Banner trang chủ

Thành phố Hồ Chí Minh: Hướng tới phát triển thành một đô thị thông minh

28/04/2017

     Vừa qua, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh (HCM) đã tổ chức Hội thảo Giải pháp năng lượng sạch và đô thị thông minh.

     Với mục tiêu phát triển thành một đô thị thông minh, TP.HCM xác định việc sử dụng năng lượng sạch phải được đặt lên hàng đầu, do đó, TP đang tập trung xây dựng các đề án, cơ chế, chính sách để thu hút các DN, đặc biệt là những DN nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực này. Đồng thời, TP luôn tạo mọi điều kiện, ưu tiên và khuyến khích cho những DN trong khu công nghiệp có sử dụng năng lượng sạch. Cụ thể, trong năm 2015, 2016, Tập đoàn Intel, Samsung đã có hệ thống sản xuất điện bằng năng lượng mặt trời có công suất tương đối lớn giảm được từ 20 - 30% lượng điện sử dụng của công ty tại khu công nghiệp.

 

Ảnh: VGP/Minh Thi

 

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức về sử dụng năng lượng tái sinh để giúp TPHCM giải quyết những vấn đề tồn tại hiện nay. Trong đó, tập trung vào việc đổi mới sáng tạo và đổi mới công nghệ theo hướng bền vững với mục tiêu hướng tới một nền công nghiệp xanh, sạch, sử dụng năng lượng tái tạo để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đồng thời, một số DN đã giới thiệu các công nghệ, giải pháp phát triển năng lượng sạch nhằm đưa TP. HCM phát triển thành một đô thị thông minh trong thời gian tới. Hiện nay, tại TP.HCM, công suất lắp đặt điện mặt trời trên địa bàn đầu năm 2013 chỉ có 200 kWp, thì cuối năm 2016 đã tăng lên khoảng 1,5 MWp (tốc độ phát triển tăng hơn 50%/năm). Con số này báo hiệu sự phát triển mạnh mẽ của một loại hình năng lượng tái tạo thích hợp cho TP sử dụng trong thời gian tới. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của Chính phủ trong cải cách hành chính, đổi mới cơ chế để thu hút đầu tư thì các địa phương cũng cần tạo ra một môi trường thông thoáng với các chính sách như thuế, quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực còn mới mẻ này.

 

Bích Hồng

Ý kiến của bạn