Banner trang chủ

Việt Nam tham gia Ban chỉ đạo Đối tác đóng góp quốc gia tự quyết định

16/11/2016

     Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 22 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH (COP 22), ngày 15/11/2016, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, Trưởng đoàn công tác của Việt Nam đã tham dự và phát biểu tại Lễ công bố thành lập Đối tác đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC).

 


Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Lễ công bố

 

     NDC do Bộ Kinh tế - Phát triển phối hợp với Bộ Môi trường, Xây dựng, Bảo tồn thiên nhiên và An toàn hạt nhân (Cộng hòa Liên bang Đức) và Viện Tài nguyên Thế giới sáng lập. Tham gia NDC là cơ hội để các quốc gia, đối tác phát triển, các tổ chức tài chính, cơ quan có liên quan cùng thực hiện Thoả thuận Pari về BĐKH. Hiện đã có 42 nước tham gia Đối tác NDC, nguồn vốn Chính phủ Đức cam kết cho Đối tác là 32 triệu êu rô.

     Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động của BĐKH, Việt Nam nhận thấy, để phát triển bền vững cần phải giải quyết dứt điểm các hậu quả của BĐKH. Đây là phương châm cơ bản khi xây dựng Kế hoạch thực hiện Thoả thuận Pari tại Việt Nam, trong đó có nội dung thực hiện NDC. Để thực hiện NDC, việc hỗ trợ về tài chính, chuyển giao công nghệ, tăng cường năng lực và trao đổi kinh nghiệm giữa các nước là rất quan trọng. Do đó, sự ra đời của Đối tác NDC sẽ giúp thúc đẩy hỗ trợ các quốc gia đang phát triển thực hiện hiệu quả Thoả thuận Pari, trong đó có Việt Nam.

 

Đại diện các quốc gia tham dự Lễ công bố

 

     Đối tác NDC rất quan tâm đến các hoạt động ứng phó với BĐKH tại Việt Nam, đặc biệt là Chương trình Hỗ trợ ứng phó với BĐKH (SP-RCC). Đối tác NDC bày tỏ mong muốn hợp tác với Chương trình SP-RCC và các Bộ, ngành của Việt Nam để triển khai Kế hoạch thực hiện Thoả thuận Pari. Là quốc gia đi đầu trong hoạt động triển khai NDC, Việt Nam được chọn là 1 trong 4 nước đang phát triển tham gia Ban chỉ đạo của Đối tác NDC.

     Tại Lễ công bố, ngoài Đức, Chính phủ Ôxtraylia đã công bố hỗ trợ 2 triệu USD, Vương quốc Anh hỗ trợ 2 triệu Bảng Anh, Đan Mạch đóng góp 5 triệu Kuron để giúp các bên thực hiện Thoả thuận Pari.  

 

Nhật Minh (Theo Monre)

Ý kiến của bạn