Banner trang chủ

Hàng rong Hà Nội - Nét đẹp nghệ thuật đường phố trong mắt nhiếp ảnh gia Hà Lan

27/10/2016

     Loes Heerink - Nữ nhiếp ảnh gia người Hà Lan đã ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của các xe hàng rong với nhiều mặt hàng khách nhau trên nhiều tuyến đường phố Hà Nội.

 


 

     Để có được góc chụp đặc biệt này, Loes phải đứng đợi hàng giờ trên cầu hoặc ban công của nhà hàng cho đến khi những chiếc xe đi qua bên dưới. Mục đích lựa chọn những nơi này là để cho thấy vẻ đẹp đối xứng, tôn lên nét đẹp nghệ thuật đường phố của người bán hàng rong tạo ra mà bản thân họ không biết.

 

 

     Trong quá trình thực hiện bộ ảnh, Loes còn dành thời gian để trò chuyện với một số phụ nữ, những người thường xuyên phải dậy sớm, chở nhiều loại hàng hóa khác nhau từ rau củ, hoa, quả... trên chiếc xe đạp để kiếm sống.

 

 

     “Thử tưởng tượng việc thức dậy vào 4 giờ sáng, mang trái cây, rau củ hay hoa chất lên xe đạp và đi vòng quanh Hà Nội với chiếc xe vừa cồng kềnh vừa nặng như vậy, gần như mỗi ngày và họ không biết họ đã làm đường phố, cảnh quan và cuộc sống xung quanh đẹp lên như thế nào đâu! Tôi từng trò chuyện với vài người bán hàng nọ và được biết họ là những người từ tỉnh khác đến đây để làm ăn sinh sống. Họ phải làm việc rất vất vả mỗi ngày, dành dụm ít tiền và điều kiện làm việc thì không phải lúc nào cũng tốt. Tôi muốn mọi người nhìn thấy những gì tôi thấy. Tôi tin những người bán hàng rong tạo ra các mảnh ghép nghệ thuật mỗi ngày.”, Loes chia sẻ.

 

 

     Ngoài ra, điều kiện thời tiết cũng có ảnh hưởng lớn đến bức ảnh. Một số hình ảnh này được Loes chụp vào ngay sau cơn mưa. Bầu trời xám xịt tạo nên một hiệu ứng hình ảnh sắc nét hơn, từ màu xám của sàn bê tông, đến chiếc xe đạp, hình dáng của người phụ nữ...

 

 

     Hiện Loes đang lên kế hoạch trở lại Việt Nam để chụp thêm nhiều bức hình độc đáo. Cô mong muốn sẽ có khoảng 100 bức ảnh khác nhau về chủ đề này. Vì vậy, cô đã lập một quỹ để mong muốn nhận được sự ủng hộ từ mọi người. Ngoài ra, cô cũng đang có ý tưởng sẽ viết một cuốn sách về những người bán hàng rong.

 

 

     Những bức ảnh về xe hàng rong của Loes bình dị, gần gũi nhưng lại mang đến vẻ đẹp khác lạ. Nhiều người vừa xem ảnh đã lập tức nhận ra chúng được thực hiện ở Việt Nam qua hình ảnh chiếc nón lá thân thuộc.

 

An Bình (Tổng hợp)

Ý kiến của bạn