Banner trang chủ

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long được đề xuất là khu Ramsar

16/11/2016

     KBTTN đất ngập nước Vân Long nằm ở phía Đông Bắc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, là KBTTN đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Sở hữu hệ sinh thái đầm lầy ngập nước và thủy văn ngầm hiếm có, động thực vật đa dạng, KBTTN Vân Long đang được đề xuất là khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế (Ramsar) thứ 9 của Việt Nam.

     Được biết, Vân Long đạt 5/9 tiêu chí do Công ước Ramsar đề ra, vượt hơn so với quy định tối thiểu là 1/9 tiêu chí. Trong đó, Vân Long sở hữu kiểu cảnh quan hệ sinh thái đầm lầy ngập nước và thủy văn ngầm hiếm thấy trong khu vực Đông Dương. Hiện Bộ TN&MT cùng UBND tỉnh Ninh Bình và các đơn vị liên quan đang hoàn thiện hồ sơ Ramsar cho KBTTN đất ngập nước Vân Long.

 

KBTTN đất ngập nước Vân Long

 

     Theo các kết quả nghiên cứu, tính đến thời điểm hiện tại, Vân Long có 1 loài cá bản địa, 6 loài bò sát, 1 loài chim, 8 loài thú và 3 loài thực vật bậc cao có mạch được liệt kê vào các hạng: cực kỳ nguy cấp (CR); nguy cấp (EN); sắp nguy cấp (VU) theo IUCN (2016). Bên cạnh đó, KBTTN Vân Long còn có nhiều loài được đánh giá vào các phân hạng: sắp bị đe dọa (NT) và thiếu dữ liệu (DD), tiêu biểu là quần thể Voọc mông trắng (khoảng 150 -180 cá thể) được đánh giá là quần thể duy nhất đang phát triển trong toàn bộ vùng phân bố của loài. Ngoài ra, KBTTN đất ngập nước Vân Long còn là sinh cảnh quan trọng cho nhiều loài chim nước, cá bản địa và các loài thực vật quý hiếm.

     Được đánh giá là quốc gia có hệ sinh thái đất ngập nước đa dạng với khoảng hơn 25 vùng có thể đáp ứng được tiêu chí của vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế theo Công ước Ramsar, Việt Nam đã phê chuẩn, trở thành thành viên thứ 50 của Công ước Ramsar từ năm 1989 và là nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á tham gia Công ước. Thông qua việc phê chuẩn Công ước Ramsar, Chính phủ đã cam kết thiết lập một hệ thống các khu bảo tồn đất ngập nước tiêu biểu. Đến nay, Việt Nam đã có 8 khu đất ngập nước được công nhận vào danh sách Ramsar, gồm: Vườn quốc gia (VQG) Xuân Thủy, khu hệ đất ngập nước Bầu Sấu thuộc VQG Cát Tiên, VQG Ba Bể, VQG Tràm Chim, VQG Mũi Cà Mau, VQG Côn Đảo, VQG U Minh Thượng và Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen.

 

Bình Minh

Ý kiến của bạn