Banner trang chủ

Trang trí đô thị theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng

04/06/2018

     Gần đây, Hà Nội đã có nhiều đổi mới trong công tác trang trí đô thị. Song song với hoạt động trang trí đường phố của các cơ quan chức năng, TP khuyến khích các tổ chức, cá nhân trang trí trụ sở, nhà cửa, nhất là vào những dịp lễ, Tết theo hướng xanh, hiện đại, tiết kiệm năng lượng.

     Hà Nội ngày càng có nhiều tòa nhà cao tầng, song các tòa nhà này mới chú ý đến chiếu sáng dân dụng, chưa chú ý đến vấn đề chiếu sáng có tính mỹ thuật. Trong khi đó, đây là hoạt động phổ biến ở các nước trên thế giới. Việc chiếu sáng mỹ thuật các tòa nhà sẽ góp phần làm TP đẹp, hiện đại, tạo điểm nhấn hơn. Đây là lý do lần đầu tiên TP. Hà Nội tổ chức chấm điểm và tuyên dương những chung cư, tòa nhà được trang trí đẹp trong dịp Tết Mậu Tuất vừa qua. Căn cứ vào đề xuất của 10 quận, Hội đồng nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã đến các tòa nhà khảo sát, chấm điểm. Nhân dịp Tết Nguyên đán, một số tòa nhà tạo điểm nhấn bằng hình hoa đào, hoa mai, bánh chưng, bánh tét... Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: "Trách nhiệm chính trong việc trang trí các tòa nhà, chung cư là của chủ đầu tư. Hiện nhiều khu chung cư lớn chưa quan tâm đến công tác trang trí, trong đó có trang trí ánh sáng. Với việc chấm điểm, tuyên dương các tòa nhà, chung cư trang trí đẹp, chúng tôi mong muốn sẽ khuyến khích các doanh nghiệp, chủ các tòa nhà, rộng hơn là người dân quan tâm hơn đến trang trí các tòa nhà, làm đẹp đô thị". Trong dịp này, UBND TP. Hà Nội đã tặng Bằng khen cho các chủ sở hữu tòa nhà: Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (số 24, phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm), Ngân hàng VPBank (số 89, phố Láng Hạ, quận Đống Đa), Khu đô thị Royal City (số 72, phố Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội (số 48 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân).

 


Các công trình trang trí chung quanh hồ Hoàn Kiếm

 

     Đã có thời gian, trang trí chiếu sáng ở Hà Nội bị phê bình là rườm rà, màu mè. Từ năm 2017 đến nay, TP có nhiều đổi mới, tổ chức các cuộc thi sáng tác tìm kiếm những mẫu thiết kế đẹp để ứng dụng trang trí đường phố; cơ quan chức năng cũng hạn chế sử dụng các loại đèn trang trí bắc ngang đường. Màu sắc được lựa chọn cẩn thận hơn, thiên về các gam mầu nhẹ như trắng, xanh, hồng, vàng. Các tuyến phố Điện Biên Phủ, Tràng Tiền, Tràng Thi, Phan Đình Phùng, Ngô Quyền, Bà Triệu... và các đảo giao thông lớn đều được trang trí có tính mỹ thuật cao.

     Đối với trang trí hoa, cây cảnh, cây xanh, các không gian công cộng, để tăng tính mỹ thuật, Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã thí điểm tổ chức Cuộc thi Trang trí cây hoa, cây cảnh Xuân Mậu Tuất 2018. Nhiều quận đã tích cực tham gia, nổi bật là hoạt động của hai quận Hà Đông và Long Biên. Tuyến đường Tô Hiệu (quận Hà Đông) đã trở thành tuyến đường hoa mỹ thuật với hơn 120 chậu hoa lớn, được phối cảnh đồng bộ với hoa nền, hoa thảm, làm nổi bật chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân. Các loại hoa được lựa chọn đa dạng về màu sắc, chủng loại, độ bền cao, 100% là hàng Việt Nam. Trang trí hoa, cây cảnh trên đường Tô Hiệu của quận Hà Đông đã được Ban Tổ chức trao giải Nhất Cuộc thi. Quận Long Biên đã hưởng ứng Cuộc thi bằng việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xanh, sạch, đẹp trên 12 tuyến đường. Việc trang trí được tiến hành đồng bộ giữa hệ thống băng-rôn, khẩu hiệu, trang trí ánh sáng với hoa, cây cảnh. Đáng chú ý là các trang trí đều có sự tham gia tích cực của người dân.

     Tại lễ trao giải Cuộc thi Trang trí cây hoa, cây cảnh Xuân Mậu Tuất 2018 và tuyên dương các tòa nhà, chung cư trang trí đẹp vừa mới tổ chức, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động cho biết, thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tiếp tục chấm điểm, tuyên dương trang trí chiếu sáng công trình xây dựng; Mở rộng việc tổ chức các cuộc thi trang trí hoa, cây cảnh, để tạo thêm những hình mẫu trong trang trí hoa, cây cảnh làm đẹp cho TP. Cùng với trách nhiệm trang trí, làm đẹp các không gian công cộng của cơ quan chức năng, ngành văn hóa Hà Nội mong muốn các tập thể, cá nhân trên địa bàn quan tâm hơn đến công tác làm đẹp TP theo hướng xanh, văn minh, hiện đại". Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, thành viên Hội đồng nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Khánh Chương, những đổi mới trong trang trí của TP. Hà Nội rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, khi tiến hành trang trí, các tổ chức, cá nhân cần lưu ý đến sử dụng lượng đèn vừa phải, sử dụng đèn led để tiết kiệm năng lượng và không nên tạo hình chuyển động, gây rối mắt, ảnh hưởng đến giao thông.

 

Gia Linh (Theo nhandan.com.vn)

 

Ý kiến của bạn