Banner trang chủ

Bản Giốc mùa nước đổ

22/08/2017

     "Nàng về nuôi cái cùng con/Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng” - Những câu hát mộc mạc, giản dị ghim sâu vào lòng người về vẻ đẹp hùng vĩ của nước non Cao Bằng.

     Mang vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, thác thiên đường Bản Giốc có thể làm say lòng bất cứ một ai đã từng một lần nghe về nó. Nhắc đến Bản Giốc là nhắc đến một trong những thác hùng vĩ, đẹp nhất Việt Nam, không những thế, nó còn được xếp hạng vào top những thác thiên đường tuyệt đẹp trên thế giới.

 

     Bản Giốc nằm ở địa phận xã Ðàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Thác có độ cao trên 30 m với nhiều khối nước lớn đổ xuống qua nhiều tầng đá vôi (Ảnh: Bách Hợp)

 

     Vào mùa khô (từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau), thác Bản Giốc mang nét đẹp nhẹ nhàng, thanh tao như nàng tiên dáng trần còn vẻ e ngại trước cảnh sắc đời trần. Làn nước xanh mát vào mùa hè của thác Bản Giốc khiến bạn muốn thả mình và hòa quyện vào đó. Vào mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 9), thác Bản Giốc lại mang trong mình vẻ đẹp hùng vĩ, dữ dội, nước bắt đầu chảy mạnh và xiết hơn, bọt bắn tung tóe khiến bạn ngỡ như làn mây trời đang lũ lượt kéo về khi mưa đến (Ảnh: Mạnh Vương).

 

     Cao Bằng lúc nào cũng vậy, sự dữ dội, hùng vĩ luôn đan xen với nét thơ mộng, hiền hòa. Đối với những người ưa mạo hiểm, thích ngắm nhìn những cảnh hùng vĩ, oai hùng của thiên nhiên thì mùa mưa, mùa nước đổ tại thác Bản Giốc là một trải nghiệm nên có trong cuộc đời (Ảnh: Hữu Thông)

 

     Theo nhiều người, khoảng thời gian đẹp nhất để đến Cao Bằng là tháng 9 đến tháng 12, khi thác Bản Giốc đầy nước trong xanh. Đầu tháng 12, hoa tam giác mạch, hoa dã quỳ nở khắp núi rừng (Ảnh: Trần Phương)

 

     Thác Bản Giốc được chia thành 2 nhánh. Nhánh lớn với độ cao thấp, chảy qua từng bậc đá vôi thấp. Nhánh còn lại nhỏ hơn nhưng lại cao hơn, chảy hiền hòa giống như mái tóc của thiếu nữ (Ảnh: Phạm Cương)

 

     Đến với thác Bản Giốc, du khách có thể ngồi trên những chiếc bè nổi du ngoạn trên sông Quây Sơn

 

     Trên sông Quây Sơn, người dân tranh thủ đánh cá khi mùa nước về

 

     Màu lúa vàng thay cho biển xanh (Ảnh: Ngô Đức Mích)

 

Vũ Hồng (Tổng hợp)

Ý kiến của bạn