Banner trang chủ

Khai thác cát trái phép trong khu vực vùng đệm của Vườn Quốc gia Cát Tiên

30/03/2017

     Thời gian gần đây, dư luận xôn xao trước nạn khai thác cát trái phép khu vực thượng nguồn sông Đồng Nai chảy qua tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Đáng lo ngại hơn, một số điểm khai thác cát trái phép lại nằm trong khu vực vùng đệm của Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên. Việc khai thác cát trái phép trong Vườn Quốc gia Cát Tiên đã diễn ra nhiều năm qua nhưng chưa được xử lý triệt để dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm.

     Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Bình - Hạt trưởng hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Cát Tiên cho biết, tình trạng khai thác cát trên lưu vực đã diễn ra trong nhiều năm nay. Đặc biệt, việc một số điểm khai thác cát trái phép trên lại nằm trong khu vực vùng đệm của Vườn nên đã làm thay đổi dòng chảy, gây sạt lở và ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái tự nhiên vốn có ở nơi đây hàng trăm năm qua. Ông Bình chia sẻ, trước đây rừng vốn dĩ yên ả nhưng nay phải oằn mình gánh chịu tiếng ồn và khói bụi, điều này khiến cho môi trường sống của một số loài động vật trong khu bảo tồn bị ảnh hưởng. Lãnh đạo VQG Cát Tiên đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị địa phương nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để.
 
 
Nhiều đoạn trong khu vực VQG Cát Tiên đã bị sạt lở do khai thác cát trái phép (Ảnh: TPO)
 

     Theo tìm hiểu, Vườn Quốc gia Cát Tiên hiện có 18 vị trí bị sạt lở với tổng diện tích 13.800 m2. Phần lớn, các điểm sạt lở tập trung ở khu vực giáp ranh giữa Trạm Đà Cộ và Đà Mí thuộc xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng. Phía bờ sông thuộc UBND huyện Đạ Tẻh quản lý có 34 vị trí sạt lở đất, các vị trí sạt lở có mức độ khác nhau nhưng nguyên nhân chính là do tình trạng khai thác cát.

     Trong khi đó, tại cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành ngày 28/3, ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai khẳng định, địa phương này sẽ ngừng tất cả dự án nạo vét sông. Trên địa bàn hiện có tổng cộng 14 dự án nạo vét, thông luồng cho tận khu khoáng sản. Trong đó, 6 dự án nạo vét luồng lạch, tận thu khoáng sản theo hình thức xã hội hóa trên địa bàn do Đồng Nai cấp phép đã dừng và tạm dừng hoạt động; 8 dự án do Bộ GTVT cấp phép hiện cũng đã tạm dừng khai thác.

     Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, việc khai thác cát không thể cấm hoàn toàn vì đây là nguồn vật liệu quan trọng phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tỉnh sẽ điều chỉnh lại quy hoạch theo hướng siết chặt lại các dự án và bến bãi. Dự án nào thật sự cần thiết, có quy hoạch khoáng sản ở đó thì mới quy hoạch bến bãi để phục vụ khu vực đó.

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn