Banner trang chủ

Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam

14/08/2018

     Ngày 11/8/2018, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo “Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam”.

 


Các đại biểu tham dự tọa đàm tại Hội thảo

 

     Mục tiêu của Hội thảo là nhằm mở ra cơ hội trao đổi, thảo luận giữa các chuyên gia, doanh nghiệp, cùng lãnh đạo Bộ, Vụ phân tích, đánh giá về thực trạng, rào cản trong việc áp dụng giải pháp vật liệu xanh, thân thiện với môi trường. Trên cơ sở những thông tin chia sẻ bổ ích về sản phẩm, giải pháp thực tiễn triển khai các công trình xanh trên thế giới và tại Việt Nam, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, thiết kế, kiến trúc sư có thể lựa chọn, ứng dụng sản phẩm vật liệu xây dựng xanh để áp dụng cho từng thiết kế, hướng tới sự phát triển đô thị bền vững trong tương lai.

     Vật liệu xây dựng xanh được hiểu là những vật liệu giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường trong suốt quá trình khai thác, chế tạo, vận chuyển, thi công, sử dụng và cả khi phá dỡ công trình. Vật liệu xây dựng xanh phải đảm bảo các điều kiện: không độc hại, tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu, hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực, độc hại của môi trường bên ngoài tới không gian trong phòng như cách âm, cách nhiệt, vòng đời sử dụng lâu dài và có thể tái chế sau khi sử dụng. Một công trình đáp ứng được các tiêu chí quan trọng của công trình xanh, trong đó có sử dụng vật liệu xây dựng xanh, thân thiện với môi trường, các cư dân sẽ được hưởng thụ những lợi ích như: tăng 3 – 5% năng suất lao động; giảm nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe; giảm 30 – 50% tài nguyên nước và năng lượng nhân tạo, qua đó giảm phát thải khí nhà kính; giảm 10 - 15% chi phí vận hành và bảo dưỡng; tăng giá trị, sự bền vững và tuổi thọ công trình. Mặt khác, các công trình xanh khi vận hành cũng góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển đô thị, tạo lập môi trường sống bền vững, thay đổi và chỉnh trang hạ tầng kiến trúc, quảng bá hình ảnh đô thị, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế du lịch.

     Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung chính như: Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam; Các tiêu chuẩn vật liệu xanh cho các công trình Việt Nam; Góc nhìn quốc tế - Giới thiệu các tiêu chuẩn xanh đã được áp dụng vào hệ thống profile uPVC Koemmerling trên toàn thế giới của hãng profine (CHLB Đức); Góc nhìn quốc tế – Giới thiệu về sản phẩm kính tiết kiệm năng  lượng NSG-Pilkington của Tập đoàn NSG; Giới thiệu năng lực Eurowindow với sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn vật liệu xanh…

 

Thu Hà

Ý kiến của bạn