Banner trang chủ

Khám phá vẻ đẹp hoang sơ của quần đảo Cát Bà

24/04/2017

     Quần đảo Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2004. Quần đảo gồm 367 đảo nhỏ, trong đó Cát Bà là đảo du lịch nổi tiếng nhất.

     Nếu như mùa xuân, Cát Bà như cô gái tuổi trăng tròn, tinh nghịch và mộng mơ với những cơn mưa xuân nhè nhẹ, mùi thơm nồng nàn từ các loài hoa. Vào mùa hè, Cát Bà sôi động như thiếu nữ tuổi mười tám đôi mươi với các bãi tắm đầy ắp người, gió biển ào ào thổi. Đến mùa thu, Cát Bà kiêu sa như những cô gái đẹp ngoài ba mươi mà vẫn kén chồng. Mặt biển trong xanh, nắng như dát vàng trên các triền núi, trên các hòn đảo vịnh Lan Hạ. Tới mùa đông, Cát Bà trở nên đằm thắm, dịu dàng với những buổi sáng sương mù lãng đãng bay.

     Đến Cát Bà vào mùa hè thích hợp nhất là tắm biển. Ở đây có ba bãi tắm, trong đó bãi tắm Cát Cò 1 rộng nhất với ba mặt được bao bọc bởi núi đá, bãi tắm Cát Cò 2 và 3 nhỏ hơn. Đối diện sân khấu ngoài trời gần cầu cảng là tảng đá biểu tượng nơi Bác Hồ từng về thăm làng cá Cát Bà ngày 31/3/1959. Gần đó là khu chợ đêm ở Cát Bà, nơi bán nhiều đồ lưu niệm, đặc biệt là đặc sản nước mắm Cát Hải.

     Để khám phá vẻ đẹp quanh đảo, du khách có thể thuê xe ba bánh 10 chỗ. Từ đường Núi Ngọc, leo dốc tầm 4km là tới pháo đài Thần Công, nơi có thể ngắm toàn cảnh đảo Cát Bà từ trên cao. Pháo đài Thần Công (còn được gọi là Cao điểm 177) là khu di tích lịch sử nằm ở ngọn đồi có độ cao 177m, được xây dựng từ những năm 40 của thế kỷ 20. Từ đây có thể ngắm cảnh vịnh Cát Bà với biển, núi trùng điệp qua một chiếc kính viễn vọng.

 

Vẻ đẹp hoang sơ của Cát Bà thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

 

     Vườn quốc gia Cát Bà là khu bảo tồn sinh quyển thế giới, có hệ sinh thái đa dạng với hơn 700 loài thực vật khác nhau, trong đó có nhiều loài quý hiếm. Với giá vé 15.000 đồng/người, du khách có thể lựa chọn các tuyến du lịch sinh thái, trải nghiệm cảm giác đi bộ hoặc đạp xe trong rừng, hòa mình vào thiên nhiên để chiêm ngưỡng cảnh quan thực vật hay bất ngờ gặp được loài thú quý hiếm như khỉ đầu đỏ, voọc… Băng qua những con đường mòn và leo lên điểm cao nhất của rừng quốc gia, sẽ bắt gặp khung cảnh hùng vỹ nơi biển đảo, những dãy núi nhấp nhô, sắc nhọn giống như những chiếc răng cá mập cắm ngược. Ở đây, bạn có thể ghé thăm một số hang động với nhũ đá muôn hình muôn vẻ như hang Trung Trang, hang Dơi…

     Nằm ở phía Nam vịnh Hạ Long, Lan Hạ có nhiều nét tương đồng với di sản thiên nhiên thế giới khi bốn bề là núi đá và đảo nhỏ nhấp nhô. Để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp, bạn nên chèo kayak quanh vịnh Lan Hạ để đến gần hơn các đảo đá vôi, hang động nước trong núi đá, thăm làng chài Cái Bèo - làng chài cổ nhất Việt Nam. Trên con thuyền nhỏ, cưỡi lên những con sóng dập dềnh và lênh đênh giữa mênh mông biển cả rất thú vị. Leo núi cũng là một loại hình du lịch mạo hiểm hấp dẫn những du khách khi đến Cát Bà với những địa điểm leo núi được ưa thích như đảo Đầu Bê, vách núi ở Bến Bèo, đảo Ba Trái Đào, hoặc có thể leo núi tại Khu nghỉ dưỡng Monkey Island Resort trên đảo Khỉ để chụp những bức ảnh toàn cảnh vịnh Lan Hạ…

     Đảo Khỉ là điểm dừng chân không thể thiếu trong hành trình khám phá vịnh Lan Hạ. Ở đảo Khỉ, bãi Cát Dứa trong xanh là một điểm lý tưởng dành cho du khách thích hòa mình với biển khơi, lý thú hơn có tour lặn biển ngắm san hô. Dưới các rạn đá ngầm chân đảo còn có cụm san hô đỏ, với nhiều hải sản quý như bào ngư, ngọc trai, tôm rồng cùng những đàn cá đủ màu sắc mang vẻ đẹp rực rỡ hiếm có.

     Từ vịnh Lan Hạ, bạn có thể cập bến cảng Việt Hải (cách bến Bèo khoảng 45 phút đi thuyền), hoặc có thể đi xe máy, xe đạp 6km xuyên đường rừng vào thăm làng Việt Hải, một ngôi làng nằm lọt thỏm giữa biển khơi, bao bọc bởi núi cao và rừng già của Vườn quốc gia Cát Bà, thuộc huyện đảo Cát Hải. Người dân Việt Hải vẫn giữ được cuộc sống mang nét “nguyên thủy” như từ thuở xa xưa, nơi đây đang là điểm thu hút khá nhiều du khách nước ngoài.

 

Nhâm Hiền

 

 

Ý kiến của bạn