Banner trang chủ

Thông báo kết quả COP22 và công bố Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Pari về biến đổi khí hậu của Việt Nam

24/11/2016

     Ngày 23/11/2016, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đã chủ trì Hội thảo thông báo kết quả của Hội nghị lần thứ 22 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH (COP22) và công bố Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Pari về BĐKH của Việt Nam. Cùng tham dự có Giám đốc quốc gia Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam Louise Chamberlain; Cố vấn trưởng Dự án NAMA, GIZ Việt Nam Anna Shreyoegg cùng đại diện các Bộ, ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước.

 


Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Monre)

 

     Theo đó, sau hơn hai tuần làm việc, các bên tham gia COP22 đã thông qua tổng số 35 quyết định (25 Quyết định của Hội nghị COP, 8 Quyết định của Hội nghị các bên tham gia Nghị định thư Kyoto và 2 Quyết định của Hội nghị các bên tham gia Thỏa thuận Pari). Trong đó, liên quan đến triển khai thực hiện Thỏa thuận Pari có 1 Quyết định của Hội nghị COP22 và 2 Quyết định của Hội nghị lần thứ nhất các bên tham gia Thỏa thuận Pari. Đặc biệt, nhằm kêu gọi sự thống nhất hành động trong ứng phó với BĐKH, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tại Hội nghị, các bên đã thông qua Tuyên bố Hành động Ma-ra-két về khí hậu và phát triển bền vững.

     Tham dự các Hội nghị lần này, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục cùng các bên thảo luận những vấn đề liên quan đến triển khai thực hiện Thỏa thuận Pari, Công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH và Nghị định thư Kyoto. Đồng thời, cập nhật thông tin về nỗ lực của Việt Nam trong việc triển khai thực hiện các cam kết, từ đó tăng cường hợp tác, đối tác trong ứng phó với BĐKH theo tinh thần của Thỏa thuận Pari.

     Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, trước thềm Hội nghị COP22, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Thoả thuận và Kế hoạch thực hiện Thoả thuận Pari. Tính đến thời điểm kết thúc COP22, Việt Nam là 1 trong số 111 nước đã phê chuẩn/phê duyệt Thoả thuận và được cộng đồng quốc tế đánh giá là một trong những nước tiên phong.

     Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận của Việt Nam được xây dựng gồm 5 trụ cột chính, chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn từ 2016 -2020 và giai đoạn từ 2021 - 2030 với 68 nhiệm vụ. Vì vậy, Việt Nam mong muốn các đối tác quốc tế, tổ chức phi Chính phủ, tổ chức dân sự, cơ quan nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong và ngoài nước sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Bộ TN&MT và các các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Thoả thuận Pari, trong đó có những đóng góp do Việt Nam tự quyết định, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Tại Hội thảo, Các đại biểu tham dự đã trao đổi về các kết quả chính của Hội nghị COP22, Hội nghị lần thứ 12 các bên tham gia Nghị định thư Kyoto, Hội nghị lần thứ nhất các bên tham gia Thỏa thuận Parivà Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Pari về BĐKH của Việt Nam.

     Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam Louise Chamberlain đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam phê chuẩn Thỏa thuận Kế hoạch hành động thực hiện Thỏa thuận Pari về BĐKH. Tại Việt Nam, UNDP tự hào về quan hệ đối tác tốt đẹp với Chính phủ và các đối tác phát triển trong việc chuẩn bị NDC và việc hiện thực hóa các cam kết của Hiệp định Pari. Giám đốc khẳng định, trong thời gian tới, UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tham gia tích cực vào các cơ chế giảm thiểu phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, UNDP khuyến khích đẩy nhanh tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động để thực hiện Thỏa thuận Pari và khởi động các ưu tiên để thúc đẩy sản xuất năng lượng tái tạo.

     Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, với cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó với BĐKH của đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ tại Hội thảo, Bộ TN&MT sẽ khẩn trương triển khai những dự án khả thi nhằm biến kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Pari thành hành động cụ thể, góp phần giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu và phát triển bền vững của Việt Nam, hướng đến nền kinh tế phát thải các-bon thấp, tăng trưởng xanh.

 

Hồng Nhung

Ý kiến của bạn