Banner trang chủ

Việt Nam tham gia Hội nghị cấp cao về Cơ chế tín chỉ chung

21/11/2016

     Trong khuôn khổ Hội nghị COP 22, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam đã tham dự Phiên họp cấp cao lần thứ 4 giữa các quốc gia tham gia Cơ chế Tín chủ chung (JCM) do Nhật Bản tổ chức. Hội nghị là cơ hội để Nhật Bản gặp mặt các nước thành viên và trao đổi về tiến độ thực hiện cũng như những khó khăn, vướng mắc các nước gặp phải trong quá trình thực hiện các dự án JCM.

 


Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân và Bộ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản

 

     Tại Phiên họp, các quốc gia thành viên đã chia sẻ việc thực hiện JCM. Đại diện Inđônêxia cho biết, dự án đầu tiên của nước này tham gia JMC do nhà máy Adib đề xuất và thực hiện. Đây cũng là dự án đầu tiên ban hành Chứng chỉ giảm phát thải CER (40 tấn CO2). Nhà máy đã nhận được hỗ trợ một phần chi phí từ Nhật Bản để lắp đặt hệ thống kho lạnh hiện đại, giúp giảm tiêu thụ điện năng, góp phần giảm phát thải khí nhà kín, đảm bảo sự ổn định về chất lượng và giá thành của sản phẩm. Ngoài ra, Inđônêxia cũng đang xây dựng hệ thống đăng ký JCM với mục tiêu liên kết hệ thống với hệ thống đăng ký các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

 

 

Các đối tác tham gia Phiên họp cấp cao về JCM 

 

     Mặc dù số tín chỉ tạo ra từ các dự án JCM không nhiều, chỉ 40 tấn CO2, nhưng đây là bước ngoặt lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy mạnh thực hiện cơ chế JCM sau này. Việc ban hành tín chỉ đối với các nước đang phát triển trước năm 2020 tạo tiền đề cho việc giảm phát thải theo cam kết thuộc Đóng góp do quốc gia tự quyết (INDC) sau năm 2020.

     Việt Nam đã tham gia cơ chế JCM từ năm 2013. Cho tới nay Việt Nam đã có 4 dự án được đăng ký chính thức để thực hiện theo cơ chế JCM và 6 phương pháp luận đã được công nhận.

     Một trong những nhiệm vụ ưu tiên thuộc Kế hoạch thực hiện Thoả thuận Pari đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đó là “Xây dựng và phát triển thị trường các bon trong nước và các cơ chế hợp tác khác về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính theo Điều 6 của Thỏa thuận Pari”. Với việc tham gia cơ chế JCM sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ này của Kế hoạch.

 

Gia Linh (Theo Monre)

Ý kiến của bạn