quan những địa điểm tâm linh…

     Những ghềnh đá hoang sơ rất thích hợp cho mỗi sáng sớm chạy bộ lên cổng trời để thả mình vào dòng nước trong lành hay đón bình minh trên cầu cảng bãi nhà và thưởng thức hương vị cà phê cùng hít thở làn gió biển là những điều du khách cũng không thể bỏ qua.

     Nếu tâm linh, thì những nơi thờ tự như đình Thần Lại Sơn, miếu Bà Cố Chủ, Thánh thất Cao Đài, chùa Hải Sơn… là những lựa chọn ưu tiên.

 

Bảo Bình (Tổng hợp)

 

Ý kiến của bạn