Banner trang chủ

Thúc đẩy tăng trưởng xanh khu vực vịnh Hạ Long

19/04/2018

     Ngày 18/4/2018, tại Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo khoa học lần thứ nhất Phổ biến và thúc đẩy tăng trưởng xanh (TTX) khu vực vịnh Hạ Long.

     Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án Hợp tác Kỹ thuật do JICA tài trợ về “Thúc đẩy TTX khu vực vịnh Hạ Long”. Cách tiếp cận thực thi Dự án là áp dụng những bài học kinh nghiệm từ mô hình hồ Biwa của tỉnh Shiga (Nhật Bản) vào phát triển xanh tại Quảng Ninh.

     Mô hình hồ Biwa đòi hỏi sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm chính quyền địa phương, cộng đồng người dân và các trường đại học nhằm cải thiện, bảo vệ nguồn nước hồ Biwa - nguồn nước quý ở khu vực Kansai; Đồng thời, thúc đẩy du lịch sinh thái trong vùng.

     Tại Hội thảo, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao sự hợp tác của tỉnh Shiga và JICA, đặc biệt trong việc xây dựng Sách trắng, đã được tỉnh Quảng Ninh phát hành, trong đó giới thiệu một loạt hoạt động thúc đẩy TTX với sự phối hợp của nhóm chuyên gia JICA và tỉnh Shiga. Việc phát hành Sách trắng là cách tiếp cận đổi mới trong nâng cao nhận thức cộng đồng và thực hiện kế hoạch hành động TTX.

 

Toàn cảnh Hội thảo


     Cố vấn cấp cao của JICA Tetsuji Goto nhấn mạnh, sự lãnh đạo kiên quyết của UBND tỉnh Quảng Ninh là điều cần thiết trong xây dựng chính sách thúc đẩy TTX. Tuy nhiên, sự tham gia của tất cả các bên liên quan từ chính quyền địa phương đến cộng đồng người dân, từ khu vực nhà nước đến khu vực tư nhân, là nhân tố quan trọng đưa những chính sách TTX của tỉnh thành hành động cụ thể.

     Trước đó, với sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, nhất là Chính phủ Nhật Bản, Quảng Ninh và JICA đã ký Biên bản Thảo luận (RD) ngày 12/6/2015 về Dự án thúc đẩy TTX tại khu vực vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Yếu tố TTX được đề ra trong Dự án cần phải đạt được cả hai mục tiêu về giảm tải lượng ô nhiễm và tăng trưởng kinh tế "phá vỡ sự phụ thuộc vào nền kinh tế nâu", thúc đẩy tăng trưởng bền vững của ngành du lịch bằng cách sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở khu vực Vịnh Hạ Long là "chuyển đổi sang nền kinh tế xanh" được thử nghiệm trong khu vực vịnh Hạ Long. Đây sẽ là nền tảng của TTX, nêu bật tầm quan trọng của các hoạt động ở khu vực vịnh Hạ Long, là trụ cột chính của xanh hóa, trong tương lai sẽ được áp dụng trên toàn tỉnh.

     Bà Junko Masaki, Cố vấn phó của nhóm chuyên môn JICA chia sẻ thêm, thời gian thực hiện Dự án từ tháng 11/2015 đến hết tháng 12/2019, trong đó, giai đoạn II của Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 11/2016 đến hết tháng 12/2019 dựa trên kết quả giai đoạn I được phê duyệt, thực hiện tại khu vực vịnh Hạ Long, bao gồm vịnh Hạ Long và các địa phương lân cận: TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, huyện Hoành Bồ, thị xã Quảng Yên và TP. Uông Bí.

     Là trung tâm quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phong phú về tài nguyên, Quảng Ninh có những thế mạnh tự nhiên, tạo thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Năm 2012 là dấu mốc khởi điểm trong biến chuyển nhận thức ban đầu về TTX tại Quảng Ninh. Thông qua các giải pháp, hành động cụ thể, đến năm 2014, Quảng Ninh đã chủ động xây dựng và năm 2015, với sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, tỉnh đã điều chỉnh, bổ sung kế hoạch hành động TTX với những mục tiêu, số liệu cụ thể cần hướng tới đến năm 2020.

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn